Đã có 10 triệu lượt xe lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai

  • Cập nhật: Thứ bảy, 30/4/2016 | 5:14:15 PM

YBĐT - Sau 19 tháng đưa vào khai thác toàn tuyến, tính đến 15h ngày 27/4/2016, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã đón nhận lượt xe thứ 10 triệu.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trao quà, hoa và tặng phẩm cho khách hàng thứ 10 triệu và 5 khách hàng trước và sau mốc 10 triệu.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trao quà, hoa và tặng phẩm cho khách hàng thứ 10 triệu và 5 khách hàng trước và sau mốc 10 triệu.

Nhân dịp tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đón lượt xe thứ 10 triệu, VEC đã tổ chức hoạt động tri ân khách hàng sử dụng các dịch vụ trên tuyến cao tốc dài nhất cả nước.

Ông Đỗ Chí Chung - Chánh Văn phòng Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang có lưu lượng trung bình 17.000 - 18.000 lượt xe/ngày đêm. Trong quý I/2016 là 1.746.552 lượt, đạt mức tăng trưởng 44% về lưu lượng so với cùng kỳ 2015.

Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được khởi công ngày 25/4/2009 và thông xe toàn tuyến ngày 21/9/2014. Đây là tuyến đường bộ cao tốc dài nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay (245km), đi qua 5 tỉnh/thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.

Sau khi đưa vào khai thác, cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đánh giá là đòn bẩy tăng trưởng GDP cho các tỉnh khu vực Tây Bắc. Đặc biệt, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai đã có sự tăng trưởng vượt bậc về vận tải hàng hóa và hành khách, nhất là các tỉnh Yên Bái, Lào Cai (tăng 21% đối với vận tải hàng hóa và 15% đối với vận tải hành khách).

Các phương tiện giảm một nửa thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 3,5 giờ so với 7 giờ trước đây, từ Hà Nội đi Yên Bái chỉ còn hơn 2 giờ, đồng thời cũng rút ngắn một nửa thời gian đi lại giữa các tỉnh: Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ,…

Ngay cả một tỉnh lân cận như Lai Châu, từ khi cao tốc Nội Bài - Lào Cai đưa vào khai thác, lượng khách du lịch, hàng hóa và thu ngân sách của tỉnh đều tăng cao; giảm đáng kể thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lai Châu chỉ mất 6 tiếng đồng hồ so với trước đây khoảng 10 - 11 tiếng.

Các doanh nghiệp vận tải tiết kiệm được 20-30% chi phí, giúp hạ giá thành sản phẩm và nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa; ước tính 1 năm làm lợi cho xã hội khoảng 1.800 tỷ đồng từ tiết kiệm về mặt thời gian, nhiên liệu, chi phí hao mòn…

Ngoài ra, do giao thông thuận lợi nên du lịch các tỉnh nằm dọc tuyến đã có sự tăng trưởng đáng kể, việc thu hút đầu tư nước ngoài của các tỉnh dọc tuyến cao tốc này cũng tăng đáng kể, tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương, tạo thêm công ăn việc làm và cải thiện đời sống cho người dân địa phương.

Việc đưa tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào khai thác còn giảm bớt áp lực cho các quốc lộ 2, quốc lộ 2B, quốc lộ 32C, quốc lộ 4E và quốc lộ 70, góp phần giảm thiểu tắc nghẽn và tai nạn giao thông..., trong đó 96% xe tải nặng và 79% xe con lưu thông trên quốc lộ 70 đã chuyển dịch sang lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, giúp giảm áp lực giao thông, tai nạn giao thông và chi phí đền bù cho những vụ tai nạn, sự cố giao thông.

Minh Quang

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Cán bộ kiểm lâm Văn Chấn kiểm tra cây giống trước khi trồng rừng.

Vốn là “điểm nóng” trong công tác quản lý, bảo vệ (QLBV) và phát triển rừng (PTR), nhưng những năm trở lại đây, huyện Văn Chấn có nhiều giải pháp trong QLBV, phòng chống cháy rừng (PCCCR) cũng như phát triển vốn rừng. Nhờ vậy, những cánh rừng nghèo nay đã và đang hồi sinh trở lại.

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục