Tăng cường giải pháp tiết kiệm điện mùa nắng nóng

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/6/2016 | 9:40:26 AM

YBĐT- Với phương châm "Đi tắt, về bật", gia đình ông Vũ Quốc Lập - Tổ trưởng tổ dân phố số 57, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái là một trong những hộ điển hình được ngành điện tuyên dương, khen thưởng trong chương trình "Thi đua gia đình TKĐ" vừa qua, do Công ty Điện lực Yên Bái phát động.

Bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Nhằm bảo đảm cung ứng điện đầy đủ và ổn định đáp ứng cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và điện sinh hoạt của người dân, là đơn vị chủ lực cung ứng điện trên địa bàn tỉnh, Công ty Điện lực Yên Bái đã chủ động xây dựng các phương án và có những giải pháp cụ thể để ứng phó với các khó khăn về cung ứng điện và thực hành tiết kiệm điện (TKĐ) trong mùa nắng nóng năm 2016.

Với phương châm "Đi tắt, về bật", gia đình ông Vũ Quốc Lập - Tổ trưởng tổ dân phố số 57, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái là một trong những hộ điển hình được ngành điện tuyên dương, khen thưởng trong chương trình "Thi đua gia đình TKĐ" vừa qua, do Công ty Điện lực Yên Bái phát động.

Không chỉ thực hành việc TKĐ trong gia đình, ông Lập còn tuyên truyền, vận động bà con nhân dân ở tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn thực hiện TKĐ, sử dụng điện một cách an toàn, hiệu quả, đúng cách, đúng chỗ; sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm, hợp lý.

Ông Vũ Quốc Lập cho biết thêm: "Ngoài việc tuyên truyền vận động bà con nhân dân trong tổ dân phố sử dụng bóng đèn compact, bình nước nóng năng lượng mặt trời... hạn chế sản xuất và sử dụng thiết bị điện vào những giờ cao điểm thì việc tắt các thiết bị điện không cần thiết khi ra khỏi nhà, vừa bảo đảm an toàn tài sản, vừa tiết kiệm điện năng, giảm chi phí cho chính gia đình đã được bà con nhân dân trong khu phố đồng tình hưởng ứng, nâng cao ý thức TKĐ và ký cam kết thực hiện".

Bước vào mùa hè năm nay, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, đồng thời do nhu cầu sử dụng điện trong mùa nắng nóng tăng đột biến nên cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp TKĐ như: phát động chiến dịch thực hành TKĐ, hưởng ứng sự kiện Giờ trái đất, chương trình "Thi đua gia đình TKĐ"; Công ty Điện lực Yên Bái đã in ấn, phát trên 45.000 các loại tài liệu tờ rơi, cuốn cẩm nang, dán Poster tuyên truyền thực hành TKĐ; phối hợp với các tổ chức đoàn thể, đơn vị, trường học trên địa bàn tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức truyền thông về TKĐ cho hàng nghìn lượt người tham gia.

Cùng với đó, Công ty đã tập trung chỉ đạo các trạm điện trên địa bàn tỉnh duy trì ứng trực vận hành cấp điện 24/24 giờ và không cắt điện công tác trong các ngày nắng nóng để bảo đảm phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của người dân; đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức và khuyến khích khách hàng chia sẻ và thực hiện TKĐ, sử dụng điện hợp lý trong mùa cao điểm.

Công ty Điện lực Yên Bái tổ chức sửa chữa, nâng cấp lưới điện trung áp phân phối và trạm biến áp nhằm duy trì ổn định cấp điện trên địa bàn. 

Đồng chí Vũ Duy Khương - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái cho biết: Mức tăng trưởng phụ tải điện trên địa bàn toàn tỉnh hàng năm trên 13%; đặc biệt trong những ngày đầu tháng 6 này, sản lượng điện tăng đột biến lên 2,1 triệu kWh. Để không thiếu điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt, Công ty Điện lực Yên Bái đã chủ động xây dựng các phương án và có những giải pháp cụ thể để ứng phó với các khó khăn về cung ứng điện, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hành TKĐ trong mùa hè năm 2016 này.

Thực hiện chủ trương của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Yên Bái đã đầu tư xây dựng các công trình chống quá tải trong mùa nắng nóng, với tổng mức đầu tư trị giá 61 tỷ đồng để xây dựng mới 45 trạm biến áp và 25 km đường dây trung thế để san tải, chống quá tải cho lưới điện toàn tỉnh Yên Bái và nâng cao chất lượng điện năng. Đến nay, cơ bản các công trình đã đưa vào khai thác sử dụng, góp phần đáp ứng nhu cầu phụ tải trong những ngày nắng nóng.

Ngoài ra, còn tổ chức sửa chữa và nâng cấp lưới điện trung áp phân phối và trạm biến áp nhằm duy trì ổn định cấp điện, tránh tình trạng thiết bị quá tải, tiếp xúc gây gián đoạn tình trạng cấp điện cho khách hàng. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để khuyến khích khách hàng chia sẻ và thực hiện TKĐ, sử dụng điện hợp lý trong thời gian nắng nóng - đồng chí Phó giám đốc Vũ Duy Khương thông tin thêm.

Những giải pháp cụ thể của ngành điện Yên Bái đã hạn chế tình trạng thiếu điện, bảo đảm cung ứng điện đầy đủ và ổn định trong mùa nắng nóng. Mỗi người dân cần có ý thức hình thành thói quen tốt và hành động thực tiễn đối với tiết kiệm năng lượng, là một sự đóng góp rất có ý nghĩa vào việc giảm mức tiêu thụ năng lượng và lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường, góp phần giải quyết hài hoà nhu cầu tiêu thụ điện năng ngày càng lớn như hiện nay.

Đức Toàn

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục