Văn Chấn được mùa lúa xuân

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/5/2016 | 2:31:55 PM

YBĐT - Tính đến ngày 29/5/2016, bà con nông dân trong huyện Văn Chấn, nhất là vùng cánh đồng Mường Lò đã cho thu hoạch trên 500 ha lúa xuân sớm với năng suất bình quân gần 60 tạ/ha.

Nông dân Văn Chấn thu hoạch lúa xuân, năng suất đạt 60 tạ/ha.
Nông dân Văn Chấn thu hoạch lúa xuân, năng suất đạt 60 tạ/ha.

Bước vào sản xuất vụ xuân 2016, nhà nông Văn Chấn gặp không ít khó khăn, rét đậm, rét hại và băng tuyết xảy ra trên diện rộng làm nhiều diện tích lúa mạ bị chết; giữa vụ, hạn hán cục bộ ở nhiều xứ đồng... Song với sự chỉ đạo sát sao, cùng những giải pháp phù hợp, nông dân tích cực đầu tư chăm sóc, phòng chống dịch bệnh nên lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Hiện nay, nông dân đang thu hoạch diện tích lúa xuân sớm, đạt năng suất khá cao, bình quân 60 tạ/ha và được đánh giá là vụ lúa bội thu nhất từ trước đến nay.

Vụ xuân 2016, huyện đưa vào gieo cấy trên 4.102 ha lúa, bằng 100,8% kế hoạch. Về cơ cấu, giống lúa lai chiếm 40% diện tích, còn lại là lúa thuần chất lượng cao như: Hương Chiêm, ĐS1, Séng Cù, HT1 và nếp 87, nếp thơm PD2. Tính đến ngày 29/5/2016, bà con nông dân trong huyện, nhất là vùng cánh đồng Mường Lò đã cho thu hoạch trên 500 ha lúa xuân sớm với năng suất bình quân gần 60 tạ/ha.

Bà Hà Thị Hoa ở xã Hạnh Sơn đang thu hoạch lúa phấn khởi nói với chúng tôi: “Đầu vụ băng tuyết xảy ra làm nhiều diện tích lúa bị ảnh hưởng cứ tưởng mất ăn. Sau khi được chăm sóc lúa lại sinh trưởng và phát triển tốt, gia đình có 5 sào ruộng trồng toàn bộ bằng giống lúa thuần chất lượng cao nay đã thu hoạch 4 sào, năng suất đạt gần 62 tạ/ha. Với năng suất này, sau trừ chi phí cũng được vài triệu đồng”.

Cũng như gia đình bà Hoa, gia đình bà Hoàng Thị Tươi ở xã Phù Nham gieo cấy 7 sào lúa xuân toàn bộ bằng giống Hương chiêm làm hàng hóa nay cũng đã thu hoạch xong, năng suất đạt tới 67 tạ/ha nói: “Sản xuất lúa hàng hoá chúng tôi đã làm vài vụ rồi nhưng trong vụ xuân này cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Trạm Khuyến nông huyện về hướng dẫn kỹ thuật cấy mạ non, ít dảnh, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh theo phương thức “3 giảm, 3 tăng”. Nhờ vậy, vừa giảm chi phí đầu tư, nhân công lao động mà năng suất, chất lượng lại cao. Với năng suất và giá lúa hiện nay, nông dân có thể sống được từ sản xuất lúa hàng hóa”.

Ông Nguyễn Văn Toản - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện dẫn chúng tôi đi từ xã Phúc Sơn đến Thanh Lương, Thạch Lương vòng qua Phù Nham... đâu đâu cũng bắt gặp bà con nông dân phấn khởi, khẩn trương thu hoạch lúa xuân để triển khai làm vụ mùa.

Ông Toản khoát tay: “Như các anh biết đấy, sản xuất vụ đông xuân 2015 - 2016 đầu vụ đã gặp thời tiết bất lợi, rét đậm, rét hại, xuất hiện băng giá đã làm cho nhiều diện tích lúa và mạ chết. Song Văn Chấn đã chỉ đạo kịp thời cùng với nhân dân khắc phục nhanh chóng diện tích lúa mạ bị chết bằng các giống lúa thuần chất lượng và năng suất cao như: HT1, Thiên ưu 8, Séng Cù... Bên cạnh đó, phải ghi nhận sự tích cực chăm sóc đầu tư phân bón, bảo đảm nước tưới thường xuyên và theo dõi sâu bệnh hại của bà con nhân dân. Do đó, vụ xuân này vẫn giành thắng lợi lớn, bước đầu, chúng tôi đánh giá đây là một vụ lúa bội thu nhất từ trước đến nay. Đây cũng là tiền đề quan trọng, tạo khí thế cho bà con nông dân phấn khởi bước vào sản xuất vụ mùa và triển khai cây vụ đông hiệu quả”.

Bên cạnh đó, lực lượng cán bộ khuyến nông tích cực mở các lớp tập huấn kỹ thuật, thâm canh, bón phân cân đối, sử dụng nước hợp lý cho hàng ngàn lượt hộ nông dân; công tác thủy lợi được chú trọng, khai thác hợp lý các công trình thủy lợi cũng như nạo vét kênh mương nội đồng, bảo đảm nước cho sản xuất; làm tốt công tác phòng trừ sâu bệnh... nên toàn bộ diện tích lúa phơi đòng, trỗ bông vào đúng dịp thời tiết thuận lợi đã góp phần quan trọng làm nên một vụ lúa bội thu. Thu hoạch đến đâu, bà contranh thủ làm đất, gieo mạ ngay đến đó để sản xuất vụ mùa và bảo đảm thời vụ cho sản xuất cây vụ đông 2016 - 2017. Cuối tháng 5 và đầu tháng 6 diễn biến thời tiết bất thường hay có mưa lớn và bão lũ nên bà con nông dân đã tranh thủ thời tiết thuận lợi thu hoạch ngay với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” - ông Nguyễn Văn Toản cho biết thêm.

Thắng lợi trong sản xuất vụ xuân là tiền đề quan trọng để Văn Chấn hoàn thành kế hoạch sản xuất nông nghiệp năm 2016, góp phần xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới theo đúng lộ trình.

Thanh Phúc

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục