Tre măng Bát độ - cây giảm nghèo ở Kiên Thành

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/10/2015 | 4:13:35 PM

YênBái - YBĐT - Để giúp người dân nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo, trong những năm qua, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên đã đưa cây tre măng Bát độ vào trồng và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, toàn xã đã trồng được trên 1.000ha ở tất cả 12 thôn, bản trong xã. Cây tre măng  Bát độ đã thực sự trở thành cây xóa đói, giảm nghèo ở Kiên Thành.

Đồng bào Mông xã Kiên Thành (Trấn Yên) nhận giống tre măng Bát độ về trồng.
Đồng bào Mông xã Kiên Thành (Trấn Yên) nhận giống tre măng Bát độ về trồng.

Đồng Ruộng là một trong những bản khó khăn nhất của xã Kiên Thành, cả bản có 42 hộ với 250 nhân khẩu, trong đó có 39 hộ là dân tộc Mông. Trước đây, cuộc sống của bà con ở nơi đây gặp rất nhiều khó khăn, do chưa biết cách phát triển kinh tế hộ gia đình nhưng từ những năm 2003 - 2004, bà con được Đảng bộ, chính quyền xã quan tâm hướng dẫn về cách chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, người dân ở bản Đồng Ruộng bắt đầu đưa cây măng tre Bát độ vào trồng.

Từ chỗ chỉ trồng ít để sử dụng trong gia đình, đến nay, toàn bản đã trồng được 80ha, trong đó, hộ nhiều thì trồng được 3 - 4ha, hộ ít thì 1 - 2ha. Mỗi vụ thu hoạch măng đã đem về cho người dân nơi đây nguồn thu không nhỏ, có hộ thu khá đạt 100 triệu đến 200 triệu đồng/vụ, thậm chí có những hộ còn thu 300 triệu - 400 triệu đồng.

Để có được kết quả này, xã đã đứng ra ký kết với Công ty TNHH Vạn Đạt về việc cung ứng vật tư, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cũng như bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho bà con nên bà con đã yên tâm với loại cây trồng mới này. Gặp chúng tôi, ông Giàng A Thắng - Trưởng thôn Đồng Ruộng phấn khởi cho biết: “Trước đây cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn nhưng từ khi đưa cây tre măng Bát độ về trồng, cuộc sống của người dân trong thôn đã khá dần lên”.

Là xã vùng 2 của huyện Trấn Yên, Kiên Thành có 930 hộ với hơn 3.700 nhân khẩu gồm 4 dân tộc anh em cùng sinh sống là Mông, Tày, Dao và Kinh. Địa bàn có nhiều đồi núi nên xã đã xác định cây tre măng Bát độ là một trong những cây trồng mũi nhọn của địa phương và tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia trồng. Đến nay, diện tích tre măng Bát độ của toàn xã đã đạt 1.116ha. Sản lượng trung bình hàng năm đạt 200 tấn với giá bán từ 3.600 đồng - 4.000 đồng/kg, mỗi năm người dân đã thu về từ 7 - 8 tỷ đồng. Riêng vụ măng năm 2015, ước tính cho thu trên 200 tấn măng. Nhờ trồng tre măng Bát độ mà đời sống của nhân dân trong xã đã được nâng lên, đến hết năm 2014 thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 19,2 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm mạnh, chỉ còn 28%.

Ông Hoàng Hữu Nghị - Phó chủ tịch UBND xã Kiên Thành cho hay: “Xã Kiên Thành đã đưa cây tre măng Bát độ vào trồng từ năm 2003, thấy loại cây trồng này phát triển tốt, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, cây phát triển tốt và cho năng suất cao nên chúng tôi đã xác định đây là cây xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân, chúng tôi đã triển khai mở rộng diện tích trồng ở tất cả các thôn, bản. Đặc biệt là ưu tiên cho những thôn bản khó khăn như: Đồng Ruộng, Đá Khánh…”.

Để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả của cây tre măng tre Bát độ, giúp người dân địa phương nâng cao thu nhập, từng bước xóa được đói, giảm được nghèo và làm giàu chính đáng. Trong thời gian tới, xã Kiên Thành sẽ chuyển đổi những diện tích đất sản xuất kém hiệu quả như: Đất trồng cọ, trồng cây nguyên liệu giấy kém hiệu quả sang trồng cây măng tre Bát độ. Từ nay đến hết năm 2016, xã phấn đấu trồng mới 200ha, ngoài ra còn phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện hướng dẫn, phổ biến giúp nhân dân biết cách chăm sóc những diện tích đã trồng trước để nâng cao hiệu quả sản xuất trên một diện tích đất canh tác.

Kiên Thành hôm nay đang chuyển mình, cuộc sống của nhân dân đã được no ấm, hạnh phúc. Những con đường giao thông trên địa bàn xã đã và đang được cải tạo, nâng cấp tạo điều kiện giúp nhân dân đi lại thuận lợi hơn trong việc giao lưu hàng hóa, phát triển kinh tế. Hiện, cuộc sống của nhân dân đang từng ngày thay da đổi thịt, nhờ xã đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện của địa phương mà cây tre măng Bát độ là cây trồng chủ lực đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nhân dân nơi đây.

 Vàng Mai

Các tin khác
Diễn tập ứng phó phòng cháy, chữa cháy rừng tại huyện Trấn Yên.

UBND tỉnh yêu cầu tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng, nhất là các khu vực trọng điểm; sẵn sàng hỗ trợ các địa phương về lực lượng, trang thiết bị chữa cháy, thông tin điểm cháy, công tác chỉ huy khi có cháy rừng lớn xảy ra; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực lâm nghiệp và dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng...

Người dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây dâu.

3 tháng đầu năm, người dân Trấn Yên đã trồng mới được 90 ha, bằng 58,5% kế hoạch năm, nâng tổng diện tích dâu toàn huyện lên 999 ha.

Các đại biểu dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Sáng 23/4, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến về giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.

Số lượng vàng trúng thầu khoảng 20% khối lượng Ngân hàng Nhà nước mang ra đấu giá.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả đấu thầu vàng miếng ngày 23/4 với 2 thành viên trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng SJC...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục