Hợp tác tìm hướng đi mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/5/2016 | 3:05:21 PM

YBĐT - Trên tinh thần hợp tác, chia sẻ, mang lại lợi ích cho các thành viên, Hợp tác xã (HTX) Nông - lâm sản Km14 (xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu) đã chủ động vươn lên, trở thành chỗ dựa tin cậy cho thành viên và người dân trong phát triển sản xuất và chế biến gỗ rừng trồng.

Hợp tác xã Nông - lâm sản Km14 đã tiêu thụ gần 2.000 m3 gỗ cho nhân dân địa phương, tạo thu nhập ổn định cho các thành viên.
Hợp tác xã Nông - lâm sản Km14 đã tiêu thụ gần 2.000 m3 gỗ cho nhân dân địa phương, tạo thu nhập ổn định cho các thành viên.

Từ sáng sớm, tiếng máy cưa xẻ, tiếng đẽo gỗ đã vang lên làm tan đi bầu không khí yên tĩnh nơi vùng cao này. Đang kiểm tra loạt gỗ mới thu mua, anh Lầu A Vảng - Chủ tịch HTX Nông - lâm sản Km14 cho biết: “Chúng tôi là những người trồng rừng nhưng ở vùng cao này việc bán gỗ rừng trồng rất khó khăn, thường phải bán cho thương lái từ Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ với giá rẻ.

Đang loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm thì được Hội Nông dân huyện giới thiệu mô hình HTX nông - lâm sản và tổ chức đi tham quan, học hỏi các mô hình chế biến gỗ tại thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ. Sau khi bàn bạc, thống nhất, chúng tôi quyết định thành lập HTX Nông - lâm sản Km14 với 7 thành viên, mỗi thành viên góp vốn từ 40 - 50 triệu đồng và vay thêm vốn để mua sắm trang thiết bị máy móc. Để HTX đi vào sản xuất thuận lợi, HTX thuê thêm một thợ lành nghề vừa để tham gia sản xuất vừa phổ biến kỹ thuật cho anh em”.

Tại đây, nơi tập trung gỗ, nơi sản xuất, nơi để sản phẩm đều bố trí hợp lý. Vừa nhanh tay xếp ván bóc, anh Lầu A Sinh - thành viên HTX vừa trò chuyện: “Tham gia HTX cái hay là chúng tôi phát huy vai trò làm chủ của các thành viên, gắn bó chặt chẽ giữa quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ dựa trên tinh thần hợp tác, chia sẻ, mang lại lợi ích chung. Chúng tôi tự hạch toán kinh tế từ khâu mua đến khi xuất bán thành phẩm, những sản phẩm ván bóc HTX bán ra với giá 1 triệu đồng/m3. Đặc biệt, sản phẩm của HTX làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó, tạo công ăn việc làm và nguồn thu cho các thành viên HTX và mang lại lợi ích kinh tế cho người dân địa phương. Tuy nhiên, để mở rộng sản xuất, vấn đề vốn hay trình độ kỹ thuật của các thành viên vẫn còn nhiều khó khăn”.

Được biết, HTX mới đi vào hoạt động từ tháng 6/2015, đến nay, tiêu thụ gần 2.000 m3 gỗ cho bà con trong xã, tạo thu nhập ổn định cho các thành viên từ 3,5 - 4 triệu đồng/người/tháng. Ông Sùng A Phang - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Trạm Tấu cho biết: “Để giúp các hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nhất là các HTX phát triển tốt, Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tương trợ lẫn nhau, tạo nguồn cung ổn định để thuận tiện cho việc kết nối tìm kiếm thị trường đầu ra, tiêu thụ sản phẩm cho các thành viên và nông dân”.

Ngoài ra, Hội cũng thực hiện các chương trình dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; khơi dậy và phát huy nội lực trong tổ chức Hội; chủ động phối hợp khai thác các nguồn lực để giúp đỡ hội viên nông dân mở rộng sản xuất, nâng cao đời sống.

Với sự định hướng, tạo sự kết nối giữa HTX với người dân hay thị trường tiêu thụ của Hội Nông dân huyện Trạm Tấu, HTX đã thu được những kết quả bước đầu. Tuy đây không phải là mức thu nhập cao nhưng đã góp phần thay đổi tư duy phát triển kinh tế của người dân vùng cao còn nhiều khó khăn như huyện Trạm Tấu, đồng thời giải quyết bài toán đầu ra cho nông - lâm sản địa phương. 

Minh Huyền

Các tin khác
Nhờ được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi nên nhiều hộ dân ở huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại nuôi bò.

Đến ngày 29/2, tổng dư nợ các chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Yên Bái đạt 4.967 tỷ đồng, tăng 99,4 tỷ đồng so với đầu năm, hoàn thành 82,9% kế hoạch tăng trưởng dư nợ được giao; tỷ lệ tăng trưởng đạt 2,04%.

Việc áp dụng hóa đơn điện tử với doanh nghiệp xăng dầu đã được thực hiện ở nhiều doanh nghiệp lớn.

Ngày 18-3, Bộ Công Thương đã có văn bản hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố và các thương nhân kinh doanh xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử.

Chính phủ hối thúc kiểm tra, giám sát chặt thị trường vàng.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về tiến độ triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng.

Nhân dân xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên chăm sóc, duy trì rừng quế giống đảm bảo chất lượng.

Có thể khẳng định, cây quế là một loại cây trồng có giá trị về kinh tế cao, được người dân Yên Bái ví như “vàng xanh” trên núi. Thực trạng phát triển cây quế hiện nay còn chưa chú ý nhiều đến chất lượng, từ cây giống cho đến phương pháp chăm sóc, thu mua đã đặt ra nhiều thách thức cho mục tiêu phát triển cây quế Yên Bái bền vững về chất lượng, thương hiệu trên thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục