Tuổi trẻ Lục Yên làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/5/2016 | 3:47:43 PM

YênBái - YBĐT - Đến nay, huyện Lục Yên có trên 170 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi cho thu nhập cao.

Đoàn viên Tống Văn Hữu ở thôn Làng Già, xã Yên Thắng khởi nghiệp từ năm 2008 với 100 con thỏ giống nuôi ban đầu. Song lúc đầu vì không có kinh nghiệm nên hầu hết con giống của anh bị chết.

Không nản chí, đầu năm 2010, Hữu tiếp tục gây đàn và mua thêm 50 con giống. Để đàn thỏ phát triển nhanh và đem lại thu nhập cao cho gia đình, ngoài việc đầu tư hệ thống chuồng trại, Tống Văn Hữu mạnh dạn về các trang trại, mô hình lớn ở thành phố Yên Bái để học hỏi kinh nghiệm nghề nuôi thỏ. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, kết hợp với kinh nghiệm được truyền đạt từ các ông chủ nuôi thỏ lớn, đến nay đoàn viên trẻ Tống Văn Hữu đã có trong tay 1.200 con thỏ, mỗi năm cho thu nhập trên 300 triệu đồng.

Mô hình nuôi thỏ của đoàn viên Tống Văn Hữu ở thôn Làng Già, xã Yên Thắng mỗi năm cho thu nhập trên 300 triệu đồng

Mô hình tổng hợp VAC của đoàn viên Nguyễn Chí Châu ở thôn Đồng Cáy, xã Yên Thắng, hàng năm cũng cho thu nhập trên 60 triệu đồng. Tốt nghiệp Đại học Nông lâm Thái Nguyên, ra trường không xin được việc làm, Nguyễn Chí Châu đã quyết định lập thân, lập nghiệp trên chính quê hương mình. Để có được một cơ ngơi như hôm nay với 4 con hươu, 4 con trâu, 15 con lợn, 100 con vịt đẻ, 600m2 mặt ao thả cá và 230 gốc cam..., đoàn viên trẻ này đã không ngại khó khăn, vất vả, ngày đêm học hỏi kinh nghiệm áp dụng nhiều tiến bộ khoa học vào sản xuất.

Cùng với mô hình của hai đoàn viên trẻ Nguyễn Chí Châu và Tống Văn Hữu đến nay trên địa bàn huyện Lục Yên xuất hiện nhiều thanh niên lập nghiệp với nhiều mô hình phát triển kinh tế đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu như đoàn viên Hoàng Trung Hiếu, ở thị trấn Yên Thế sở hữu một trang trại tổng hợp nuôi hươu, lợn rừng, gà, vịt, cá kết hợp trồng rừng, hàng năm trừ chi phí thu về trên 130 triệu đồng. Hay mô hình phát triển kinh tế nuôi cá, ếch và trồng rừng của thủ lĩnh Đoàn xã Yên Thắng Nguyễn Quang Thuần mỗi năm cho thu nhập trên 50 triệu đồng....

Toàn huyện Lục Yên có trên 18 nghìn đoàn viên, thanh niên, trong đó trên 170 mô hình của thanh niên làm kinh tế giỏi cho thu nhập cao.

Để có được kết quả trên, trong những năm qua, cùng với các phong trào thanh niên học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như: "Tuổi trẻ Lục Yên học tập và làm theo lời Bác", "Xây dựng giá trị, hình mẫu thanh niên Lục Yên thời kỳ mới", Huyện đoàn Lục Yên còn thực hiện tốt các phong trào "Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", "Tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới", đặc biệt là phong trào “Thanh niên lập thân, lập nghiệp”.

Với những kết quả đạt được, tuổi trẻ huyện Lục Yên đang tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, góp phần không nhỏ xây dựng nông thôn mới. 

Văn Tuấn – Quyết Thắng


 

Các tin khác
Diễn tập ứng phó phòng cháy, chữa cháy rừng tại huyện Trấn Yên.

UBND tỉnh yêu cầu tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng, nhất là các khu vực trọng điểm; sẵn sàng hỗ trợ các địa phương về lực lượng, trang thiết bị chữa cháy, thông tin điểm cháy, công tác chỉ huy khi có cháy rừng lớn xảy ra; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực lâm nghiệp và dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng...

Người dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây dâu.

3 tháng đầu năm, người dân Trấn Yên đã trồng mới được 90 ha, bằng 58,5% kế hoạch năm, nâng tổng diện tích dâu toàn huyện lên 999 ha.

Các đại biểu dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Sáng 23/4, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến về giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.

Số lượng vàng trúng thầu khoảng 20% khối lượng Ngân hàng Nhà nước mang ra đấu giá.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả đấu thầu vàng miếng ngày 23/4 với 2 thành viên trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng SJC...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục