“4 tại chỗ” góp phần phát triển vốn rừng ở Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/4/2016 | 4:44:41 PM

YBĐT - Cuộc diễn tập phòng cháy phòng cháy chữa cháy của huyện Văn Yên diễn ra tháng 11 năm 2015 thành công tốt đẹp. Nổi bật là đã huy động được sức mạnh tổng hợp và thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong chữa cháy rừng.

Kết quả này là nhờ sự cố gắng của các cấp chính quyền, nhân dân địa phương, các ban ngành, đoàn thể, trong đó có Hạt kiểm lâm Văn Yên.

Với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo về Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng huyện, Hạt đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND huyện trong lĩnh vực bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng.

Được biết, vào trước mỗi vụ khô hanh hàng năm, Hạt thường huy động toàn bộ lực lượng xuống cơ sở, bố trí mỗi xã 1 - 2 cán bộ, giúp ủy ban nhân dân xã kiện toàn 28 ban chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng cấp xã; bổ sung kiện toàn lực lượng trên 150 tổ, đội phòng chống cháy rừng ở các thôn bản với hàng ngàn người tham gia, thành lập tổ tuần tra phòng cháy chữa cháy rừng, duy trì trạm dự báo cháy rừng tại các địa phương.

Các phương án phòng chống cháy rừng được rà soát, điều chỉnh với phương châm "Phòng là chính, cứu chữa kịp thời". (ảnh trên) 

Xác định công tác tuyên truyền giáo dục, vận động nhân dân chấp hành các quy định về bảo vệ rừng là nhiệm vụ hàng đầu, Hạt đã tổ chức hàng chục cuộc tập huấn lồng ghép và tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng với hàng ngàn hộ gia đình thực hiện.

Những cuộc kiểm tra, nghiệm thu diện tích, hướng dẫn kỹ thuật trồng rừng chính là dịp để mỗi người dân có thêm hiểu biết và thực hiện đúng kỹ thuật đốt nương làm rẫy, làm đường băng cản lửa phòng cháy chữa cháy rừng.

Cùng đó, lực lượng kiểm lâm đã tích cực rà soát, thống kê diện tích rừng và đất nông nghiệp do địa phương cơ sở quản lý, phối hợp với các xã đôn đốc nhân dân trồng được gần 1.600 ha rừng, khoán bảo vệ rừng các loại đạt trên 21 ngàn ha.

Từ đầu năm đến nay, cán bộ chiến sỹ Hạt kiểm lâm huyện đã cùng lực lượng công an, quân đội và lực lượng tại chỗ của các địa phương triển khai chữa cháy và khống chế kịp thời các vụ cháy rừng, điển hình là những nỗ lực để hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng thời điểm đầu năm từ xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải và huyện Văn Chấn lan sang.

Đã có những trận mưa đầu mùa hạ, nhưng vụ hanh khô 2015 - 2016 chưa kết thúc. Hơn lúc nào hết, lực lượng kiểm lâm Văn Yên lại tiếp tục cùng các địa phương tổ chức thường trực, tăng cường tuyên truyền vận động các địa phương và người dân không chủ quan, lơ là, triệt để phương châm “phòng là chính, chữa cháy kịp thời” góp phần phát triển vốn rừng, nâng cao độ tàn che phủ và hiệu quả kinh tế rừng trên địa bàn huyện.

Minh Quang

Các tin khác
Nhờ được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi nên nhiều hộ dân ở huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại nuôi bò.

Đến ngày 29/2, tổng dư nợ các chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Yên Bái đạt 4.967 tỷ đồng, tăng 99,4 tỷ đồng so với đầu năm, hoàn thành 82,9% kế hoạch tăng trưởng dư nợ được giao; tỷ lệ tăng trưởng đạt 2,04%.

Việc áp dụng hóa đơn điện tử với doanh nghiệp xăng dầu đã được thực hiện ở nhiều doanh nghiệp lớn.

Ngày 18-3, Bộ Công Thương đã có văn bản hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố và các thương nhân kinh doanh xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử.

Chính phủ hối thúc kiểm tra, giám sát chặt thị trường vàng.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về tiến độ triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng.

Nhân dân xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên chăm sóc, duy trì rừng quế giống đảm bảo chất lượng.

Có thể khẳng định, cây quế là một loại cây trồng có giá trị về kinh tế cao, được người dân Yên Bái ví như “vàng xanh” trên núi. Thực trạng phát triển cây quế hiện nay còn chưa chú ý nhiều đến chất lượng, từ cây giống cho đến phương pháp chăm sóc, thu mua đã đặt ra nhiều thách thức cho mục tiêu phát triển cây quế Yên Bái bền vững về chất lượng, thương hiệu trên thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục