Yên Bái: Cho ý kiến vào Dự án giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng

  • Cập nhật: Chủ nhật, 11/10/2015 | 4:52:15 PM

YênBái - YBĐT - Chiều 11/10, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị cho ý kiến vào Dự án giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng (đoạn Việt Trì - Lào Cai) kết hợp với thủy điện theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh).

Dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh và đơn vị chủ đầu tư.

Hội nghị đã được nghe đại diện Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình thuộc Tập đoàn kinh tế Xuân Thành, đơn vị chủ đầu tư, trình bày báo cáo tổng quan Dự án giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng (đoạn Việt Trì - Lào Cai) kết hợp với thủy điện theo hình thức BOO. Dự án có quy mô đầu tư, gồm: luồng tầu, hệ thống cảng hàng hoá, công trình đầu mối giao thông, thuỷ điện. Các nội dung chính của Dự án trên sông Hồng là sẽ xây dựng 6 âu đập kết hợp với thủy điện, nạo vét luồng lạch đoạn Việt Trì - Lào Cai với tổng chiều dài 288 km và xây dựng 7 cảng dọc tuyến.

Đại diện chủ đầu tư trình bày báo cáo tổng quan Dự án.

Dự án tạo ra tuyến vận tải đường thủy thông suốt quanh năm từ Lào Cai đến Hải Phòng cho tàu có trọng tải từ 400 đến 600 tấn kết hợp sản xuất điện với tổng công suất khoảng 228 MW, tương đương 912 triệu kWh/năm. Hệ thống cảng dọc tuyến theo quy hoạch của ngành đường thuỷ nội địa góp phần đẩy mạnh công nghiệp khoáng sản, hoá chất, luyện kim, vật liệu xây dựng, là thế mạnh của các địa phương dọc tuyến...

Dự án có tổng mức đầu tư trên 21.103 tỷ đồng.

Đây là một dự án khai thác đa mục tiêu và có ý nghĩa to lớn đối với đời sống kinh tế - xã hội, khi hoàn thành sẽ đóng góp cho ngân sách khoảng 370 tỷ đồng/năm, trong đó phần nộp cho tỉnh Yên Bái khoảng 150 tỷ đồng.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Yên Bái đã cho ý kiến cụ thể vào tổng quan của Dự án và một số vấn đề mà chủ đầu tư cần quan tâm, như: cần xem xét Dự án về quy hoạch tổng thể dự án, tên gọi và có tính toán một cách cụ thể, chi tiết hơn về phương án phòng chống lũ, điều tiết nước cũng như việc cải tạo, nạo vét dòng sông; việc quản lý, khai thác nguồn tài nguyên khoảng sản trên sông Hồng; các phương án hoạt động thu cước phí vận tải của đường thuỷ hợp lý; tính toán sao cho thuận lợi, hợp lý việc kết hợp giao thông đường thuỷ và đường bộ kết nối với đường cao tốc, đường tỉnh, huyện; quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ, đảm bảo quốc phòng - an ninh khi Dự án được triển khai...

Phát biểu tại Hội nghị, đánh giá cao ý kiến tham gia đóng góp của các sở, ban, ngành của tỉnh, đồng chí Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tạ Văn Long cũng đề nghị chủ đầu tư trong các bước tiếp theo cần tiếp tục nghiên cứu trình Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải cho phép lập Dự án đầu tư và chuẩn bị các thủ tục cần thiết theo đúng quy định của pháp luật. UBND tỉnh Yên Bái đồng ý về chủ trương và sẽ báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan nhằm tạo điệu kiện thuận lợi nhất để chủ đầu tư triển khai lập Dự án đầu tư trong thời gian tới.

Đức Toàn

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục