Đoàn công tác Ngân hàng Thế giới làm việc tại tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/5/2016 | 4:56:08 PM

YênBái - YBĐT - Chiều 26/5, đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) đã có buổi làm việc tại tỉnh Yên Bái nhằm nghiên cứu, khảo sát về Dự án "Phát triển các đô thị trọng điểm miền Bắc - Tiểu dự án thành phố Yên Bái".

Đoàn công tác do bà Phạm Thị Huyền Phương, phụ trách Dự án làm trưởng đoàn và đại diện Ngân hàng Thế giới, các chuyên gia phân tích tài chính, kinh tế cơ sở hạ tầng, cấp nước và vệ sinh đấu thầu, đô thị.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh và thành phố Yên Bái đã tiếp và làm việc với đoàn.

Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà đã thông tin khái quát về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được trong những năm qua. Đáng chú ý là  tỉnh đã tranh thủ huy động tối đa mọi nguồn lực đầu tư cho sự phát triển của tỉnh Yên Bái nói chung và thành phố Yên Bái nói riêng.

Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển, thành phố Yên Bái đang dần hình thành là trung tâm công nghiệp, thương mại, du lịch và đô thị của khu vực. Sự phát triển của thành phố đã làm thay đổi căn bản cơ cấu kinh tế của tỉnh Yên Bái theo hướng tăng mạnh tỷ trọng ngành công nghiệp.

Nhận thức được lợi thế và tiềm năng của thành phố Yên Bái trong việc phát triển kinh tế - xã hội, trong những năm qua, tỉnh đã nỗ lực huy động các nguồn lực xã hội, thu hút vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế nhằm xây dựng và cải thiện điều kiện cơ sở hạ tầng thiết yếu, cải thiện môi trường đầu tư để từ đó làm cơ sở thu hút được nguồn vốn đầu tư từ các nhà tài trợ và doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, do nguồn lực từ ngân sách tỉnh còn hạn chế nên trong những năm gần đây, tỉnh Yên Bái mới xây dựng được một phần cơ sở hạ tầng cho thành phố Yên Bái.

Quang cảnh buổi làm việc.

Đến nay, thành phố Yên Bái vẫn chưa hoàn thiện được hệ thống hạ tầng kỹ thuật và cải thiện môi trường sống. Dự án chương trình đô thị miền núi phía Bắc thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện, góp phần cải thiện đáng kể làm thay đổi bộ mặt đô thị, thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố.

Tuy nhiên, do điều kiện nguồn vốn của Dự án được phân bổ cho tỉnh Yên Bái còn ở mức khiêm tốn nên các hạng mục đầu tư cho Dự án chủ yếu là đầu tư nâng cấp, sửa chữa một số tuyến đường giao thông đã xuống cấp trong đô thị, cải tạo một số hồ điều hòa và đầu tư sửa chữa một số công trình thiết yếu về xã hội.

Hiện nay, do hệ thống hạ tầng kỹ thuật của thành phố chưa được đầu tư đồng bộ, vì vậy, với mục tiêu đến năm 2020 để trở thành đô thị loại II, thành phố Yên Bái còn gặp một số khó khăn, thách thức về đầu tư cho sự phát triển hạ tầng đô thị như: phát triển giao thông, công trình thoát nước, xử lý nước thải, chất thải và vệ sinh môi trường, điện, nước, thông tin liên lạc, chiếu sáng đô thị...

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà mong rằng tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, sự đồng thuận cao của các chuyên gia trong đoàn công tác về những đề xuất của tỉnh Yên Bái; nghiên cứu, khảo sát và sớm phê duyệt các hợp phần Dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà khẳng định: Đây là dự án về phát triển cơ sở hạ tầng lớn nhất ở Yên Bái cho đến nay; Dự án sẽ mang lại lợi ích to lớn cho người dân thành phố nói riêng, tỉnh Yên Bái nói chung, góp phần cải thiện môi trường sống trong sạch và làm đẹp cảnh quan đô thị, thu hút các nhà đầu tư đến với Yên Bái và tạo đà phát triển cho thành phố Yên Bái đạt tiêu chí trở thành đô thị loại II trong những năm tới.

Qua đi tìm hiểu, nghiên cứu khảo sát thực địa tại một số địa điểm trên địa bàn thành phố và làm việc với tỉnh Yên Bái, đoàn công tác Ngân hàng Thế giới đã xem xét đề xuất của thành phố Yên Bái và thống nhất phạm vi đầu tư đề xuất của Dự án; thu thập dữ liệu về khả năng tài chính, phân tích tài chính và kinh tế. Qua đó tiến hành sàng lọc an toàn sơ bộ đối với các hạng mục đầu tư đề xuất; thống nhất kế hoạch hành động bao gồm các mốc thời gian cho hoạt động chuẩn bị Dự án; đồng thời đề nghị tỉnh Yên Bái cần chuẩn bị tốt các điều kiện, huy động nguồn vốn đối ứng của địa phương để khi triển khai thực hiện Dự án được phê duyệt đạt hiệu quả cao.

Đức Toàn

Các tin khác
Nhờ được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi nên nhiều hộ dân ở huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại nuôi bò.

Đến ngày 29/2, tổng dư nợ các chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Yên Bái đạt 4.967 tỷ đồng, tăng 99,4 tỷ đồng so với đầu năm, hoàn thành 82,9% kế hoạch tăng trưởng dư nợ được giao; tỷ lệ tăng trưởng đạt 2,04%.

Việc áp dụng hóa đơn điện tử với doanh nghiệp xăng dầu đã được thực hiện ở nhiều doanh nghiệp lớn.

Ngày 18-3, Bộ Công Thương đã có văn bản hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố và các thương nhân kinh doanh xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử.

Chính phủ hối thúc kiểm tra, giám sát chặt thị trường vàng.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về tiến độ triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng.

Nhân dân xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên chăm sóc, duy trì rừng quế giống đảm bảo chất lượng.

Có thể khẳng định, cây quế là một loại cây trồng có giá trị về kinh tế cao, được người dân Yên Bái ví như “vàng xanh” trên núi. Thực trạng phát triển cây quế hiện nay còn chưa chú ý nhiều đến chất lượng, từ cây giống cho đến phương pháp chăm sóc, thu mua đã đặt ra nhiều thách thức cho mục tiêu phát triển cây quế Yên Bái bền vững về chất lượng, thương hiệu trên thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục