Lưới điện thành phố Yên Bái: Sửa chữa nhưng không cắt điện trên diện rộng

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/11/2015 | 8:04:34 PM

YBĐT - Những ngày này, không kể nắng mưa, thứ Bảy và Chủ nhật, tranh thủ thời gian cắt điện, các nhà thầu Dự án Xây dựng và Cải tạo lưới điện trung hạ áp thành phố Yên Bái đang đẩy mạnh tiến độ thi công.

Công nhân Công ty cổ phần Lắp máy Hà Nội thay thế Trạm biến áp Nam Cường.
Công nhân Công ty cổ phần Lắp máy Hà Nội thay thế Trạm biến áp Nam Cường.

Đi dọc tuyến đường Yên Ninh từ ngã tư Nam Cường đến Đài Tưởng niệm liệt sỹ tỉnh Yên Bái dài hơn một ki-lô-mét, lúc 11 giờ 30 phút trưa ngày 17/11/2015, chúng tôi thấy không khí lao động của công nhân, kỹ sư ngành điện vẫn khẩn trương, nhộn nhịp.

Tranh thủ thời gian cắt điện, nhà thầu xây lắp đang triển khai nối cột, lắp xà, sứ, thay trạm biến áp đường dây T12-1 đoạn từ Trạm biến áp Nam Cường đến Trạm biến áp Yên Ninh 1 với khối lượng 26 cột. Các công nhân trong trang phục màu da cam chia thành từng nhóm thực hiện. Nhóm dựng cột, lắp xà, lắp sứ, nhóm rải dây, tháo dây dẫn, nhóm thay thế máy biến áp. Công việc tiến hành khẩn trương, chuyên nghiệp dưới thời tiết nắng nóng cuối thu.

Trao đổi với chúng tôi, anh Trần Trung Hiệp - cán sự kỹ thuật Công ty cổ phần Lắp máy Hà Nội cho biết: "Gói thầu cải tạo, nâng cấp lưới điện trung áp thành phố Yên Bái không phải là công trình lớn nhưng đây là công trình có nhiều khó khăn, thời gian thi công rất ngắn, một khối lượng lớn vật tư, vật liệu sử dụng lại, chúng tôi phải tháo dỡ, chọn lựa, phân loại để dùng lại theo yêu cầu của chủ đầu tư nhằm tiết kiệm cho công trình, thời gian cắt điện thi công được kiểm soát nghiêm ngặt. Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng với chủ đầu tư, đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp quyết tâm hoàn thành công trình đúng chất lượng, tiến độ. Để ít ảnh hưởng nhất tới đời sống người dân cũng như doanh nghiệp, chúng tôi chia nhỏ từng đoạn để sửa chữa, thay thế, làm gói gọn trong một, đến hai ngày".

Dự án Xây dựng và Cải tạo lưới điện trung hạ áp thành phố Yên Bái thuộc Dự án phân phối hiệu quả - DEP giai đoạn 2 tỉnh Yên Bái. Địa điểm xây dựng tại 9 phường, xã gồm các phường: Nguyễn Thái Học, Yên Ninh, Đồng Tâm, Yên Thịnh, Minh Tân, Nam Cường và các xã Văn Phú, Tân Thịnh, Minh Bảo. Dự án xây dựng mới và cải tạo đường dây trung áp 22kV với tổng chiều dài tuyến là 21,404 km, trong đó đường dây 22kV xây dựng mới 0,486 km, cải tạo đường dây 10kV thành 22 kV 20,918 km; 51 trạm biến áp được cải tạo và nâng công suất với tổng công suất 16,56 kVA; sử dụng dây dẫn nhôm lõi thép loại AC-50/8; AC-70/11; AC-95/15; sứ cách điện đứng loại SĐD-24 hoặc tương đương cho các vị trí đỡ; sứ néo sử dụng loại 11C-70D cho các vị trí néo...

Để người dân nắm được thông tin từng thời gian, địa điểm cắt điện để cải tạo, nâng cấp, Công ty Điện lực Yên Bái đã thực hiện 4 hình thức thông báo: trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Đài Truyền thanh - Truyền hình thành phố Yên Bái; gửi tin nhắn qua điện thoại tới các cá nhân trên mạng điện thoại di động; thông báo trên trang thông tin điện tử của Công ty Điện lực Yên Bái tại địa chỉ pcyenbai.npc.com.vn. Đồng thời, chọn thời điểm triển khai Dự án vào thời điểm thời tiết mát mẻ nhu cầu sử dụng điện của các hộ gia đình không lớn, ít ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân nhất.

Ông Trần Văn Hải - chủ hộ kinh doanh in photocopy và các dịch vụ kèm theo trên đường Yên Ninh thuộc địa bàn phường Nguyễn Thái Học cho biết: "Do công việc kinh doanh của gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn điện lưới nên xem trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và tin nhắn trên điện thoại có thông báo ngày 18/11 trên địa bàn sẽ mất điện từ 6 giờ sáng đến 18 giờ, gia đình chủ động bố trí thời gian làm việc nên không ảnh hưởng tới việc kinh doanh”. Còn bà Nguyễn Thị Hải - cán bộ hưu trí ở tổ 18, phường Nguyễn Thái Học cho hay: “Tuy không thường xuyên xem truyền hình Yên Bái nhưng tôi biết hôm nay mất điện qua tin nhắn trên điện thoại di động. Từ sớm, tôi xuống chợ mua vài lạng cua về nấu riêu để ăn bún. Mất điện thế này lại đổi bữa nên cũng thấy ngon miệng".

Dự án được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 đã thực hiện năm 2010. Giai đoạn 2  hiện nay đang thực hiện. Giai đoạn 3 cải tạo các lộ đường dây 10kV còn lại trạm trung gian T12.10 và cải tạo đường dây 35kV lộ 373 E12.1 về điện áp 22kV thành mạch vòng cấp điện cho thành phố; đầu tư cải tạo 13,8 km các lộ đường dây 10kV trạm T12.10; cải tạo đường dây 35kV lộ 373 E12.1 về điện áp 22kV thành mạch vòng cấp điện cho thành phố Yên Bái...

Chia nhỏ Dự án để không mất điện trên diện rộng, hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình, quản lý Dự án hiệu quả là những mục tiêu ngành điện Yên Bái đang thực hiện.

Thành phố Yên Bái được cấp điện qua 2 trạm trung gian 35/10kV là T12.1 và T12.10. Thời gian qua, các máy biến áp thuộc trạm trung gian trên đầy tải và có thời điểm quá tải.

Cụ thể, trạm trung gian T12.1 chia làm 2 nhánh là lộ 972T12.1 và lộ 973T12.1. Lộ 972T12.1 cấp điện từ Trạm trung gian Km 6 (chợ Yên Thịnh) đến Trạm phụ tải Ga (chợ ga) và các nhánh rẽ xã Văn Phú đã bị quá tải rất lớn do thiết kế ban đầu chỉ vận hành ở dòng điện định mức là 265A nhưng đến thời điểm hiện nay đường dây đang vận hành ở dòng điện mang tải là 380A. Lộ 973T12.1 cấp điện từ chợ Km 6 đến ngã tư Nam Cường, thiết kế vận hành ở dòng điện định mức 265A, hiện nay đang vận hành với dòng điện mang tải là 270A.

Trạm trung gian T12.10 chia làm 2 nhánh là lộ 972T12.10 cấp điện từ khu vực ngã ba Âu Lâu đến Trạm phụ tải Ga và trục đường Nguyễn Thái Học, dòng điện định mức là 265A nhưng hiện nay dòng điện mang tải là 275A. Lộ 971T12.10 cấp điện từ ngã ba Âu Lâu đến ngã tư Nam Cường và cấp cho khu vực xã Tuy Lộc giáp với xã Nga Quán (huyện Trấn Yên). Dòng điện định mức là 158A nhưng hiện nay mang tải 170A. Vì vậy, các đường dây đều đang vận hành quá tải rất lớn, không bảo đảm tiêu chuẩn để vận hành và cấp điện lâu dài.

 Quang Thiều

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục