Yên Bái tăng cường quản lý tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/4/2016 | 3:09:59 PM

YBĐT - Thời gian qua, dù còn nhiều khó khăn do đội ngũ cán bộ chuyên môn thiếu; một số cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới, trang thiết bị phục vụ chuyên môn còn thiếu, song Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (TCĐLCL) - Sở Khoa học-Công nghệ (KHCN) đã khắc phục mọi khó khăn hoàn thành nhiệm vụ đề ra.

Cán bộ Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng kiểm tra phương tiện đo trong kinh doanh xăng dầu ở thành phố Yên Bái.
Cán bộ Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng kiểm tra phương tiện đo trong kinh doanh xăng dầu ở thành phố Yên Bái.

Hoạt động quản lý TCĐLCL đã góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, hạn chế hàng giả, hàng kém chất lượng, đảm bảo đo lường, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, hàng năm, Chi cục đã làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo Sở KHCN ban hành các văn bản trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực TCĐLCL; thông tin kịp thời kết quả công tác quản lý và công tác kiểm tra các hoạt động về TCĐLCL trên các phương tiện thông tin đại chúng và bản tin của ngành; xây dựng kế hoạch kiểm tra tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa vào dịp tết Nguyên đán hàng năm; phối hợp với Thanh tra Sở KHCN, các ngành chức năng của tỉnh đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị sản xuất, kinh doanh sử dụng phương tiện đo thực hiện và chấp hành tốt các quy định của nhà nước về Luật Đo lường..., đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Ông Đào Minh Hoa – Phó chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL cho hay: “Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về TCĐLCL, năm 2015, Chi cục đã tham mưu cho lãnh đạo Sở ban hành 17 văn bản trong quản lý nhà nước về lĩnh vực TCĐLCL và triển khai công tác IS0 hành chính công; ban hành 88 văn bản quản lý về các lĩnh vực tiêu chuẩn, chất lượng và kiểm tra chất lượng hàng hóa".

Cùng với công tác tham mưu giúp lãnh đạo Sở, Chi cục đã hướng dẫn 1 cơ sở hoàn thiện hồ sơ đăng ký sử dụng mã số mã vạch (MSMV) cho sản phẩm nem chua; tiếp nhận 8 bộ hồ sơ công bố hợp chuẩn cho 8 sản phẩm hàng hóa của 4 doanh nghiệp gồm: HTX Hải Vân; Công ty cổ phần Bình Minh; Công ty TNHH Sơn dẻo nhiệt SYNTHETIC và Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Bảo Hưng…

Đôn đốc, hướng dẫn về nghiệp vụ và tổng hợp kết quả kiểm tra về chất lượng sản phẩm hàng hóa tết Nguyên đán; cử cán bộ tham gia đoàn thanh tra liên ngành do Thanh tra Sở KHCN chủ trì về đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa đối với thiết bị điện, điện tử; kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh đối với các cơ sở chế biến chè mang nhãn hiệu chứng nhận Suối Giàng – Yên Bái… 

Từ kết quả công tác quản lý và công tác kiểm tra các hoạt động về TCĐLCL, Chi cục đã kịp thời tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và bản tin của ngành để người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh được biết và nêu cao tinh thần cảnh giác khi đi mua các loại hàng hóa để tránh mua phải hàng dởm, hàng kém chất lượng.

Đặc biệt, năm 2015, qua kiểm tra 96 cột đo xăng dầu thuộc Công ty SEEN cung cấp trên địa bàn tỉnh cho thấy, 96/96 cột xăng dầu này đều được cấp giấy phép chứng nhận kiểm định và đang còn hiệu lực.

Tuy nhiên, qua kiểm tra IC chương trình, kết quả có 60/96 (chiếm 62%) cột đo xăng dầu có tem niêm phong IC của nhà sản xuất còn nguyên vẹn, không phải chạy lại chương trình; còn có tới 36/96 (chiếm 38%) cột đo xăng dầu, tem niêm phong của nhà sản xuất không còn nguyên vẹn hoặc không có tem.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành các biện pháp kỹ thuật đặc thù, chạy lại chương trình, kiểm tra đo lường, kẹp chì bộ lường, dán tem niêm phong của cơ quan quản lý và tem chống hàng giả của nhà sản xuất nhằm ngăn chặn hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh…

Trong đợt kiểm tra chất lượng, nhãn hàng hóa phục vụ tết Nguyên đán Bính Thân - 2016, cán bộ của Chi cục tham gia đoàn kiểm tra đã phát hiện trên thị trường Yên Bái xuất hiện sản phẩm chè mang nhãn hiệu Suối Giàng – Yên Bái, trên nhãn hàng hóa có ghi các thông tin: Chè đặc sản Suối Giàng – Yên Bái, chè tuyết cổ thụ, tại phía trên góc trái có in logo Suối Giàng – Yên Bái; nhãn hàng hóa in trên sản phẩm chè do một cơ sở ở thành phố Yên Bái tự thuê thiết kế, thuê in, do không hiểu biết đã tự ý sử dụng logo chè “Suối Giàng – Yên Bái” và sử dụng mã số mã vạch (MSMV) của doanh nghiệp khác. Thông tin từ MSMV 8936070874444 cho thấy, đây là MSMV của một hộ kinh doanh ở xã Phúc Thuận, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

Toàn bộ sự việc xảy ra của nhà phân phối Anh Hương tại thành phố Yên Bái đã vi phạm các quy định về: sở hữu công nghiệp; về quản lý sử dụng nhãn hiệu công nghiệp; về việc cấp, sử dụng và quản lý MSMV và về nhãn hàng hóa. Vì, nhãn hiệu công nghiệp “Suối Giàng – Yên Bái” thuộc chủ sở hữu là Sở KHCN. Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành lập hồ sơ vụ việc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.  

Sự nỗ lực của các cán bộ Chi cục TCĐLCL thời gian qua đã góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, hạn chế hàng giả, hàng kém chất lượng, đảm bảo đo lường, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Cao Chính

Các tin khác
Người dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây dâu.

3 tháng đầu năm, người dân Trấn Yên đã trồng mới được 90 ha, bằng 58,5% kế hoạch năm, nâng tổng diện tích dâu toàn huyện lên 999 ha.

Các đại biểu dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Sáng 23/4, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến về giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.

Số lượng vàng trúng thầu khoảng 20% khối lượng Ngân hàng Nhà nước mang ra đấu giá.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả đấu thầu vàng miếng ngày 23/4 với 2 thành viên trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng SJC...

Công ty Điện lực Hòa Bình cải tạo nâng công suất trạm biến áp 110 kV Mai Châu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Kế hoạch tổ chức số 2594/BCT-KHTC về việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục