Lục Yên chủ động thu chiêm làm mùa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/6/2016 | 9:47:34 AM

YBĐT -Để đảm bảo vụ mùa,nhất là trà mùa sớm, huyện đã chỉ đạo bà con nông dân “gặt đến đâu làm đất gieo mạ đến đấy”. Đến nay, toàn huyện đã thu hoạch trên 80% diện tích lúa xuân. Cùng với vừa thu hoạch,vừa cày bừa làm đất, có các phương án đảm bảo về giống, phân bón, nước tưới.. cho vụ mùa.

Là một trong những xã vùng lúa của huyện Lục Yên, vụ đông xuân 2015 - 2016, xã Liễu Đô đã gieo cấy được 230 ha lúa nước/ 250 ha theo kế hoạch, còn 20ha không chủ động được nguồn nước nên xã chỉ đạo nhân dân chuyển đổi sang trồng ngô và lạc.

Tuy đầu vụ thời tiết bất lợi, rét đậm rét hại kéo dài ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất nhưng nhờ sự chủ động, tích cực khắc phục của người dân áp dụng các giống lúa ngắn ngày như Khang Dân 18, Chiêm Hương... nên năng suất lúa vụ xuân đạt khá cao.

Năng suất lúa vụ xuân năm 2015- 2016 trung bình đạt trên 56 tạ/ha.

Vụ xuân 2015 - 2016, huyện Lục Yên có kế hoạch gieo cấy 3.470ha, trong đó toàn huyện đã gieo cấy được 3.435ha, (35 ha huyện chỉ đạo nhân dân chuyển đổi trồng ngô và lạc vì không chủ động nguồn nước) với cơ cấu giống 60- 65% lúa lai; số còn lại là lúa thuần, Khang dân 18, Chiêm hương...

Cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, đầu vụ rét đậm, rét hại kéo dài ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp, nhưng UBND huyện Lục Yên đã kịp thời chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các xã, thị trấn có nhiều giải pháp khắc phục trong sản xuất.

Trong đó, huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền, huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, đặc biệt cấp chính quyền cơ sở, thôn bản, đảm bảo cấy đúng khung lịch thời vụ; 100% mạ gieo được che phủ ni - lông, chú trọng phòng, chống sâu bệnh, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nên không những duy trì được tổng diện tích gieo cấy lúa xuân mà năng suất trung bình đã đạt trên 56 tạ/ha.

Để đảm bảo vụ mùa,nhất là trà mùa sớm, huyện đã chỉ đạo bà con nông dân “gặt đến đâu làm đất gieo mạ đến đấy”. Đến nay, toàn huyện đã thu hoạch trên 80% diện tích lúa xuân. Cùng với vừa thu hoạch,vừa cày bừa làm đất, có các phương án đảm bảo về giống, phân bón, nước tưới.. cho vụ mùa.

Với niềm vui được mùa lúa xuân cùng sự chủ động sát sao, vào cuộc của các cấp ủy chính quyền sẽ là động lực cho người dân trong toàn huyện tiếp tục giành thắng lợi trong vụ mùa năm nay.

Văn Tuấn – Mạnh Cường

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục