Giá lợn hơi tăng, người chăn nuôi phấn khởi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/5/2016 | 9:26:01 AM

YBĐT - Từ sau tết Nguyên đán đến nay, giá lợn hơi liên tục tăng cao, tại thời điểm đầu tháng 5/2016, giá bình quân đạt 53.000 đồng/kg lợn hơi, thậm chí lợn “chuẩn” bán tới 55.000 đồng/kg. Giá lợn hơi tăng cao, trong khi giá cám lại giảm nhẹ, người chăn nuôi rất phấn khởi, tích cực đầu tư tái đàn.

Giá lợn hơi liên tục tăng cao, người chăn nuôi phấn khởi, tích cực đầu tư tái đàn.
Giá lợn hơi liên tục tăng cao, người chăn nuôi phấn khởi, tích cực đầu tư tái đàn.

Tuy không phải là hộ chăn nuôi có quy mô lớn nhưng bà Nguyễn Thị Nhung ở huyện Trấn Yên lại có thâm niên hơn 20 năm chăn nuôi, nhất là nuôi lợn phấn khởi cho biết: “Sau lứa lợn bán phục vụ trong dịp tết, gia đình lãi 500.000 đồng/con. Tuy lãi không cao nhưng làm nông thì phải kết hợp chăn nuôi nên gia đình tiếp tục đầu tư 20 con giống về nuôi. Giống chuẩn, giá cám ổn định, lợn phát triển tốt, sau hơn ba tháng, gia đình xuất chuồng được 1,6 tấn lợn hơi, bán với giá 51.000 đồng/kg, thu 81 triệu đồng.

Sau khi trừ chi phí con giống, thuốc phòng chống dịch bệnh, thức ăn còn lãi 40 triệu đồng. Giá lợn hơi hiện nay chưa phải là cao vì có thời điểm của những năm trước đã đạt tới 57.000, 58.000 thậm chí 60.000 đồng/kg nhưng với mức giá như hiện nay thì làm giàu từ nuôi lợn không khó”. Cũng như gia đình bà Nhung, nghề nuôi lợn đã trở thành nguồn thu nhập chính của hàng ngàn hộ dân trong huyện Trấn Yên. Đã là hộ dân nông thôn thì có tới 70 - 80% là chăn nuôi lợn, hộ ít cũng vài ba con, hộ nhiều có cả trăm con.

Bà Triệu Thị Bích Liệu - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trấn Yên nói: “Từ đầu năm đến nay, giá lợn hơi tăng, mang lại thu nhập cho người chăn nuôi nên bà con nông dân, các chủ trang trại chăn nuôi tích cực tái đàn. Bên cạnh đó, từ sau tết đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn được khống chế tốt nên người nuôi lợn mạnh dạn đầu tư, mở rộng sản xuất, đẩy ngành chăn nuôi phát triển mạnh mẽ. Hiện tổng đàn lợn trên địa bàn tăng lên 65.000 con và luôn ổn định con số này vì sau khi xuất chuồng, người nuôi tái đàn lứa khác”.

Giá lợn tăng là nhờ sức tiêu thụ của thị trường nội tỉnh. Trong 4 tháng đầu năm, ngành thú y kiểm soát giết mổ trên 21.000 con lợn, tương đương 1.400 tấn. Bên cạnh đó, có một lượng lớn được các tư thương mua đem bán tại Lai Châu, Lào Cai, thậm chí xuất sang Trung Quốc. Tuy chưa có một thống kê cụ thể nào nhưng tính bình quân mỗi tháng trên địa bàn tỉnh xuất bán ra thị trường ngoại tỉnh từ 1.500 - 2.000 tấn lợn thịt hơi. Để hiểu rõ hơn việc chăn nuôi của người dân, chúng tôi đến trang trại chăn nuôi của gia đình anh Quốc ở phường Minh Tân, thành phố Yên Bái. Tuy mới vào nghề chăn nuôi vài ba năm nay nhưng khi nói về chăn nuôi lợn anh Quốc nói rành mạch như một kỹ sư chăn nuôi thực thụ.

Vừa dẫn chúng tôi đi xem khu chăn nuôi anh vừa cho biết: “Muốn chăn nuôi hiệu quả, kinh tế thì phải xây chuồng theo đúng quy chuẩn, tối thiểu cũng phải thông thoáng, bảo đảm vệ sinh, giống lợn phải chuẩn, cho ăn đủ khẩu phần dinh dưỡng, phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt... Từ đầu năm 2016 đến nay, giá lợn hơi tăng cao, trong khi giá cám lại giảm, rất thuận lợi cho chăn nuôi.

Gia đình tôi vừa xuất một lứa 50 con, sau khi trừ chi phí, lãi bình quân đạt 2 triệu đồng/con”. Tôi hỏi anh, để chăn nuôi lợn đạt hiệu quả cao nhất, theo anh người chăn nuôi phải làm gì? Anh Quốc cười hiền: “Hiệu quả nhất và đó cũng là xu thế chăn nuôi hiện nay là các hộ nên chủ động con giống, có nghĩa là nuôi heo sinh sản. Heo nái đẻ ra để lại nuôi, còn thừa mới bán ra thị trường. Chủ động con giống người nuôi vừa không lo khoản đầu tư mua con giống vừa yên tâm về nguồn gốc, chất lượng con giống. Giống tốt chắc chắn lợn phát triển ổn định hơn. Từ khi gia đình tôi đầu tư 20 lợn nái, cứ bán lứa lợn này thì có lứa lợn khác nối tiếp, đàn lợn thịt trong chuồng luôn ổn định trên dưới 100 con”.

Để tăng lợi nhuận, gia đình anh Quốc cho lợn ăn theo phương thức kết hợp thức ăn công nghiệp với thức ăn thô tự chế.

Giá lợn hơi tăng cao người chăn nuôi phấn khởi, tích cực đầu tư tái đàn, cùng với đó là người nuôi lợn cũng ý thức hơn việc phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, phần lớn các hộ chăn nuôi theo kiểu tự phát, thiếu liên kết tiêu thụ sản phẩm. Do đó, hầu hết các hộ chăn nuôi rất cần sự hỗ trợ của các ngành chức năng nhằm giúp đầu ra sản phẩm ổn định, bền vững. Ngành chức năng cũng cần thông tin về tình hình cung cầu trên thị trường để giúp nông dân có định hướng trong chăn nuôi, tránh phát triển theo “phong trào”, dễ gặp rủi ro.

 Thanh Phúc

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục