Ghi nhận ở Phú Thịnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/11/2015 | 8:44:26 PM

YBĐT - Để tạo thuận lợi cho người dân đến giao dịch, UBND xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình (Yên Bái) thực hiện nghiêm cơ chế “một cửa”. Phòng “một cửa” của UBND xã vừa được xây mới, thuận tiện nhất với diện tích 40 mét vuông; trang bị bàn quầy, máy tính và tủ đựng tài liệu, bàn ghế phục vụ người dân đến giao dịch.

Cán bộ bộ phận “một cửa” xã Phú Thịnh luôn tận tình phục vụ nhân dân.
Cán bộ bộ phận “một cửa” xã Phú Thịnh luôn tận tình phục vụ nhân dân.

Đồng chí Đào Bá Hiệp - Chủ tịch UBND xã Phú Thịnh cho biết: “Xã đã thành lập Ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC); trong đó, đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, các thành viên gồm trưởng các đoàn thể và cán bộ, công chức có liên quan. Ngoài xây dựng chương trình CCHC cho cả giai đoạn 2011 – 2015. Hàng năm, Ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện CCHC và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, tham mưu cho UBND xã ban hành các văn bản quản lý nhà nước theo lĩnh vực phụ trách. Đến thời điểm này, công tác CCHC ở xã đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận”.

Bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và điều kiện thực tế của địa phương, UBND xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện công tác CCHC, chỉ đạo các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về việc thực hiện cơ chế “một cửa”, thông qua nhiều hình thức như: tập huấn cán bộ, niêm yết công khai tại trụ sở làm việc của bộ phận “một cửa” xã về quy trình, thủ tục, phí và lệ phí giải quyết các thủ tục hành chính.

UBND xã thường xuyên phối hợp với Phòng Nội vụ, Phòng Tư pháp huyện rà soát, phát hiện các quy định, thủ tục hành chính không phù hợp; kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ. Đối với các ngành chức năng của xã thường xuyên cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành để bổ sung, ban hành mới, sửa đổi, hủy bỏ các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết. Bên cạnh đó, UBND xã chỉ đạo các các ngành tiếp tục rà soát quy chế tổ chức và hoạt động của cơ quan, đơn vị trên cơ sở quy định chức năng nhiệm vụ đã phê duyệt; tổ chức hoàn thiện quy chế làm việc, từ đó kiện toàn và sắp xếp bộ máy nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước phù hợp với lĩnh vực quản lý, điều hành.

Thực hiện công tác CCHC, xã đã tập trung việc thực hiện công tác quy hoạch, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, công khai tài chính, công khai các thủ tục hành chính, đồng thời tập trung thực hiện cơ chế “một cửa” tại UBND xã. Hàng năm, UBND xã đã tiến hành đánh giá cán bộ về số lượng, chất lượng, công khai quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trình độ lý luận và chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức.

Thời gian qua, UBND xã tuyển dụng những công chức đủ tiêu chuẩn để tham gia vào bộ máy chính quyền cơ sở, đồng thời thực hiện tốt chế độ tạo nguồn cán bộ, công chức với tinh thần đổi mới, bảo đảm cán bộ nguồn được trẻ hoá, đủ năng lực, trình độ công tác. Nhằm hỗ trợ cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ, bằng nhiều nguồn, xã đã trang bị tương đối đầy đủ phương tiện cho cán bộ, công chức làm việc tại UBND xã; phân rõ trách nhiệm quản lý sử dụng phương tiện, trang thiết bị cho từng cán bộ công chức. Thực hiện công tác xã hội hoá, UBND xã đã kêu gọi hỗ trợ từ các cơ quan, doanh nghiệp nhằm bổ sung phương tiện, trang thiết bị làm việc, phục vụ công tác CCHC.

Để tạo thuận lợi cho người dân đến giao dịch, UBND xã thực hiện nghiêm cơ chế “một cửa”. Phòng “một cửa” của UBND xã vừa được xây mới, thuận tiện nhất với diện tích 40m2; trang bị bàn quầy, máy tính và tủ đựng tài liệu, bàn ghế phục vụ người dân đến giao dịch. UBND xã bố trí cán bộ, công chức trực theo quy định, phân công trách nhiệm của từng cán bộ trong nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”; đồng thời ban hành quy chế quy định thủ tục, quy trình tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ xử lý và trả kết quả.

Bà Nguyễn Thị Lép ở thôn Thanh Bình cho biết: “Đây là lần đầu tôi đến giao dịch tại UBND xã nhưng thái độ, tinh thần phục vụ của cán bộ rất niềm nở, tận tình hướng dẫn để người dân hoàn thiện thủ tục một các nhanh nhất”.

Thời gian tới, Phú Thịnh sẽ xây dựng kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh thực hiện CCHC với mục tiêu: ban hành văn bản đúng quy trình, khắc phục một số tồn tại trong việc soạn thảo ban hành văn bản, phát huy dân chủ và trí tuệ của nhân dân trong nâng cao chất lượng văn bản, tiếp tục hoàn thiện thủ tục hành chính theo hướng công khai, đơn giản và thuận tiện cho tổ chức và công dân, thực hiện đúng chức năng và thẩm quyền, quyền hạn của UBND xã theo quy định của Luật Tổ chức HĐND, UBND, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất tốt và đủ năng lực thi hành công vụ, tận tụy phục vụ đất nước, nhân dân…

Trần Minh

Các tin khác

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục