Văn Chấn bảo tồn và phát huy giá trị chè Shan tuyết Suối Giàng

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/5/2016 | 10:06:33 AM

YBĐT - Huyện Văn Chấn đang triển khai Đề án Bảo vệ và phát triển vùng chè Shan tuyết Suối Giàng giai đoạn 2016 - 2020 với mục tiêu bảo tồn và khai thác có hiệu quả các diện tích chè hiện có và phấn đấu đến năm 2020, trồng mới 600 ha chè Shan tuyết Suối Giàng tại 6 xã vùng cao của huyện.

Huyện Văn Chấn sẽ trích ngân sách gần 250 triệu đồng hỗ trợ nhân dân cây giống và kỹ thuật trồng, chăm sóc.
Huyện Văn Chấn sẽ trích ngân sách gần 250 triệu đồng hỗ trợ nhân dân cây giống và kỹ thuật trồng, chăm sóc.

Sau nhiều năm nỗ lực trong việc bảo tồn và phát huy giá trị cây chè Shan tuyết Suối Giàng, đầu năm 2016, quần thể 400 gốc chè cổ thụ trên 100 năm tuổi của xã Suối Giàng đã được Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là cây Di sản Việt Nam.

Sự kiện này một lần nữa vinh danh và khẳng định giá trị, vị thế của cây chè Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng với bạn bè trong và ngoài nước, là tiền đề, động lực để huyện Văn Chấn và nhân dân xã Suối Giàng phát triển, nâng cao hơn nữa giá trị của vùng chè Shan tuyết.

Nằm ở độ cao trên 1.300 m so với mực nước biển, xã Suối Giàng huyện Văn Chấn được thiên nhiên ban tặng cho giống chè Shan tuyết quý hiếm, với hương vị thơm ngon đặc biệt. Cây chè Shan tuyết Suối Giàng được các nhà khoa học đánh giá là một trong những thủy tổ của cây chè, mang nhiều nguồn gen quý.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Đặng Huy Huỳnh - Phó chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam cho hay: “Qua nghiên cứu nhiều giống chè cổ thụ quý hiếm ở Việt Nam có thể khẳng định chè Shan tuyết Suối Giàng có hương vị và giá trị đặc biệt. Ngoài chất liệu hoàn toàn tự nhiên thì điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu cũng tạo cho chè Shan tuyết Suối Giàng những đặc trưng riêng có, như nhiều ánh tuyết trên mỗi búp chè, hàm lượng chất tanin và khoáng chất cao nên nước chè xanh, vị ngọt và rất được nước. Cùng với cảnh quan thiên nhiên, khí hậu ôn hòa và con người hồn hậu đã tạo cho vùng đất này những nét độc đáo, thu hút rất cần được bảo vệ và phát triển”.

Giá trị của vùng chè Suối Giàng là không thể phủ nhận, nhưng sự sinh trưởng, phát triển hoàn toàn tự nhiên của cây chè tạo điều kiện cho các tác nhân gây hại, tác động mạnh, làm giảm tuổi thọ, đe dọa đến sự sinh tồn của nhiều vườn chè cổ thụ.

Đứng trước nguy cơ phá hoại của mối, mọt, gia súc, những năm gần đây huyện Văn Chấn đã quan tâm hướng dẫn nhân dân cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Huyện đã phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh và các nhà khoa học rà soát, nghiên cứu chống mối, mọt, đánh dấu những cây đầu dòng để bảo tồn nguồn gen quý.

Huyện đã hoàn thành quy hoạch các diện tích chè cổ thụ, gắn với quy hoạch khu du lịch sinh thái Suối Giàng, đồng thời hướng dẫn nhân dân trồng mới và chăm sóc các diện tích chè hiện có.

Bà Sổng Thị Phua - thôn Giàng B xã Suối Giàng cho biết: "Trước đây người Mông mình chỉ biết thu hoạch, để mặc cho chè phát triển. Giờ thì phải rào để gia súc không phá hoại và phải kiểm tra mối, mọt thường xuyên. Mỗi năm cũng phải phát cỏ hai, ba lần để chè sinh trưởng phát triển tốt”.

Song song với việc bảo tồn các diện tích chè Shan, những năm qua huyện Văn Chấn đã đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm chè gắn với thu hút đầu tư khu du lịch sinh thái Suối Giàng. Huyện đã xây dựng và bảo vệ thành công nhãn hiệu độc quyền chè Shan tuyết Suối Giàng.

Việc quần thể 400 cây chè Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng đã được Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là cây Di sản Việt Nam là một dấu mốc quan trọng khẳng định giá trị và vị thế của cây chè Shan tuyết Suối Giàng.

Việc lựa chọn và vinh danh những cây chè cổ thụ không chỉ nhằm trực tiếp bảo vệ nguồn gen tiêu biểu, quý hiếm của cây chè Shan tuyết ở nước ta mà còn giới thiệu sự phong phú, đa dạng của hệ thực vật Việt Nam với bạn bè thế giới; quảng bá du lịch sinh thái cho Suối Giàng nói riêng cũng như các khu du lịch khác trên địa bàn huyện Văn Chấn.

Ông Sổng A Nủ - Chủ tịch UBND xã Suối Giàng cho biết: “Việc công nhận nhãn hiệu độc quyền cho sản phẩm chè Shan tuyết và công nhận quần thể chè Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng là cây Di sản Việt Nam có ý nghĩa quan trọng góp phần quảng bá rộng rãi hình ảnh và giá trị cây chè Suối Giàng. Mặt khác, cổ vũ động viên nhân dân tích cực chăm sóc, bảo vệ và phát huy hơn nữa giá trị của cây chè và sản phẩm chè Suối Giàng”.

Phát huy kết quả đạt được, huyện Văn Chấn đang chỉ đạo các ngành chức năng và các đơn vị được sử dụng nhãn hiệu sản phẩm chè Shan tuyết Suối Giàng xúc tiến thực hiện đăng ký mã số, mã vạch trên bao bì sản phẩm để hoàn tất việc xây dựng thương hiệu chè Suối Giàng.

Ngoài ra, huyện đang triển khai Đề án Bảo vệ và phát triển vùng chè Shan tuyết Suối Giàng giai đoạn 2016 - 2020. Với mục tiêu bảo tồn và khai thác có hiệu quả các diện tích chè hiện có và phấn đấu đến năm 2020, trồng mới 600 ha chè Shan tuyết Suối Giàng tại 6 xã vùng cao của huyện. Huyện sẽ trích ngân sách gần 250 triệu đồng hỗ trợ nhân dân cây giống và kỹ thuật trồng, chăm sóc.

Ông Nguyễn Văn Toản - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Chấn cho biết: "Để bảo đảm gìn giữ và phát huy nguồn gen quý của các cây chè Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng, huyện đã xây dựng vườn ươm cây giống và tổ chức nhân giống từ những cây chè Shan đầu dòng. Bên cạnh đó, quá trình thực hiện chúng tôi sẽ hướng dẫn nhân dân cách trồng, chăm sóc để cây chè sinh trưởng và phát triển tốt, mang lại thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân vùng cao". 

                                         Trần Van (Đài TT - TH Văn Chấn)

Các tin khác
Một ngôi nhà ở huyện Trấn Yên bị tốc mái hoan toàn do trận dông lốc sáng ngày 28/3/2024.

Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, tính đến 14h ngày 29/3/2024, dông lốc và mưa đá đã gây ảnh hưởng lớn đến nhiều tài sản và hoa màu của nhân dân.

Sáng 29/3 giá vàng SJC tăng lên mức 81,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng lên 71,23 triệu đồng/lượng. Sáng cùng ngày, giá vàng nhẫn tròn ở mức 70,5 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng so với ngày 28/3.

Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục