​Siết chặt việc bán ngoại tệ từ ngày 5-10

  • Cập nhật: Chủ nhật, 4/10/2015 | 8:13:57 AM

Khi giao dịch ngoại tệ với ngân hàng, doanh nghiệp, cá nhân phải xuất trình giấy tờ và chứng từ chứng minh mục đích, số lượng, thời hạn thanh toán.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Căn cứ theo thời hạn của chứng từ, ngân hàng (NH) mới được phép bán giao ngay.

Đây là quy định mới trong thông tư 15 mà NH Nhà nước vừa ban hành.

Ngoài ra, NH Nhà nước cũng quy định, NH chỉ bán ngoại tệ giao ngay cho doanh nghiệp có nhu cầu thanh toán ngay trong vòng hai ngày, từ ngày thứ ba trở lên NH chỉ được bán ngoại tệ kỳ hạn. NH Nhà nước cũng nhấn mạnh các NH không được thu phí đối giao dịch với giao dịch ngoại tệ.

Thời gian qua, do kỳ vọng tỉ giá còn tăng, nhiều tổ chức, cá nhân đã tăng găm giữ ngoại tệ. Ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc NH Nhà nước thành phố Hồ Chí Minh, cho biết chỉ tính riêng trong tháng 8 số dư tiền gửi ngoại tệ của các tổ chức đã tăng 9% trong khi của cá nhân tăng 5,06%. Doanh nghiệp nhập khẩu cũng tăng mua ngoại tệ kỳ hạn gây áp lực lên nguồn cung ngoại tệ của các NH.

Theo các chuyên gia, quy định này là bước đi tiếp theo của NH Nhà nước trong việc giảm tình trạng găm giữ ngoại tệ.

Trước đó, ngày 28-9 NH Nhà nước đã giảm lãi suất huy động USD của cá nhân xuống 0,25%/năm, lãi suất huy động ngoại tệ của tổ chức xuống mức 0%/năm nhằm tăng cách biệt giữa lãi suất VND và USD, qua đó tăng sức hấp dẫn cho VND, đồng thời làm giảm tình trạng đôla hóa nền kinh tế.

(Theo TTO)

Các tin khác
Cán bộ kiểm lâm Văn Chấn kiểm tra cây giống trước khi trồng rừng.

Vốn là “điểm nóng” trong công tác quản lý, bảo vệ (QLBV) và phát triển rừng (PTR), nhưng những năm trở lại đây, huyện Văn Chấn có nhiều giải pháp trong QLBV, phòng chống cháy rừng (PCCCR) cũng như phát triển vốn rừng. Nhờ vậy, những cánh rừng nghèo nay đã và đang hồi sinh trở lại.

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục