Khởi sắc nông thôn mới Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/12/2015 | 10:11:40 AM

YBĐT - Sau 5 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đến nay toàn tỉnh đã có 6 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 40 xã đạt trên 10 tiêu chí trở lên, đời sống vật chất tinh thần của cư dân nông thôn không ngừng được nâng cao.

Trong 5 năm, toàn tỉnh đã nâng cấp, sửa chữa, làm mới 405 công trình thủy lợi. Trong ảnh: Làm kênh mương nội đồng ở xã Thượng Bằng La (Văn Chấn).
Trong 5 năm, toàn tỉnh đã nâng cấp, sửa chữa, làm mới 405 công trình thủy lợi. Trong ảnh: Làm kênh mương nội đồng ở xã Thượng Bằng La (Văn Chấn).

Sự đồng thuận của toàn xã hội

Thời điểm bắt đầu triển khai Chương trình XDNTM, nhiều người, trong đó có cả cán bộ, đảng viên có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào ngân sách nhà nước để xây dựng hạ tầng. Không ít người dân vẫn coi việc XDNTM chỉ là sự đầu tư của cấp trên về phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn, trong đó có việc xây dựng “điện, đường, trường, trạm”.

Nắm bắt được thực tế này, công tác tuyên truyền được các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị xã hội triển khai khá mạnh mẽ bằng nhiều hình thức. UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng kế hoạch, phát động phong trào thi đua chung sức XDNTM; các sở, ban, ngành, đoàn thể theo chức năng nhiệm vụ được giao đã xây dựng kế hoạch, các chuyên đề lồng ghép tuyên truyền về Chương trình, Mặt trận Tổ quốc tỉnh thực hiện Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với Chương trình XDNTM.

Trong 5 năm, toàn tỉnh đã tổ chức được khoảng 300 hội nghị, dựng gần 500 pano, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về XDNTM; tổ chức biên tập và phát sóng nhiều tin bài trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức được khoảng 100 lớp tuyên truyền về XDNTM tại các xã trên địa bàn tỉnh. Từ đó đã làm chuyển biến rõ nét về nhận thức, tư duy của cán bộ, đảng viên và người dân về XDNTM. Người dân chung sức, chung lòng cùng với Nhà nước hoàn thiện cơ sở hạ tầng đem lại bộ mặt mới cho nông thôn.

Theo ông Nhâm Xuân Trường - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn “Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền người dân đã dần nhận thức rõ hơn về mục đích, ý nghĩa của Chương trình và vai trò chủ thể của mình, từ đó trở thành phong trào tự nguyện hiến đất, tháo rỡ tường rào để làm đường giao thông nông thôn và các công trình công cộng khác. Trong 5 năm qua, các cấp, ngành đã huy động được 374 tỷ đồng nguồn lực từ nhân dân trong XDNTM. Trong đó, chủ yếu là huy động ngày công, vật liệu xây dựng và hiến đất...”.

Những kết quả tích cực

Nhờ có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ tích cực của toàn xã hội, Chương trình XDNTM trên địa bàn tỉnh đã có nhiều khởi sắc. Khi bước vào triển khai Chương trình năm 2011, trên địa bàn tỉnh chưa có xã đạt trên 15 tiêu chí, 2 xã đạt trên 10 tiêu chí, thì đến nay, toàn tỉnh đã có 6 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 126 xã đạt trên 5 tiêu chí NTM, trong đó 40 xã đạt từ 10 tiêu chí trở lên.

Trong 5 năm, tỉnh đã ưu tiên lồng ghép các chương trình với tổng số vốn huy động hơn 5.874 tỷ đồng để tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong xây dựng kết cấu hạ tầng nổi bật là phong trào làm đường giao thông nông thôn, xác định giao thông là động lực là xương sống trong phát triển kinh tế địa phương, tỉnh đã chỉ đạo xây dựng Đề án phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2011 - 2015, với cơ chế thực hiện là "Nhà nước và nhân dân cùng làm".

Đến hết năm 2015 đã hoàn thành việc kiên cố hóa mặt đường bê tông xi măng với tổng chiều dài đạt trên 580 km và mở mới nền đường với chiều dài trên 1.180 km, vượt mục tiêu Đề án đề ra. Các địa phương đã sửa chữa, nâng cấp, làm mới 405 công trình thuỷ lợi với mức đầu tư 835 tỷ đồng. Các công trình được đầu tư nâng cấp đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân. Ngoài ra, hệ thống điện lưới quốc gia, trường học, trạm y tế cũng được đầu tư xây dựng, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất, xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong 5 năm, bằng nguồn vốn trên 26,6 tỷ đồng hỗ trợ sản xuất tỉnh đã xây dựng được hàng trăm mô hình sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao, như: Mô hình sản xuất lúa chất lượng quy mô 50 ha tại huyện Trấn Yên và thị xã Nghĩa Lộ; Mô hình dâu tằm tơ tại xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên...

Nhiều mô hình phát triển sản xuất có sự liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân đảm bảo sản xuất hàng hóa ổn định góp phần tăng thu nhập và nâng cao đời sống của người dân nông thôn như: Mô hình trồng tre măng Bát Độ tại huyện Trấn Yên; Mô hình trồng ớt tại xã Tuy Lộc - thành phố Yên Bái.

Hiện tại, tỉnh đang triển khai các nội dung của Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó đang tiến hành tổ chức xây dựng các đề án sản xuất hàng hóa tập trung chi tiết đối với những cây trồng, vật nuôi có lợi thế, có sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu thị trường trên địa bàn tỉnh; đồng thời, ban hành các cơ chế chính sách tạo điều kiện hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia vào sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Với mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế của vùng, miền; duy trì tăng trưởng, nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh thông qua tăng năng suất, chất lượng. Từ những nỗ lực đó đã góp phần nâng cao thu nhập của cư dân nông thôn năm 2015 đạt 25 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo nông thôn đến hết năm 2015 là 16,5%.

Đồng thời, đến năm 2015, trên địa bàn tỉnh có 50 xã (chiếm 33%) đạt tiêu chí về thu nhập, 20 xã (chiếm 13%) đạt tiêu chí số về tỷ lệ hộ nghèo, 85 xã (chiếm 56%) số xã đạt tiêu chí việc làm.

Phát huy kết quả đạt được, tỉnh Yên Bái  phấn đấu đến năm 2020 có 25 xã trở lên (chiếm 16,5% số xã) đạt chuẩn nông thôn mới; bình quân số tiêu chí đạt trên 1 xã đạt 12,8 tiêu chí, trắng xã dưới 5 tiêu chí. Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng sức, đồng lòng của cộng đồng dân cư, thời gian tới phong trào XDNTM trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực.

Văn Thông

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục