Nông thôn mới ở Liễu Đô

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/5/2016 | 3:12:50 PM

YBĐT - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Liễu Đô, huyện Lục Yên đã có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân được nâng cao, an ninh trật tự được giữ vững…

Nhân dân xã Liễu Đô trồng thanh long ruột đỏ cho thu nhập cao.
Nhân dân xã Liễu Đô trồng thanh long ruột đỏ cho thu nhập cao.

Đó là kết quả nỗ lực phấn đấu của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân cùng nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy tốt nội lực, trở thành xã đầu tiên của huyện đạt tiêu chí nông thôn mới (NTM).

Trước khi triển khai thực hiện Chương trình XDNTM, Liễu Đô là xã xuất phát điểm thấp, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông lâm nghiệp; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ chậm phát triển, trình độ dân trí không đồng đều, cơ sở hạ tầng nông thôn còn yếu kém, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn…

Đây là những khó khăn trong quá trình xã triển khai thực hiện Chương trình XDNTM. Xác định rõ việc thực hiện XDNTM là nhiệm vụ trọng tâm, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền vận động, để cho mọi người dân thấy được rõ vai trò và trách nhiệm trong việc triển khai XDNTM, thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Đồng chí Nguyễn Tiến Lộc - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Là xã có 9 dân tộc, nhưng nhân dân Liễu Đô luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, ý chí vươn lên, cần cù sáng tạo trong lao động sản xuất, bởi vậy, ngay sau khi xã được huyện chọn làm điểm về XDNTM tháng 4/2012, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân đã xác định tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực của chương trình XDNTM".

Được biết, trong quá trình triển khai, bên cạnh những thuận lợi, xã cũng gặp không ít khó khăn như: chưa có mô hình xã nông thôn mới để học tập, do vậy quá trình xây dựng xã vừa làm, vừa tự rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó, một số chính sách về XDNTM có sự thay đổi, điều chỉnh, nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn hạn hẹp…

Nhưng với sự quan tâm, giúp đỡ tạo mọi điều kiện của tỉnh, huyện và đặc biệt là sự đồng thuận cao của nhân dân nên ngày 30/9/2015, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí về XDNTM.

Nét nổi bật của Liễu Đô sau hơn 5 năm triển khai XDNTM là xã đã có trên 100 hộ hiến đất mở rộng đường theo tiêu chí NTM. Nhân dân còn tự nguyện phá bỏ nhiều diện tích tường rào xây và chặt phá hàng trăm cây xanh các loại. Các tổ chức đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên xã… cùng với nhân đóng góp gần 20.000 ngày công lao động để mở rộng, kiên cố hóa mặt đường và kênh mương nội đồng, xây nhà văn hóa thôn…

Tổng vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đạt 37,8 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước và vốn lồng ghép từ các chương trình mục tiêu quốc gia khác là 35 tỷ đồng và nhân dân đóng góp gần 3 tỷ đồng.

Nguồn kinh phí trên, nhiều công trình đã được khởi công xây dựng bảo đảm đúng tiến độ và chất lượng tốt như: đường thôn Ngòi Tầu, Ngòi Kèn; trạm y tế xã với kinh phí trên 3 tỷ đồng; nhà văn hóa thôn Chính Quân, Cây Mơ, trị giá 300 triệu đồng; cầu cứng thôn Cây Mơ, trị giá 2,5 tỷ đồng; xây mới 2 km kênh mương nội đồng tại 6 thôn, trị giá 1,1 tỷ đồng…

Hiện nay, trục đường liên thôn, xã đã cứng hóa được 10,32 km, đường ngõ xóm 50% được nâng cấp, bảo đảm đi lại không bị lầy lội vào mùa mưa. Hệ thống thủy lợi với 7 công trình đầu mối và trên 41 km kênh mương nội đồng, đến nay đã kiên cố hóa được gần 21 km, đáp ứng mọi nhu cầu nước tưới 2 vụ phục vụ cho sản xuất  của người dân.

Điện lưới quốc gia được đầu tư, bảo đảm 100% số hộ được sử dụng điện. Hệ thống trường học từ mầm non đến THCS, đều được đầu tư nâng cấp đạt chuẩn quốc gia. Nhiều tiêu chí khác như: bưu điện văn hóa xã, thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ hộ nghèo, môi trường… đều đạt các tiêu chí NTM.

Hôm nay về với Liễu Đô, đi trên những con đường liên thôn, liên xã được trải bê tông bằng phẳng, rộng rãi, đường làng ngõ xóm sạch đẹp, nhiều nhà cao tầng với kiến trúc hiện đại đang mọc lên san sát. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ như: vật liệu xây dựng, may mặc và các hoạt động thương mại khá sôi động.

Để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, các tổ chức đoàn thể của xã, tích cực các hoạt động giới thiệu việc làm cho người lao động, thông qua việc mở nhiều lớp đào tạo nghề cho nhân dân như: may, mộc dân dụng, trồng rau sạch, trồng nấm, chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng hàng hóa… hàng năm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho gần 200 lao động góp phần đưa mức thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 20 triệu đồng/năm…

Đây là động lực quan trọng để Liễu Đô tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, vững bước trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn.

Thái Hưng

Các tin khác
Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục