Tuổi trẻ Lục Yên làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/5/2016 | 3:47:43 PM

YênBái - YBĐT - Đến nay, huyện Lục Yên có trên 170 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi cho thu nhập cao.

Đoàn viên Tống Văn Hữu ở thôn Làng Già, xã Yên Thắng khởi nghiệp từ năm 2008 với 100 con thỏ giống nuôi ban đầu. Song lúc đầu vì không có kinh nghiệm nên hầu hết con giống của anh bị chết.

Không nản chí, đầu năm 2010, Hữu tiếp tục gây đàn và mua thêm 50 con giống. Để đàn thỏ phát triển nhanh và đem lại thu nhập cao cho gia đình, ngoài việc đầu tư hệ thống chuồng trại, Tống Văn Hữu mạnh dạn về các trang trại, mô hình lớn ở thành phố Yên Bái để học hỏi kinh nghiệm nghề nuôi thỏ. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, kết hợp với kinh nghiệm được truyền đạt từ các ông chủ nuôi thỏ lớn, đến nay đoàn viên trẻ Tống Văn Hữu đã có trong tay 1.200 con thỏ, mỗi năm cho thu nhập trên 300 triệu đồng.

Mô hình nuôi thỏ của đoàn viên Tống Văn Hữu ở thôn Làng Già, xã Yên Thắng mỗi năm cho thu nhập trên 300 triệu đồng

Mô hình tổng hợp VAC của đoàn viên Nguyễn Chí Châu ở thôn Đồng Cáy, xã Yên Thắng, hàng năm cũng cho thu nhập trên 60 triệu đồng. Tốt nghiệp Đại học Nông lâm Thái Nguyên, ra trường không xin được việc làm, Nguyễn Chí Châu đã quyết định lập thân, lập nghiệp trên chính quê hương mình. Để có được một cơ ngơi như hôm nay với 4 con hươu, 4 con trâu, 15 con lợn, 100 con vịt đẻ, 600m2 mặt ao thả cá và 230 gốc cam..., đoàn viên trẻ này đã không ngại khó khăn, vất vả, ngày đêm học hỏi kinh nghiệm áp dụng nhiều tiến bộ khoa học vào sản xuất.

Cùng với mô hình của hai đoàn viên trẻ Nguyễn Chí Châu và Tống Văn Hữu đến nay trên địa bàn huyện Lục Yên xuất hiện nhiều thanh niên lập nghiệp với nhiều mô hình phát triển kinh tế đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu như đoàn viên Hoàng Trung Hiếu, ở thị trấn Yên Thế sở hữu một trang trại tổng hợp nuôi hươu, lợn rừng, gà, vịt, cá kết hợp trồng rừng, hàng năm trừ chi phí thu về trên 130 triệu đồng. Hay mô hình phát triển kinh tế nuôi cá, ếch và trồng rừng của thủ lĩnh Đoàn xã Yên Thắng Nguyễn Quang Thuần mỗi năm cho thu nhập trên 50 triệu đồng....

Toàn huyện Lục Yên có trên 18 nghìn đoàn viên, thanh niên, trong đó trên 170 mô hình của thanh niên làm kinh tế giỏi cho thu nhập cao.

Để có được kết quả trên, trong những năm qua, cùng với các phong trào thanh niên học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như: "Tuổi trẻ Lục Yên học tập và làm theo lời Bác", "Xây dựng giá trị, hình mẫu thanh niên Lục Yên thời kỳ mới", Huyện đoàn Lục Yên còn thực hiện tốt các phong trào "Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", "Tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới", đặc biệt là phong trào “Thanh niên lập thân, lập nghiệp”.

Với những kết quả đạt được, tuổi trẻ huyện Lục Yên đang tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, góp phần không nhỏ xây dựng nông thôn mới. 

Văn Tuấn – Quyết Thắng


 

Các tin khác
Nhờ được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi nên nhiều hộ dân ở huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại nuôi bò.

Đến ngày 29/2, tổng dư nợ các chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Yên Bái đạt 4.967 tỷ đồng, tăng 99,4 tỷ đồng so với đầu năm, hoàn thành 82,9% kế hoạch tăng trưởng dư nợ được giao; tỷ lệ tăng trưởng đạt 2,04%.

Việc áp dụng hóa đơn điện tử với doanh nghiệp xăng dầu đã được thực hiện ở nhiều doanh nghiệp lớn.

Ngày 18-3, Bộ Công Thương đã có văn bản hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố và các thương nhân kinh doanh xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử.

Chính phủ hối thúc kiểm tra, giám sát chặt thị trường vàng.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về tiến độ triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng.

Nhân dân xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên chăm sóc, duy trì rừng quế giống đảm bảo chất lượng.

Có thể khẳng định, cây quế là một loại cây trồng có giá trị về kinh tế cao, được người dân Yên Bái ví như “vàng xanh” trên núi. Thực trạng phát triển cây quế hiện nay còn chưa chú ý nhiều đến chất lượng, từ cây giống cho đến phương pháp chăm sóc, thu mua đã đặt ra nhiều thách thức cho mục tiêu phát triển cây quế Yên Bái bền vững về chất lượng, thương hiệu trên thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục