Nỗ lực khẳng định thương hiệu sản phẩm

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/5/2016 | 3:15:48 PM

YBĐT - Nức tiếng trong cả nước với vị ngon, ngọt, nước trà xanh và hương thơm đọng lại, thú vui thưởng thức chén chè Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng (Văn Chấn) đã trở thành thói quen của không ít du khách đã từng một lần đặt chân lên mảnh đất Suối Giàng.

Bà Lâm Thị Thoa - Chủ nhiệm HTX Suối Giàng giới thiệu dây chuyền sản xuất chè của HTX.
Bà Lâm Thị Thoa - Chủ nhiệm HTX Suối Giàng giới thiệu dây chuyền sản xuất chè của HTX.

Dẫn chúng tôi đi thăm vùng chè cổ thụ, ông Giàng A Đằng - Bí thư Đảng ủy xã Suối Giàng cho biết: "Hiện tại, Suối Giàng có 493 ha chè Shan tuyết, trong đó  293 ha chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi; hơn 200 ha còn lại được xã chỉ đạo nhân dân trồng mới từ năm 2005 trở lại đây.

Trung bình mỗi năm Suối Giàng thu hái 520 tấn chè búp tươi, tương đương với gần 60 tấn chè khô thành phẩm. Điều kiện khí hậu trong lành, mát mẻ, sương phủ quanh năm đã tạo nên sức sống cho những gốc chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi, mang lại hàng tỷ đồng mỗi năm cho đồng bào Mông Suối Giàng. Đảng ủy xã đã ra Nghị quyết, chỉ đạo nhân dân địa phương bảo tồn, chăm sóc cẩn thận từng gốc chè cổ thụ, đồng thời phát triển vùng chè để nâng cao thu nhập cho người dân".

Khẳng định thương hiệu cho sản phẩm chè Shan tuyết, huyện Văn Chấn đã khuyến khích xã Suối Giàng củng cố, mở rộng quy mô sản xuất chè ngay tại địa phương, vừa để thu mua nguyên liệu chè búp tươi tại chỗ cho bà con, vừa bảo đảm chất lượng cho sản phẩm chè thành phẩm khi được sơ chế, sản xuất ngay trong ngày theo đúng quy trình.

Hiện nay, trên địa bàn xã Suối Giàng đã có 3 đơn vị đăng ký sản xuất sản phẩm chè gồm: Hợp tác xã (HTX) Chè Suối Giàng, Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Đức Thiện, và xưởng sản xuất chè xanh an toàn.

Đặc biệt, HTX Chè Suối Giàng và Công ty TNHH Đức Thiện đã được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp - đơn vị trực thuộc Sở Công Thương tỉnh Yên Bái tư vấn, hỗ trợ kinh phí đầu tư mua sắm dây chuyền sản xuất hiện đại, công suất từ 2 - 2,5 tấn/ngày.

Bà Lâm Thị Thoa - Chủ nhiệm HTX Suối Giàng cho biết: "HTX đi vào hoạt động từ năm 2007 và đã được UBND tỉnh Yên Bái cấp phép sản xuất sản phẩm chè Shan tuyết. Phương châm hoạt động của chúng tôi là mang lại giá trị đích thực cho chè Suối Giàng, củng cố niềm tin với người sành trà. Với quyết tâm đó, năm 2012, sản phẩm Tuyết sơn trà của chúng tôi đã được bình chọn là “Sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu”.

Trong vòng gần chục năm trở lại đây, Suối Giàng còn có 9 hộ gia đình đã đăng ký sản xuất kinh doanh và nhãn hiệu cho sản phẩm chè của mình, trong đó có 6 hộ gia đình người Mông đang sở hữu và chăm sóc những diện tích chè cổ thụ hàng ngày. Với hộ ông Vàng A Giao - thôn Tập Lăng 1, mặc dù mới bắt tay vào sản xuất được gần 3 năm, song đến nay lượng khách đặt mua chè của gia đình đã dần ổn định.

Năm 2015 vừa qua, gia đình ông đã sản xuất và cung cấp ra thị trường hơn 5 tạ chè khô, trong đó chè khô loại thường có giá 250.000 - 300.000 đồng/kg, chè khô loại hảo hạng có giá từ 1 triệu - 2 triệu đồng/kg tùy vào từng thời điểm. Trong khi nhãn hiệu chè Shan tuyết Suối Giàng đang ngày càng chiếm trọn niềm tin của những người sành trà, thì giải pháp về đầu ra cho nguyên liệu chè búp tươi của người dân đang là trăn trở, nỗi lo đối với lãnh đạo xã.

Thực tế, các cơ sở, hộ gia đình đã đăng ký sản xuất, chế biến sản phẩm chè Suối Giàng mới chỉ thu mua được trên dưới 250 tấn chè/năm, tương đương với gần 50% sản lượng chè búp tươi toàn xã. Số lượng còn lại được các thương lái đến thu mua tại chỗ cho nhân dân. Đây chính là nguyên nhân để sản phẩm chè Shan tuyết Suối Giàng được bán tràn lan trên thị trường như trong thời gian qua, gây ảnh hưởng không nhỏ đến nhãn hiệu, thương hiệu chè Suối Giàng.

Lãnh đạo và đồng bào Mông xã Suối Giàng mong muốn các ngành chức năng có giải pháp, giúp người dân địa phương về đầu ra cho nguyên liệu, đồng thời, bảo đảm chất lượng, uy tín cho chè Suối Giàng. Trước mắt xã đã được phê duyệt xây dựng Xưởng sản xuất chè an toàn, bảo đảm chất lượng tại xã, góp phần thu mua thêm nguồn nguyên liệu cho đồng bào.

Thanh Huyền (Đài TT - TH Văn Chấn)

Các tin khác
Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục