Sản xuất và tiêu thụ sản phẩm vụ đông ở Yên Bái: Thiếu mắt xích doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/11/2015 | 2:53:33 PM

YBĐT - Thời điểm này, nông dân trong tỉnh Yên Bái đã đưa vào sản xuất trên 10.098 ha cây vụ đông. Hiệu quả sản xuất vụ đông được đánh giá bằng việc tăng diện tích và giá trị trên một đơn vị canh tác. Tuy nhiên, trong sản xuất và tiêu thụ cây trồng vụ đông vẫn thiếu mắt xích doanh nghiệp.

Nông dân Bản Hẻo, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ (Văn Chấn) thu hoạch bắp cải đem ra thị trường tiêu thụ. (Ảnh: Thanh Miền).
Nông dân Bản Hẻo, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ (Văn Chấn) thu hoạch bắp cải đem ra thị trường tiêu thụ. (Ảnh: Thanh Miền).

Vụ đông năm nay, toàn tỉnh phấn đấu đưa vào sản xuất 10.000 ha cây vụ đông, trong đó ngô đông vẫn giữ vai trò chủ đạo với diện tích 6.000 ha. Để đạt mục tiêu này, phương án sản xuất vụ đông được các địa phương triển khai sớm. Để khuyến khích nông dân sản xuất cây vụ đông tỉnh tiếp tục hỗ trợ sản xuất với tổng kinh phí trên 2,1 tỷ đồng.

Đồng thời, các địa phương phát động phong trào sản xuất cây vụ đông; tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nếu như những năm trước đây cây ngô vẫn là chủ lực thì năm nay ngoài cây ngô bà con nông dân còn đưa bí, rau, súp lơ, cà chua vào trồng với diện tích lớn, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Với chỉ đạo quyết liệt cùng nỗ lực của bà con nông dân đến thời điểm này toàn tỉnh đã đưa vào sản xuất được 10.098 ha cây vụ đông, trong đó, trồng được 6.121ha cây ngô đông, 1.225 ha cây khoai lang, 2.752 ha rau màu.

Hiện nay, diện tích ngô đã trồng sinh trưởng phát triển tốt, nhiều diện tích ngô sớm đã cho thu hoạch. Tại các huyện Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ nhiều thương lái đã tấp nập kéo về mua cà chua, ngô bao tử do nông dân sản xuất. Được biết, vụ đông năm nay, thị xã Nghĩa Lộ đưa vào sản xuất 472 ha ngô đông.

Ngoài cây ngô, thị xã Nghĩa Lộ còn mở rộng thêm nhiều diện tích cây trồng khác vừa có giá trị kinh tế cao, vừa đảm bảo đầu ra cho người dân trong đó có 20 ha cà chua, 30 ha cây ngô tím, 10 ha bắp cải, xúp lơ xanh. Đến nay, diện tích ngô nếp đã thu hoạch, nhiều diện tích rau cải canh, cải bắp cũng đã mang lại thu nhập cho bà con nông dân.

Năm nào cũng vậy, cứ gặt xong lúa hè thu là cả nhà chị Thảo ở phường Cầu Thia (thị xã Nghĩa Lộ) tập trung ra đồng trồng cà chua. Vụ đông này gia đình chị tiếp tục đưa giống cà chua Pháp vào trồng trên đất 2 vụ lúa. Chị Thảo cho biết: “Vụ đông trước gia đình tôi trồng 1.000 m2 cà chua thu về 19 triệu đồng. Trồng cà chua đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật chăm sóc cao nhưng lại cho hiệu quả kinh tế gấp 4 - 5 lần trồng lúa”.

Đến thời điểm này, nông dân trong tỉnh đã trồng được trên 2.700 ha rau màu. Trong ảnh: Nông dân huyện Lục Yên chăm sóc rau màu vụ đông.

Nhiều năm nay, sản xuất vụ đông trên đất 2 lúa đã trở thành tập quán của nông dân Văn Chấn, do đem lại nguồn thu cao hơn so với cấy lúa. Năm nay, huyện Văn Chấn đưa vào sản xuất trên 1.770 ha cây ngô đông, trong đó có 1.200 ha ngô đông trên đất 2 vụ lúa.

Ngoài ngô đông truyền thống,  năm nay Văn Chấn tiếp tục phát triển những loại cây trồng đã khẳng định hiệu quả như: cà chua, các loại cây rau đậu như su hào, bắp cải, súp lơ, cà rốt, mướp đắng tập trung ở các xã như: thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, thị trấn Nông trường Liên Sơn, các xã: Phù Nham, Sơn A.

Hiệu quả từ sản xuất vụ đông được đánh giá bằng việc nông dân mở rộng diện tích, cơ cấu cây trồng đa dạng, nhiều loại cây trồng có giá trị cao được nông dân đưa vào sản xuất, bởi vậy, sản xuất vụ đông đem về cho nông dân trong tỉnh trên 350 tỷ đồng.

Tuy nhiên, vụ đông năm nay vẫn thiếu sự liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp. Năm nay với hơn 10.000 ha cây vụ đông thì ngô đông chủ yếu làm thức ăn chăn nuôi, còn các sản phẩm khác vẫn phụ thuộc vào các thương lái nhỏ.

Trong vụ đông đã xuất hiện nhiều mô hình rau màu, cà chua, khoai tây, ngô tím rất có hiệu quả nhưng việc tập trung khuyến cáo, chỉ đạo mở rộng diện tích cho nông dân còn nhiều hạn chế. Mối liên kết trong sản xuất và tiêu thụ còn kém, chưa có nhiều doanh nghiệp vào ký kết tiêu thụ sản phẩm vụ đông, nên tiêu thụ sản phẩm còn bấp bênh.

Một ví dụ điển hình cho tình trạng này là cây khoai tây, cà chua, nếu sản xuất diện tích nhỏ lẻ thì tiêu thụ rất thuận lợi và được giá, nhưng chỉ cần đẩy diện tích lên khoảng vài trăm ha là ngay lập tức xảy ra tình trạng ế thừa. Do vậy, để mở rộng diện tích và nâng cao giá trị sản xuất vụ đông ở những vụ sau các địa phương cần tiếp tục đưa những cây trồng thực sự có hiệu quả, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu địa phương vào trồng để nhân dân thấy rõ lợi ích và mở rộng diện tích; quy hoạch, hình thành các vùng sản xuất tập trung, liên kết tạo ra sản phẩm hàng hóa lớn.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cho nông dân, muốn vậy các địa phương cần có các chính sách thu hút đủ mạnh tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp ký kết hỗ trợ nông dân trong sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm cây vụ đông.

Văn Thông

Các tin khác
Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn huyện năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục