Khoai tây Solara mang lại hiệu quả trên đồng đất Yên Hợp

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/5/2016 | 3:35:42 PM

YBĐT - Vụ đông năm 2015 xã Yên Hợp, huyện Văn Yên đã đưa giống khoai tây Đức (Solara) vào trồng thử nghiệm.

Giá trị kinh tế mà giống khoai tây Solara mang lại cho nông dân Yên Hợp cao hơn nhiều so với các loại cây trồng khác.
Giá trị kinh tế mà giống khoai tây Solara mang lại cho nông dân Yên Hợp cao hơn nhiều so với các loại cây trồng khác.

Theo chân ông Bùi Xuân Thành - Phó chủ tịch UBND xã Yên Hợp ra nơi người dân đang thu hoạch khoai tây, mới thấy hết được niềm phấn khởi của bà con nhân dân ở đây khi khoai tây vừa trồng thử nghiệm lần đầu nhưng đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.

Chị Trần Thị Tình - thôn Yên Hòa rạng ngời niềm vui: “Vụ xuân này, gia đình tôi trồng thử nghiệm 3 sào khoai tây Solara. Sau 3 tháng, được thu hoạch, tôi thấy so với trồng lúa thì trồng khoai tây cho hiệu quả kinh tế cao hơn, công chăm sóc không nhiều, khoai đẹp mà chất lượng, bán được giá nên bà con chúng tôi phấn khởi lắm”.

Năm nay, ngoài những cây màu quen thuộc, người dân ở Yên Hợp đã bắt đầu đưa giống khoai tây Solara vào sản xuất thử nghiệm trên diện tích 2 ha với 30 hộ dân tham gia. Nhận thấy giống khoai tây Solara có thời gian sinh trưởng ngắn từ 85 - 90 ngày, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, vỏ nhẵn, ruột màu vàng, thơm ngon, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, đặc biệt thích nghi với vụ đông ở các tỉnh miền núi nên bà con nơi đây đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Sau 3 tháng, bà con đã được thu hoạch với năng suất trung bình đạt từ 5 - 6 tạ/sào.

Đặc biệt, khoai tây Solara có mùi thơm đặc trưng, được người dân ưa chuộng nên giá bán trung bình cao hơn giống khác, từ 15.000 đồng - 17.000 đồng/kg trở lên. Theo đánh giá của các hộ tham gia trồng thử nghiệm giống khoai tây này, thì đây là loại cây dễ chăm sóc hơn các loại cây màu khác, thời gian cho thu hoạch ngắn, nhanh giải phóng đất để bà con tiếp tục sản xuất.

Kết quả này có được không thể không nói đến sự mạnh dạn của lãnh đạo xã Yên Hợp trong việc kết nối, tìm hướng đi mới, thay đổi cơ cấu giống, liên kết bao tiêu sản phẩm, giúp bà con nâng cao thu nhập trên cùng đơn vị diện tích. Bởi lâu nay, người dân Yên Hợp vẫn thường gắn bó với cây trồng quen thuộc như lúa, ngô nhưng năng suất mang lại chưa cao.

Để người dân thay đổi tư duy trong phát triển kinh tế, xã Yên Hợp đã đưa đại diện 10 hộ trong xã đi học hỏi kinh nghiệm ở huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh về phương pháp trồng cây khoai tây Solara. Qua nghiên cứu, thấy đây là cây trồng phù hợp với chất đất và khí hậu của địa phương nên xã đã tuyên truyền, tập huấn kỹ thuật về trồng khoai tây Solara để bà con tham gia trồng thử nghiệm.

Ông Bùi Xuân Thành vừa thu hoạch khoai tây cùng với bà con, vừa vui vẻ cho biết: “Tuy là vụ trồng thử nghiệm nhưng qua thực tế sản xuất có thể khẳng định khoai tây Solara sẽ phát huy hiệu quả trên đồng đất Yên Hợp. Để bà con yên tâm về đầu ra của sản phẩm, xã đã liên kết với Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế An Việt bao tiêu sản phẩm cho bà con. Với dự kiến mở rộng diện tích khoai tây Solara lên 40 - 50 ha, trong thời gian tới Yên Hợp tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân mạnh dạn đưa cây khoai tây vào sản xuất đại trà, dần hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung; tiếp tục phối hợp các doanh nghiệp tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm. Đây sẽ là hướng đi góp phần nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo cho người nông dân Yên Hợp”.

Thanh Chi

Các tin khác
Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Hiệp định thương mại tự do giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh, mở ra nhiều cơ hội phát triển. Trong ảnh: Sản xuất tủ bếp gỗ xuất khẩu của Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Lâm Phong, Khu công nghiệp Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã và đang trở thành một công cụ quan trọng thúc đẩy hoạt động kinh doanh và thương mại quốc tế. Việc tận dụng FTA không chỉ giúp doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển.

Cán bộ Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin KH&CN tỉnh kiểm định cân được sử dụng trong mua bán tại chợ Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.

Từ năm 2024, bên cạnh việc kiểm định các phương tiện đo: công tơ điện, cân ô tô, thiết bị X quang… các loại cân (phương tiện đo nhóm 2) tại chợ và trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh sẽ được Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin và khoa học công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh kiểm định thường xuyên, góp phần tích cực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục