Yên Bái cần có thêm những mô hình trồng rau an toàn

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/4/2016 | 4:32:59 PM

YênBái - YBĐT - Tháng 8/2015, 13 chị em trong thôn Yên Hòa, xã Yên Hợp (Văn Yên) đã cùng nhau thành lập Nhóm sản xuất rau an toàn với mong muốn mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm rau an toàn nhất.

Buổi thi xác nhận kiến thức về trồng rau an toàn do Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Yên Bái) tổ chức cho 13 chị em trong Nhóm sản xuất rau an toàn  thôn Yên Hòa, xã Yên Hợp, huyện Văn Yên được tiến hành bằng hình thức trắc nghiệm.

Trong thời gian 45 phút, các chị em trong Nhóm sản xuất rau an toàn phải trả lời những kiến thức chung về an toàn thực phẩm và cách trồng trọt, sơ chế, chế biến để các sản phẩm khi ra đến thị trường được an toàn. Đây là một trong những bước quan trọng để Nhóm đủ điều kiện được chứng nhận cơ sở an toàn thực phẩm.

 
Nhóm sản xuất rau an toàn thôn Yên Hòa mong muốn mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm rau an toàn nhất.

Vốn là địa phương có truyền thống trồng rau màu nhưng nhiều năm qua, người dân xã Yên Hợp vẫn canh tác rau theo kiểu mạnh ai nấy làm. Để có thể kiểm soát được dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, vi sinh vật trong thực phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, tháng 8/2015, 13 chị em trong thôn Yên Hòa đã cùng nhau thành lập Nhóm sản xuất rau an toàn với mong muốn mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm rau an toàn nhất.

Những biển gắn tên từng hộ sản xuất với ngày thu hoạch rõ ràng giúp các hộ trong Nhóm dễ dàng theo dõi được quy trình thu hoạch rau của từng hộ để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho từng sản phẩm khi được mang bán ngoài thị trường.

Trên diện tích 10 nghìn mét vuông, 13 hộ đã tham gia trồng các loại rau, củ, quả phục vụ nhu cầu thị trường. Để đảm bảo rau được trồng an toàn, đúng quy trình, Nhóm sản xuất rau an toàn thôn Yên Hòa đã bố trí đất trồng, giếng nước, nhà sơ chế đóng gói thành phẩm khá liên hoàn. Hiện Nhóm đang trong giai đoạn hoàn thiện các bước làm thủ tục để được chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về an toàn thực phẩm.

Giống khoai tây Đức do Nhóm sản xuất rau an toàn thôn Yên Hòa trồng thử nghiệm đã cho năng suất, chất lượng cao 

Toàn tỉnh Yên Bái hiện mới chỉ có một cơ sở sản xuất rau an toàn được chứng nhận. Có thêm những nhóm hộ sản xuất rau an toàn như ở Yên Hợp sẽ tạo ra thương hiệu và ổn định đầu ra cho sản phẩm, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân.

Dù trong quá trình xây dựng mô hình gặp không ít khó khăn, song với sự tích cực của chính quyền  địa phương, các ngành chức năng, đặc biệt là những người dân tham gia thực hiện mô hình, tin rằng Nhóm sản xuất rau an toàn  thôn Yên Hòa sẽ nhanh chóng được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Và Yên Bái đang cần nhiều hơn nữa những mô hình như thế để mang đến sự yên tâm về chất lượng thực phẩm nói chung, rau quả nói riêng cho người tiêu dùng trước “cơn bão” thực phẩm bẩn đang ngày càng trở nên nhức nhối.

Thanh Chi – Quyết Thắng

Các tin khác
Việc áp dụng hóa đơn điện tử với doanh nghiệp xăng dầu đã được thực hiện ở nhiều doanh nghiệp lớn.

Ngày 18-3, Bộ Công Thương đã có văn bản hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố và các thương nhân kinh doanh xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử.

Chính phủ hối thúc kiểm tra, giám sát chặt thị trường vàng.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về tiến độ triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng.

Nhân dân xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên chăm sóc, duy trì rừng quế giống đảm bảo chất lượng.

Có thể khẳng định, cây quế là một loại cây trồng có giá trị về kinh tế cao, được người dân Yên Bái ví như “vàng xanh” trên núi. Thực trạng phát triển cây quế hiện nay còn chưa chú ý nhiều đến chất lượng, từ cây giống cho đến phương pháp chăm sóc, thu mua đã đặt ra nhiều thách thức cho mục tiêu phát triển cây quế Yên Bái bền vững về chất lượng, thương hiệu trên thị trường.

Giá vàng trong nước đi xuống

Sáng 18/3, giá vàng SJC trong nước được các doanh nghiệp niêm yết giao dịch trên mức 81 triệu đồng/lượng trong khi đó giá vàng nhẫn tròn giảm gần 300 nghìn đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục