Lãi suất liên ngân hàng bằng VND giảm ở các kỳ hạn chủ chốt

  • Cập nhật: Thứ bảy, 25/6/2016 | 7:44:45 AM

Lãi suất bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 1 tháng giảm lần lượt còn 1,20%/năm, 1,53%/năm và 2,90 %/năm.

Lãi suất giao dịch bằng VND đảo chiều giảm ở hầu hết các kỳ hạn chủ chốt.
Lãi suất giao dịch bằng VND đảo chiều giảm ở hầu hết các kỳ hạn chủ chốt.

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, hiện nay lãi suất giao dịch bình quân trên thị trường liên ngân hàng đối với các giao dịch bằng Việt Nam đồng (VND) đảo chiều giảm ở hầu hết các kỳ hạn chủ chốt.

Cụ thể, lãi suất bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 1 tháng giảm lần lượt còn 1,20%/năm, 1,53%/năm và 2,90 %/năm. Đối với các giao dịch USD: lãi suất bình quân liên ngân hàng kỳ hạn 2 tuần không đổi (vẫn giữ ở mức 0,56%/năm). Trong khi đó, lãi suất bình quân các kỳ hạn chủ chốt còn lại dưới 1 tháng giảm. Cụ thể: Lãi suất bình quân kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 1 tháng giảm lần lượt còn mức 0,43%/năm, 0,48%/năm và 0,74%/năm so với tuần trước đó.

Trong khi đó lãi suất huy động và lãi suất cho vay bằng Việt Nam đồng vẫn tương đối ổn định phổ biến ở mức 0,8-1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 4,5-5,4%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 5,4-6,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn trên 12 tháng ở mức 6,4-7,2%/năm.

Mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên hiện đang ở mức 6-7%/năm đối với ngắn hạn, các Ngân hàng thương mại nhà nước tiếp tục áp dụng lãi suất cho vay trung và dài hạn phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 9-10%/năm.

Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,8-9%/năm đối với ngắn hạn; 9,3-11%/năm đối với trung và dài hạn. Đối với nhóm khách hàng tốt, tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, lãi suất cho vay từ 5-6%/năm.

Sửa đổi một số quy định về hoạt động của Ngân hàng Hợp tác xã

Ngân hàng Nhà nước cũng vừa ban hành Thông tư 09 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 31 về quy định Ngân hàng Hợp tác xã. Theo đó, Thông tư 09 sửa đổi quy định về hoạt động của Ngân hàng Hợp tác đối với các Quỹ tín dụng Nhân dân thành viên.

Cụ thể, Ngân hàng Hợp tác xã được nhận tiền gửi điều hòa vốn, cho vay điều hòa vốn đối với các Quỹ tín dụng nhân dân thành viên theo Quy chế điều hòa vốn. Việc xây dựng và nội dung của Quy chế điều hòa vốn phải đảm bảo các nguyên tắc sau: Qũy tín dụng nhân dân thành viên gửi tiền (không kỳ hạn, có kỳ hạn) tại Ngân hàng Hợp tác xã để điều hòa vốn.

Qũy tín dụng nhân dân thành viên được Ngân hàng Hợp tác xã cho vay điều hòa vốn khi có nhu cầu về vốn để mở rộng tín dụng;  Cơ chế lãi suất tiền gửi đảm bảo tính hỗ trợ và lãi suất tiền vay điều hòa vốn phải rõ ràng, minh bạch, có tính liên kết giữa Ngân hàng Hợp tác xã với các Qũy tín dụng nhân dân thành viên; Quy định cụ thể về đối tượng, hạn mức, trình tự, hồ sơ, chứng từ liên quan đến việc nhận tiền gửi điều hòa vốn, cho vay điều hòa vốn…

Thông tư 09 cũng sửa đổi quy định về trách nhiệm và quyền hạn của Ngân hàng Hợp tác xã. Theo đó, Ngân hàng Hợp tác xã có các quyền hạn được tiếp cận hệ thống thông tin của Ngân hàng nhà nước để thu thập thông tin liên quan đến hoạt động của Qũy tín dụng nhân dân; yêu cầu Qũy tín dụng nhân dân cung cấp báo cáo phục vụ cho mục đích điều hòa vốn và giám sát an toàn hệ thống; Kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay và khả năng trả nợ khoản vay của các Qũy tín dụng nhân dân thành viên tại Ngân hàng hợp tác xã. Thông tư 09 có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8 tới.

(Theo VOV)

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục