Trấn Yên khắc phục hậu quả mưa lũ

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/5/2016 | 10:35:52 AM

YênBái - YBĐT - Do ảnh hưởng của áp cao lục địa tăng cường kết hợp với gió hội tụ trên cao nên đêm ngày 23/5 đến sáng ngày 24/5, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có mưa to đến rất to trên diện rộng. Mưa lớn làm ngập nhiều diện tích lúa, hoa màu, các tuyến đường giao thông và thiệt hại nhiều tài sản của nhân dân trên địa bàn huyện Trấn Yên.

Tại xã Kiên Thành, mưa lớn kéo dài đã gây lũ trên các con suối chính chảy qua địa bàn. Nước ngập các đập tràn trên tuyến đường từ xã Quy Mông đi trung tâm xã Kiên Thành. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân chính quyền địa phương đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm và tổ chức đội ứng trực tại chỗ không cho người đi bộ và các phương tiện đi qua. Nước lũ cũng đã gây ngập úng làm đổ gẫy hơn 6,5 ha lúa và gần 2 ha ngô của nhân dân.

Đặc biệt, mưa lớn kéo dài đã làm sạt lở ta luy trong khu vực 16 nhà dân, trong đó 6 hộ trong diện nguy cơ sạt lở nguy hiểm buộc phải di dời. Chính quyền địa phương đã huy động lực lượng dân quân và nhân dân giúp đỡ các hộ di chuyển người và tài sản đến các vị trí an toàn.

Tại xã Hưng Khánh, mưa lớn làm không ít diện tích lúa lúa đông xuân đang trong giai đoạn sắp thu hoạch bị thiệt hại, một số đập tràn trên các tuyến đường bị ngập sâu làm ảnh hưởng đến giao thông đi lại của người dân.

Gia đình anh Lương Văn Viết ở thôn 3 đã bị sạt lở ta luy, sập đổ tường nhà và hư hỏng nhiều vật dụng sinh hoạt. Rất may không có thiệt hại về người. Vợ anh Viết và con nhỏ 10 tháng tuổi đã được hàng xóm đưa đến khu vực an toàn. Chính quyền địa phương cũng đã khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, rà soát các công trình, khu vực nguy hiểm và huy động lực lượng tại chỗ giúp đỡ các hộ dân bị thiệt hại.

Theo số liệu thống kê thiệt hại ban đầu của Ban chỉ huy phòng chống  thiên- tìm kiếm cứu nạn  (PCTT-TKCN) huyện Trấn Yên, đến 18 giờ ngày 24/5, mưa lớn kéo dài trên địa bàn đã gây nhiều thiệt hại về nhà ở, giao thông và sản xuất nông nghiệp. Cụ thể, 4 ngôi nhà bị sạt ta luy làm hư hỏng nặng về nhà và tài sản ở xã Hưng Khánh và xã Quy Mông; 2 ngôi nhà bị nước sông, suối lên cao làm sạt ta luy âm làm hư hỏng nhà, bếp tại xã Việt Cường và thị trấn Cổ Phúc. 20 hộ gia đình có nguy cơ cao sạt lở taluy và bị ngập buộc phải di dời, trong đó xã Lương Thịnh 9 hộ, xã Kiên Thành 6 hộ, Hưng Khánh 1 hộ và 4 hộ ở xã Hưng Thịnh.

Mưa lũ cũng đã làm ngập trên 100 ha lúa, hoa màu do nước sông, suối dâng cao và do lũ quét; làm tràn, vỡ 37 ao cá của nhân dân. Một số ngầm tràn trên các tuyến đường ở các xã: Tân Đồng, Kiên Thành, Hưng Khánh, Hồng Ca, Lương Thịnh… bị ngập gây cản trở giao thông.

Ngay trong sáng 24/5, lãnh đạo huyện Trấn Yên và các thành viên trong Ban chỉ huy PCTT – TKCN của huyện đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục tại các địa phương bị thiệt hại nặng.

Ban chỉ huy PCTT – TKCN huyện Trấn Yên chỉ đạo các xã, thị trấn huy động lực lượng tại chỗ giúp đỡ các hộ gia đình hót dọn đất, đá; sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn; tổ chức di dời các hộ dân sống tại các khu vực có nguy cơ cao về sạt lở taluy và bị ngập do nước sông, suối dâng cao; chỉ đạo xã tiếp tục kiểm tra thống kê, đánh giá tình hình thiệt hại về nhà cửa, các công trình công cộng và sản xuất.

Đặc biệt, tại các điểm khai thác quặng ở một số xã như Lương Thịnh, Hưng Thịnh, lãnh đạo UBND huyện đã chỉ đạo chính quyền địa phương phối hợp với các đơn vị triển khai ngay các biện pháp gia cố đê đập bể xả thải, khơi thông dòng chảy để không để xảy ra các sự cố đáng tiếc gây ảnh hưởng nặng cho người dân.

Thanh Tiến - (Đài TT-TH Trấn Yên)

Các tin khác

Chiều 19/3, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã tiếp ông Christopher Benjamin Selbach – Trưởng Ban dự án toàn cầu Tây Á, Mê Kông của trụ sở chính Văn phòng Bánh mì cho thế giới tại Berlin (Đức) cùng đoàn công tác đến chào xã giao lãnh đạo tỉnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam thường niên.

Sáng 19/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2024 (VBF 2024), với chủ đề "Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh”.

Dự án

Trong nhiều năm qua, tỉnh Yên Bái đã tích cực huy động và thúc đẩy giải ngân các dự án phát triển kinh tế - xã hội sử dụng vốn vay nước ngoài, đặc biệt là nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA).

Cầu Móng Sến (Thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai) dẫn vào trạm thu phí BOT Sa Pa. Ảnh: Phạm Ngọc Bằng

UBND tỉnh Lào Cai quyết định tạm dừng thu phí cả hai chiều đối với dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa, từ ngày 14/3 đến ngày 10/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục