Yên Bái đẩy mạnh thu hút đầu tư vào nông nghiệp

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/6/2016 | 9:26:59 AM

YBĐT - Là một tỉnh miền núi nhưng trong những năm gần đây, Yên Bái đã có nhiều cơ chế, chính sách phù hợp thu hút đầu tư vào lĩnh vực sản xuất và chế biến nông - lâm sản mang lại hiệu quả cao.

Yên Bái đã quy hoạch và phát triển vùng chè trên 11.000 ha. 
Ảnh: Nông dân xã Bảo Hưng (Trấn Yên) thu hái chè.
Yên Bái đã quy hoạch và phát triển vùng chè trên 11.000 ha. Ảnh: Nông dân xã Bảo Hưng (Trấn Yên) thu hái chè.

Nhiều sản phẩm nông sản đã có chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài nước như: quế, chè, tinh bột sắn, giấy, măng tre, lúa gạo và các loại hoa quả có múi..., góp phần nâng cao giá trị, xóa đói giảm nghèo trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Với lợi thế về đất đai, cùng với khí hậu ôn hòa, phù hợp với nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, Yên Bái đã quy hoạch và phát triển vùng chè công nghiệp trên 11.000 ha, măng tre Bát độ 3.000 ha, quế trên 30.000 ha, cây ăn quả 8.500 ha, vùng lúa hàng hóa 5.000 ha và gần 200.000 ha rừng kinh tế... Bên cạnh đó, còn có những loại cây đặc sản như hồng không hạt, cam sành (Lục Yên), nếp Tan Tú Lệ, chè đặc sản Suối Giàng (Văn Chấn), gạo Bạch Hà, bưởi Đại Minh (Yên Bình)...

Từ những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước đến nay, Yên Bái luôn dẫn đầu các tỉnh miền núi về phát triển kinh tế lâm nghiệp, lâm nghiệp đã thực sự trở thành nghề đối với không ít nông dân, nông thôn; độ tàn che đạt trên 63%, gắn phát triển vùng nguyên liệu với chế biến. Từ một tỉnh hàng năm thiếu hàng ngàn tấn lương thực nay Yên Bái đã bảo đảm an ninh lương thực ở vùng cao, vùng thấp sản xuất lúa gạo hàng hóa gắn với thị trường...

Nhằm nâng cao giá trị sản xuất, Yên Bái đã có nhiều cơ chế, chính sách thu hút vào lĩnh vực nông - lâm nghiệp thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn. Ngoài các chính sách của Nhà nước, tỉnh còn có những chính sách “đặc thù” về ưu đãi giá thuê đất, thuê mặt nước, hỗ trợ san tạo mặt bằng, giải phóng mặt bằng, đào tạo nguồn nhân lực..., cụ thể: hỗ trợ 70% kinh phí (tối đa không quá 2 tỷ đồng/dự án) đầu tư vào chăn nuôi gia súc có quy mô chăn nuôi tập trung từ 350 - 500 con trâu, bò, dê; hỗ trợ 70% kinh phí (tối đa không quá 500 triệu đồng/dự án) sản xuất rau an toàn có quy mô từ 3 ha trở lên trồng ngoài trời và 1 ha trong nhà lưới; hỗ trợ không quá 2 tỷ đồng/dự án có công suất giết mổ gia súc từ 200 con trở lên và trên 2.000 con gia cầm; đối với các cơ sở trồng dược liệu hỗ trợ 15 triệu đồng/ha...

Cùng với đó là đội ngũ lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở tiên phong, năng động và luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt quá trình đầu tư sản xuất. Nhờ vậy, hàng loạt doanh nghiệp, tập đoàn đã đến và đầu tư vào Yên Bái, toàn tỉnh có hàng chục doanh nghiệp đầu tư vào chế biến chè, tinh bột sắn, quế, giấy, cây ăn quả, chăn nuôi, thủy sản giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương.

Chỉ tính riêng trong năm 2015 và 5 tháng đầu năm 2016 đã có 7 dự án đầu tư và đăng ký đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp với số vốn đăng ký trên 2 ngàn tỷ đồng. Tiêu biểu là dự án đầu tư chăn nuôi, chế biến thỏ công nghệ cao tại Văn Chấn với công suất 25 ngàn con thỏ/ngày, sản phẩm đầu ra 2.500 con/ngày với tổng vốn đầu tư trên 1.700 tỷ đồng của Công ty Nippon Zoki Việt Nam (thuộc Tập đoàn Dược phẩm Nippon Zoki Nhật Bản đầu tư).

Mới đây nhất là Công ty TNHH Seibu Nousan khảo sát, nghiên cứu đầu tư Dự án sản xuất lúa gạo chất lượng cao tại huyện Văn Yên. Trước mắt, Công ty sẽ tiến hành cung cấp giống, vật tư, cử cán bộ kỹ thuật sang hướng dẫn và ủy quyền cho Trại giống Đông Cuông làm thí điểm mô hình trồng lúa từ tháng 6 năm 2016. Sau đó sẽ hoàn tất các thủ tục để năm 2017 đi vào sản xuất theo dự án. Hay vừa qua cũng có một số tập đoàn có tiềm lực mạnh đã khảo sát và nghiên cứu sản xuất dược liệu, hoa quả và rau an toàn tại huyện Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ và huyện Mù Cang Chải...

Để sản xuất nông nghiệp hiệu quả, bền vững, Yên Bái đang thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đi vào phát triển và đầu tư có trọng tâm, trọng điểm các cây trồng, vật nuôi có lợi thế, thực hiện quy hoạch và phát triển theo quy hoạch gắn với chế biến công nghiệp giai đoạn 2016 - 2020. Song hành với đó là các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn sẽ là bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp và cũng là vùng đất lành cho các nhà đầu tư.

Thanh Phúc

Các tin khác
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra vùng trồng dâu nuôi tằm.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt giúp xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Văn Yên đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Giá xăng dầu vượt 25.000 đồng/lít từ chiều nay.

Từ 15h hôm nay (17/4), giá xăng trong nước tăng từ 378 - 416 đồng/lít, đưa mặt hàng xăng RON 95 vượt 25.000 đồng/lít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục