Văn Yên tập trung phát triển chăn nuôi đại gia súc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/10/2015 | 1:48:07 PM

YênBái - YBĐT- Đến nay, toàn huyện Văn Yên có tổng đàn gia súc chính 108.200 con, trong đó đàn trâu 19.530 con, bò 1.020 con, lợn 87.650 con.

Những năm trước đây, phương thức chăn nuôi trâu, bò của người dân Văn Yên, nhất là các xã vùng cao còn mang tính tự phát, quy mô nhỏ, hiệu quả kinh tế chưa cao. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIV xác định phát triển chăn nuôi đại gia súc là hướng đột phá mới, nhất là phát triển hình thức nuôi nhốt ở hộ gia đình vùng thấp và nuôi bán chăn thả ở các xã vùng cao, Văn Yên đã chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung phát triển đàn trâu, đàn bò theo hướng tăng về số lượng và chất lượng, đồng thời thay đổi tập quán chăn nuôi  truyền thống để ổn định tốc độ tăng đàn đại gia súc trên địa bàn.
 
Những năm trước đây, gia đình chị Nguyễn Thị Hoa ở xã Mậu Đông cũng gặp nhiều khó khăn. Nhưng khi có nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và sự tuyên truyền của chính quyền địa phương, năm 2013 chị Hoa đã mạnh dạn vay vốn nuôi 5 con bò sinh sản. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật đến nay đàn bò đã tăng lên 11 con, mỗi năm cho thu nhập trên 80 triệu đồng.
Với chủ trương thúc đẩy đưa chăn nuôi thành ngành sản xuất chính, trong thời gian qua, huyện Văn Yên đã thực hiện nhiều phương án hỗ trợ chăn nuôi trâu, bò như cung ứng giống cỏ VA06 hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi trâu, bò từ 3 con trở lên ở 10 xã vùng thấp, đồng thời triển khai tốt các chính sách hỗ trợ của tỉnh, như chính sách hỗ trợ chăn nuôi trâu, bò bán công nghiệp năm 2014 – 2015 quy mô từ 10 con/cơ sở trở lên được hỗ trợ 35 triệu đồng/cơ sở. Trong giai đoạn 2011 – 2015 đã có 187 cơ sở chăn nuôi lợn, gia cầm, ba ba và 38 hộ chăn nuôi trâu, bò được hỗ trợ vốn.

Cùng với các chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện và các giải pháp sát với thực tế địa phương trong phát triển đàn gia súc chính như mở rộng và phát triển các cơ sở chăn nuôi hàng hóa; chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và sự hưởng ứng của người dân, đến nay toàn huyện Văn Yên có tổng đàn gia súc chính 108.200 con, trong đó đàn trâu 19.530 con, bò 1.020 con, lợn 87.650 con.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, huyện Văn Yên tiếp tục tăng cường, khuyến khích đầu tư để tạo bước đột phá trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản, trong đó phát triển vững chắc các trang trại chăn nuôi theo hướng công nghiệp, bán công nghiệp, có sự liên kết giữa các hộ chăn nuôi với các doanh nghiệp để đưa đàn gia súc chính lên 166.500 con theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV đã đề ra.

Văn Tuấn – Mạnh Cường

Các tin khác
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục