Giữ rừng từ ý thức người dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/5/2016 | 9:28:04 AM

YBĐT - Mặc dù đã cuối mùa khô hanh nhưng cháy rừng đã trở thành vấn đề thời sự ở nhiều địa phương, đặc biệt là các huyện, thị phía Tây của tỉnh. Từ đầu mùa khô đến nay, đã có nhiều vụ cháy rừng quy mô lớn xảy ra, trong đó phải kể đến huyện vùng cao Mù Cang Chải, lửa rừng đã thiêu trụi hàng trăm héc-ta rừng.

Cán bộ kiểm lâm huyện Mù Cang Chải tuyên truyền nâng cao ý thức người dân về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.
Cán bộ kiểm lâm huyện Mù Cang Chải tuyên truyền nâng cao ý thức người dân về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Huyện Mù Cang Chải có trên 70.000 ha rừng các loại, nhiều diện tích rừng nằm xen kẽ với các khu dân cư, người dân có tập quán đốt nương làm rẫy nên công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) gặp nhiều khó khăn. Thống kê của các cơ quan chức năng, ngoài yếu tố bất lợi của thời tiết, có đến trên 90% các vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn do tác động của con người.

Công tác PCCCR ở huyện vùng cao Mù Cang Chải gặp nhiều khó khăn do vào mùa khô, trên địa bàn nắng nóng kéo dài liên tục làm cho lớp thực bì chủ yếu là cây bụi, cỏ tranh kết hợp với cây rừng rụng lá đã tạo thành lớp thực vật dày rất dễ bén lửa. Tình trạng người dân đốt bãi chăn thả, mang lửa vào rừng lấy ong vẫn diễn ra. Mặt khác, địa hình đồi núi ở đây khá phức tạp, độ dốc lớn nên việc điều động phương tiện, dụng cụ chữa cháy gặp rất nhiều trở ngại.

Để hạn chế cháy rừng, những năm qua, huyện chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức tuần tra, kiểm tra việc phát rừng làm nương rẫy, hướng dẫn nhân dân cách đốt nương. Bên cạnh đó, huyện tập trung đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, thực hiện thâm canh tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nhờ kết hợp các giải pháp trên nên tình trạng cháy rừng giảm đáng kể. Tuy nhiên, mùa khô 2015 - 2016, huyện liên tục xảy ra cháy rừng trồng và rừng tự nhiên tái sinh.

Vụ cháy rừng ngày 18/3/2016 tại thôn Tu San, xã Nậm Có thiệt hại trên 50 ha rừng trồng và rừng tái sinh. Tiếp đến, vụ cháy ngày 22/3/2016 xảy ra tại khoảnh 2 và 7 tiểu khu 339 bản Kẻ Cả, xã Chế Tạo nằm trong Khu bảo tồn loài, sinh cảnh Mù Cang Chải đã thiêu rụi khoảng 50 ha rừng tự nhiên. Ngày 23/3/2016, vụ cháy rừng trồng và rừng tái sinh xã Lao Chải, diện tích cháy ước tính thiệt hại trên dưới 30 ha. Ngoài tình trạng cháy rừng do bà con đốt nương làm rẫy để lửa cháy lan vào rừng thì tình trạng đáng lo ngại là hiện tượng người dân cố tình đốt rừng.

Điển hình là vụ cháy rừng trồng ngày 9/3/2016 tại tiểu khu 340, khoảnh 13, 16 thuộc bản Háng Cơ Pua, xã Púng Luông đã huy động hàng nghìn người lên rừng dập tắt đám cháy. Thủ phạm đốt rừng là Giàng A Sử, sinh năm 1988. Do phát sinh mâu thuẫn với trưởng thôn trong việc sử dụng cây thông nên sáng ngày 9/3/2016, Sử đã đem bật lửa đến khu vực rừng thông khu vực giáp ranh với đèo Khau Phạ, thuộc địa phận xã Púng Luông rồi châm lửa đốt, sau đó bỏ về nhà. Vụ cháy đã thiêu trụi khoảng 50 ha rừng thông trên 20 năm tuổi do Ban Quản lý rừng phòng hộ Mù Cang Chải quản lý.

Các vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn huyện thời gian qua cho thấy, ý thức của người dân vẫn còn hạn chế, chưa nhận thức được hậu quả của việc đốt nương trong thời tiết khô hanh kéo dài. Để hạn chế cháy rừng, lực lượng kiểm lâm, chính quyền địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong công tác PCCCR, đặc biệt là việc sử dụng lửa vào rừng.

Bên cạnh đó, làm tốt công tác quản lý nương rẫy, thống kê, chỉ đạo, vận động đốt nương có kiểm soát; tuyên truyền các hộ gia đình cẩn trọng trong quá trình sử dụng lửa trong rừng; tổ chức ký cam kết và tuyên truyền với người dân không phát rừng, lấn chiếm đất rừng làm nương rẫy.

Về lâu dài, cần hạn chế và giảm bớt tình trạng đốt nương làm rẫy bằng việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Đối với các vụ cố tình đốt, cần điều tra xác minh và sớm tìm ra thủ phạm đưa ra xét xử để xử lý nghiêm minh, làm gương cho người khác.

Văn Thông

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục