Thành phố Yên Bái chú trọng phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/5/2016 | 9:51:15 AM

YBĐT - Xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái hiện có 130 hộ chăn nuôi lợn, gà tập trung quy mô lớn. Kết quả này là nhờ các chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển chăn nuôi của thành phố và của tỉnh Yên Bái trong những năm qua.

Anh Hoàng Văn Kiên ở thôn 3 Thanh Hùng, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái phun chế phẩm sinh học xử lý môi trường chuồng trại chăn nuôi lợn.
Anh Hoàng Văn Kiên ở thôn 3 Thanh Hùng, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái phun chế phẩm sinh học xử lý môi trường chuồng trại chăn nuôi lợn.

Hiệu quả kinh tế từ chăn nuôi mang lại thật sự chiếm một phần quan trọng trong thu nhập của các nông hộ. Vì vậy, bên cạnh sự tuyên truyền, vận động, hướng dẫn của chính quyền địa phương và cán bộ kỹ thuật, khuyến nông viên, thú y viên thì chính các hộ cũng ngày càng có ý thức cao đối với việc chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Gia đình anh Hoàng Văn Kiên ở thôn 3 Thanh Hùng bắt đầu nuôi lợn năm 2008. Với vài sào ruộng, vài sào dưa chuột, vài sào rau màu mỗi năm rất khó để trở nên khá giả thì chăn nuôi lợn đã dần thay đổi thu nhập cho gia đình anh theo hướng ngày càng nâng cao. Nuôi lợn nái để chủ động con giống, chăm sóc nuôi dưỡng tốt, chú trọng vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng vắc-xin cho đàn lợn, gia đình anh đã mở rộng quy mô chăn nuôi lên gần 100 con ở thời điểm hiện tại, trong đó có 10 lợn nái.

Anh Kiên khẳng định: “Chủ động phòng chống dịch bệnh là yếu tố quan trọng để chăn nuôi lợn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Những năm qua, gia đình tôi đã quan tâm làm tốt việc này”.

Từ đầu năm đến nay, Trạm Thú y thành phố Yên Bái đã quản lý và giám sát tình hình dịch bệnh thông qua hệ thống thú y viên; phối hợp kiểm tra chặt chẽ các hoạt động kinh doanh, giết mổ và vận chuyển gia súc, gia cầm. Thực hiện tiêm phòng vắc-xin cho đàn vật nuôi đợt I năm 2016, Trạm đã xây dựng kế hoạch chi tiết đến tận thôn, tổ dân phố; thống kê thực tế đàn gia súc trong diện tiêm phòng, chuẩn bị đầy đủ các loại vắc-xin và vật tư.

Trạm cũng đã có chương trình phối hợp với UBND các xã, phường huy động các lực lượng chức năng ở địa phương và chỉ đạo hệ thống thú y viên cơ sở triển khai, tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi thực hiện tốt việc tiêm phòng vắc-xin cho đàn vật nuôi và áp dụng các biện pháp phòng bệnh bắt buộc khác để phòng bệnh dại cho động vật. Đối với việc phun tiêu độc khử trùng, đơn vị đã phun trước và sau tết Nguyên đán Bính Thân 2016; hàng tháng phun định kỳ tại các chợ trên địa bàn và các điểm giết mổ.

Đồng chí Đỗ Thị Thanh Hải - Phó trưởng trạm Thú y thành phố Yên Bái cho biết: “Trạm tổ chức tiêm phòng cho đàn vật nuôi bảo đảm kịp thời, đúng tiến độ, an toàn, hiệu quả và tăng cường việc giám sát xử lý những bất thường sau tiêm phòng. Đến ngày 11/5/2016, đơn vị sẽ hoàn thành kế hoạch tiêm phòng vắc-xin đợt I”.

Trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong 4 tháng qua, hệ thống thú y đã chỉ đạo và thực hiện tiêm phòng hơn 36.000 liều vắc-xin các loại. Bên cạnh đó, toàn hệ thống đã kiểm dịch vận chuyển 559 chuyến, 52.697 con gia súc, gia cầm và 16 chuyến sản phẩm động vật, 8.698 kg; kiểm tra vệ sinh thú y 1.040 lượt, trong đó đã kiểm tra 66 cơ sở giết mổ lợn, 116 cơ sở giết mổ gia cầm, 858 cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tính đến ngày 17/4/2016, đàn vật nuôi phát triển ổn định và không có dịch bệnh lớn xảy ra.

Chủ động phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, Chi cục Thú y tỉnh Yên Bái chỉ đạo các trạm thú y tăng cường tuyên truyền, vận động người chăn nuôi thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật về lựa chọn con giống, chăm sóc nuôi dưỡng, quản lý khu vực chăn nuôi, tiêm phòng vắc-xin.

Đặc biệt, ngành nông nghiệp đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương đẩy mạnh khuyến cáo người chăn nuôi, người kinh doanh thức ăn chăn nuôi không sử dụng chất cấm độc hại như vàng ô, salbutamol, các loại thuốc thú y cấm không được lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam.

Qua đó không ngừng nâng cao nhận thức của các hộ trong việc phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, chăn nuôi an toàn và cung cấp sản phẩm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục