Bảo Hưng nỗ lực xây dựng thương hiệu chè sạch

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/11/2015 | 10:15:07 AM

YênBái - YBĐT - Đảng bộ, chính quyền xã Bảo Hưng tuyên truyền vận động và hướng dẫn bà con áp dụng quy trình chè an toàn người dân. Hiện nay, xã tiếp tục thực hiện nghị quyết và xây dựng kế hoạch giao cho các thôn triển khai vận động nhân dân cải tạo, đầu tư thâm canh và chế biến chè đảm bảo tiêu chuẩn VietGAP để phấn đấu hình thành vùng sản xuất chè xanh an toàn có uy tín ở huyện Trấn Yên.

Đây là vườn chè của gia đình bà Đỗ Thị Mai – thôn Khe Ngay, xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên. Trước kia, đây ruộng là mảnh ruộng một vụ của gia đình, do thường xuyên thiếu nước nên năm 2010 gia đình bà Mai quyết định chuyển đổi sang trồng chè. Cùng với một số diện tích chè già cỗi được trồng cải tạo bằng các giống chè chất lượng cao như Phúc Vân Tiên, Bát Tiên, chè lai LDP1 đã được bà Mai đưa vào trồng kiến thiết, đến nay, gia đình đã có trên 1,2 mẫu chè và gần 1 mẫu là chè kinh doanh. Năm 2015, gia đình thu hoạch, bán với giá 10 – 12 nghìn đồng/kg tươi và 100 nghìn đồng/kg khô loại chè lai, chè Bát tiên giá 20 – 22 nghìn đồng/ kg tươi và 150 – 160 nghìn đồng/kg khô, sau khi trừ chi phí đã cho thu nhập từ 50 đến 60 triệu đồng.

Sau nhiều năm tuyên truyền, vận động và hướng dẫn bà con áp dụng quy trình chè an toàn, người dân Bảo Hưng đã tuân thủ quy trình từ trồng, chăm bón đến thu hái và khi cho ra sản phẩm chè khô. Chè búp tươi người dân hái  theo tiêu chuẩn 1 tôm 2 lá và chỉ thu hái trong thời gian từ sáng sớm đến trước 10 giờ. Đây là thời gian mà búp chè có chất lượng ngon nhất. Chè thu hái được chế biến ngay nên sản phẩm chè giữ được hương vị, được thị trường ưa chuộng.

So với những năm trước thì năm nay giá chè có thấp hơn nhưng hiệu quả mà cây chè mang lại vẫn cao hơn các loại cây trồng khác của địa phương nên Đảng bộ, chính quyền xã tiếp tục thực hiện nghị quyết và xây dựng kế hoạch giao cho các thôn triển khai vận động nhân dân cải tạo, đầu tư thâm canh và chế biến chè an toàn đảm bảo tiêu chuẩn VietGAP để phấn đấu hình thành vùng sản xuất chè xanh an toàn có uy tín ở Trấn Yên. Hiện Bảo Hưng đã trồng, cải tạo chè già cỗi chất lượng thấp bằng các giống chè chất lượng cao như: Phúc Vân Tiên, Bát Tiên, chè lai LDP1, chè trung du với tổng diện tích 223 ha, trong đó chè kinh doanh trên 138ha, năng suất đạt trên 83 tạ/ha, sản lượng ước đạt 1.160 tấn.  

Thuận lợi và tiềm năng không ít nhưng những khó khăn vẫn còn nhiều do hầu hết nông dân ở đây vẫn tổ chức sản xuất chè theo quy mô hộ gia đình, việc đầu tư chế biến hạn chế, đầu ra cho sản phẩm chưa ổn định. Năm 2012, Ban quản lý Dự án nâng cao chất lượng an toàn sản phẩm nông nghiệp và phát triển chương trình khí sinh học (QSEAP) tỉnh Yên Bái thực hiện Tiểu dự án vùng sản xuất chè xanh an toàn, chất lượng cao theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Bảo Hưng. Đến nay, nhà máy chế biến chè đã hoàn thành và chuẩn bị đưa vào sử dụng.  Xã thành lập 9 nhóm hộ sản xuất với 251 gia đình tham gia và đã có gần 108 ha chè được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn. Đây là cơ hội để người làm chè Bảo Hưng xây dựng “thương hiệu” chè sạch, góp phần nâng cao thu nhập cho người  làm chè ở địa phương.

Minh Huyền - Mạnh Cường

 

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Cán bộ kiểm lâm Văn Chấn kiểm tra cây giống trước khi trồng rừng.

Vốn là “điểm nóng” trong công tác quản lý, bảo vệ (QLBV) và phát triển rừng (PTR), nhưng những năm trở lại đây, huyện Văn Chấn có nhiều giải pháp trong QLBV, phòng chống cháy rừng (PCCCR) cũng như phát triển vốn rừng. Nhờ vậy, những cánh rừng nghèo nay đã và đang hồi sinh trở lại.

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục