Công khai thông tin hộ khoán

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/10/2015 | 10:43:37 AM

YênBái - YBĐT - Thời gian qua, công tác quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán luôn được Cục Thuế tỉnh Yên Bái quan tâm thực hiện. Từ ngày 1/9/2015, ngành thuế Yên Bái thực hiện công khai thông tin hộ khoán. Đây được coi là giải pháp để chống thất thu thuế hộ kinh doanh, đồng thời hạn chế tình trạng tiêu cực của cán bộ thuế.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Trạm Tấu triển khai các bước công khai hộ nộp thuế khoán trên địa bàn.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Trạm Tấu triển khai các bước công khai hộ nộp thuế khoán trên địa bàn.

Nhằm triển khai thực hiện tốt những nội dung cải cách hành chính về thuế tại Nghị quyết số 19/2015/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015 - 2016, ngày 15/6/2015, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 92/2015/TT-BTC hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh. Nội dung Thông tư này tập trung sửa đổi, bổ sung một cách căn bản về chính sách thuế và phương pháp quản lý thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân kinh doanh, giải quyết được những bất cập trước đây như cách tính thuế phức tạp, việc công khai thông tin còn hình thức; vai trò giám sát, kiểm tra của các cấp chính quyền ở địa phương và của người dân chưa được thuận lợi.

Để triển khai thực hiện Thông tư số 92/2015/BTC-TCT và chỉ đạo của Tổng cục Thuế nhằm tăng cường quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán, bảo đảm ổn định, khuyến khích hộ gia đình và cá nhân phát triển sản xuất, kinh doanh, ngành thuế Yên Bái đã triển khai đồng bộ những nội dung của công tác công khai thông tin hộ khoán trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo đó, ngành thuế Yên Bái công khai thu và mức thu thuế khoán, in tờ rơi tóm tắt các chính sách thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh gửi đến 100% số hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, ngành gửi thư ngỏ kèm theo bảng công khai thông tin của tối đa 200 hộ, cá nhân kinh doanh cùng địa bàn đến 100% số hộ, cá nhân kinh doanh và mong muốn nhận được ý kiến phản ánh chính xác, khách quan về việc xác định doanh thu, mức thuế khoán, thông tin của các hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh để Cục Thuế tỉnh kiểm tra, xác minh, xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn về công tác quản lý hộ, cá nhân kinh doanh cho 100% số cán bộ, công chức đang công tác tại các đội thuế liên xã, phường.

Cùng với đó, tất cả các chi cục thuế đã thực hiện niêm yết công khai tại bộ phận "một cửa" của chi cục thuế, UBND huyện, thị xã, thành phố; tại cổng hoặc địa điểm thích hợp của trụ sở UBND xã, phường, thị trấn; trụ sở đội thuế; ban quản lý chợ...; bảo đảm thuận lợi cho việc tiếp nhận thông tin để giám sát của người dân và cá nhân kinh doanh. Những ngày đầu công khai, các chi cục thuế cử cán bộ trực tại địa bàn để kịp thời thu thập, xử lý thông tin phản hồi của người nộp thuế, phản ánh của cơ quan báo chí và các cơ quan liên quan khác. Cùng với việc niêm yết công khai, chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố gửi danh sách 100% các cá nhân kinh doanh nộp thuế và đến thường trực hội đồng nhân dân, mặt trận Tổ quốc các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn để phối hợp triển khai và giám sát.

Ông Tạ Anh Tú - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh cho biết: "Việc công khai thông tin về thuế đến từng hộ kinh doanh đã giúp các hộ kinh doanh nắm được các thông tin của các hộ kinh doanh khác trên địa bàn, qua đó, giúp cơ quan thuế nhận được những phản hồi tích cực của cá nhân kinh doanh, cơ quan thuế sẽ điều chỉnh lại mức doanh thu tính thuế cho phù hợp với tình hình thực tế kinh doanh, đồng thời bảo đảm tính công bằng về nghĩa vụ thuế với Nhà nước đối với mọi cá nhân kinh doanh trên địa bàn".

Việc triển khai công khai thông tin hộ khoán cùng với việc áp dụng cơ chế quản lý theo rủi ro đối với hộ kinh doanh theo hướng đơn giản, minh bạch, ngành thuế sẽ khắc phục được những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua đối với công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh, đặc biệt là triển khai xác định doanh thu, mức thuế của hộ, cá nhân kinh doanh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách năm 2015 và những năm tiếp theo.

Quang Thiều

Các tin khác
Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn huyện năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục