Chính phủ luôn “kề vai sát cánh” cùng doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/12/2015 | 1:53:57 PM

Sự phát triển bền vững của doanh nghiệp sẽ là nền tảng cho sự thịnh vượng của nền kinh tế Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2015.
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2015.

Sáng 1/12 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2015 với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp để hội nhập quốc tế”. Sự kiện do Tổ chức Tài chính quốc tế IFC, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đồng tổ chức.

Các bộ, ngành của Việt Nam cùng các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam cũng hiện diện tại sự kiện này để phản ánh và thảo luận việc cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện phát triển doanh nghiệp.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng những kết quả đáng khích lệ của kinh tế-xã hội Việt Nam năm 2015 và những năm qua, bên cạnh sự điều hành quyết liệt, đúng hướng của Chính phủ, sự nỗ lực của các bộ, ngành, không thể không nhắc đến sự đóng góp, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư.

Theo Phó Thủ tướng, trong bối cảnh tình hình thế giới năm 2015 có nhiều biến động phức tạp, kinh tế thế giới phục hồi chậm, nền kinh tế Việt Nam vẫn có những chuyển biến tích cực và rõ nét.

Nền chính trị, xã hội và kinh tế vĩ mô ở trong nước ổn định. Chín tháng đầu năm, GDP đạt 6,5%, là mức tăng cao nhất so với cùng kỳ 4 năm trước. Cả năm, chỉ số giá tiêu dùng ước tăng dưới 2%, dư nợ tín dụng tăng trên 17%. Mặt bằng lãi suất, tỉ giá và thị trường ngoại hối tiếp tục ổn định; xuất khẩu, vốn FDI thực hiện tăng. Niềm tin vào môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện.

“Theo ước tính, riêng năm 2015 có khoảng 94.000 doanh nghiệp thành lập mới và đây là năm có số doanh nghiệp thành lập mới lớn nhất từ trước đến nay”, Phó Thủ tướng cho biết.

Cho rằng trong năm 2016, các cơ quan Nhà nước còn phải làm nhiều việc để ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng cao hơn, chất lượng hơn, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới tăng trưởng và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị các bộ, ngành nghiên cứu, xem xét, tiếp thu và chủ động, khẩn trương giải quyết những kiến nghị hợp lý của doanh nghiệp nêu ra tại Diễn đàn này.

Các bộ, ngành tích cực triển khai thực hiện các giải pháp tại Nghị quyết số 19 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, nhất là khu vực doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp nhỏ và vừa; bảo đảm cạnh tranh bình đẳng; khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, áp dụng công nghệ mới, nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm.

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2015.

Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu bộ, ngành đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực: thuế, hải quan, kho bạc nhà nước, bảo hiểm xã hội theo hướng tạo thuận lợi ở mức cao nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới là thử thách khắc nghiệt cho các doanh nghiệp, nhưng cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp năng động, biết nắm bắt thời cơ, chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh, vượt lên để phát triển.

“Hơn lúc nào hết, Chính phủ mong muốn được kề vai sát cánh, lắng nghe những kiến nghị, đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho việc hoạch định chính sách phù hợp và sát thực với nhu cầu của doanh nghiệp, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp vượt qua thách thức, phát triển bền vững, làm nền tảng cho sự thịnh vượng của nền kinh tế Việt Nam”, lãnh đạo Chính phủ nêu rõ.

Bốn nội dung nghị sự của Diễn đàn lần này gồm: Môi trường đầu tư; Đầu tư và thương mại, ngân hàng và thị trường vốn; Nông nghiệp, giáo dục và đào tạo, nguồn nhân lực và quản trị, liêm chính; Cơ sở hạ tầng, công nghiệp ô tô-xe máy và khoáng sản.

(Theo Chinhphu.vn)

Các tin khác
Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Hiệp định thương mại tự do giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh, mở ra nhiều cơ hội phát triển. Trong ảnh: Sản xuất tủ bếp gỗ xuất khẩu của Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Lâm Phong, Khu công nghiệp Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã và đang trở thành một công cụ quan trọng thúc đẩy hoạt động kinh doanh và thương mại quốc tế. Việc tận dụng FTA không chỉ giúp doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển.

Cán bộ Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin KH&CN tỉnh kiểm định cân được sử dụng trong mua bán tại chợ Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.

Từ năm 2024, bên cạnh việc kiểm định các phương tiện đo: công tơ điện, cân ô tô, thiết bị X quang… các loại cân (phương tiện đo nhóm 2) tại chợ và trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh sẽ được Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin và khoa học công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh kiểm định thường xuyên, góp phần tích cực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục