Không còn điểm “nóng”

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/6/2016 | 10:02:36 AM

YBĐT - Để giữ rừng hiệu quả, ngay từ đầu năm, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo hạt kiểm lâm các huyện xây dựng kế hoạch bảo vệ 164.708 ha rừng phòng hộ, đặc dụng thuộc Dự án 5 triệu ha rừng và thực hiện ký kết giao khoán bảo vệ và khoanh nuôi 202.627 ha rừng phòng hộ, đặc dụng và rừng tự nhiên sản xuất cho các nhóm hộ...

Cán bộ kiểm lâm huyện Mù Cang Chải thường xuyên đi tuần tra rừng.
Cán bộ kiểm lâm huyện Mù Cang Chải thường xuyên đi tuần tra rừng.

Tỉnh Yên Bái có diện tích rừng rộng lớn với trên 400 nghìn héc-ta nhiều khu rừng giàu tài nguyên song do đặc thù khí hậu khô hanh, các huyện, thị phía Tây của tỉnh thường hay có gió Lào thổi khiến công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) và quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) gặp nhiều khó khăn. Nhưng từ đầu năm tới nay, lực lượng kiểm lâm đã có nhiều biện pháp giữ rừng hiệu quả. Đến nay, tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản đã giảm, trên địa bàn không còn xảy ra điểm “nóng” về chặt phá rừng.

Để giữ rừng hiệu quả, ngay từ đầu năm, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo hạt kiểm lâm các huyện xây dựng kế hoạch bảo vệ 164.708 ha rừng phòng hộ, đặc dụng thuộc Dự án 5 triệu ha rừng và thực hiện ký kết giao khoán bảo vệ và khoanh nuôi 202.627 ha rừng phòng hộ, đặc dụng và rừng tự nhiên sản xuất cho các nhóm hộ; tăng cường cán bộ xuống địa bàn tham mưu cho chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác QLBVR.

Cán bộ kiểm lâm phối hợp tốt với các ngành, các tổ chức đoàn thể, các chủ rừng, chính quyền các xã, các thôn, bản đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các quy định trong công tác QLBVR, PCCCR thông qua các phương tiện thông tin đại chúng ở cơ sở, lồng ghép tuyên truyền vào các buổi họp thôn đến toàn thể nhân dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức khác nhau.

Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ rừng. Hạt kiểm lâm các địa phương, đội kiểm lâm cơ động phối hợp với chính quyền các địa phương, các chủ rừng triển khai lực lượng tuần tra, truy quét tại các khu rừng trọng điểm và vùng giáp ranh, ngăn chặn có hiệu quả các hành vi khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản và động vật trái phép.

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, lực lượng kiểm lâm toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý 95 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Trong đó, có 34 vụ vận chuyển lâm sản trái phép, 38 vụ chế biến, cất giữ lâm sản trái phép, 6 vụ phát nương rẫy trái phép, 8 vụ khai thác lâm sản trái phép. Các hạt kiểm lâm cũng đã tạm giữ 45 m3 gỗ xẻ các loại, 54,48 m3 gỗ tròn; phạt hành chính và bán hàng tịch thu, nộp ngân sách trên 360 triệu đồng. Có thể thấy, tình trạng vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng đã giảm, trên địa bàn không còn xảy ra các điểm nóng về phá rừng.

Tuy nhiên, ở một số nơi, tình trạng người dân lén lút vào rừng khai thác vẫn còn diễn ra. Công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong công tác bảo vệ rừng cho người dân nhất là người dân các xã vùng cao, vùng sâu chưa thường xuyên. Chính quyền một số địa phương còn xem nhẹ công tác QLBVR, chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp.

Một bộ phận người dân do thiếu đất canh tác, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nên lấn chiếm đất rừng sản xuất nương rẫy, việc đốt nương rẫy thiếu kiểm soát còn để xảy ra cháy rừng. Tính riêng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn để xảy ra 9 vụ cháy rừng làm ảnh hưởng 141,3 ha rừng; trong đó, 108,1 ha rừng không có khả năng phục hồi.

Khắc phục những hạn chế trên, từ nay đến cuối năm, Chi cục Kiểm lâm tỉnh chỉ đạo các hạt kiểm lâm chủ động nắm chắc địa bàn, tham mưu cho cấp ủy chính quyền các cấp thường xuyên thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ theo quy định tại Quyết định số 07/2012/QĐ-TTg về quản lý nhà nước của các cấp về rừng và đất lâm nghiệp; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của nhân dân QLBVR; nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ kiểm lâm; tăng cường lực lượng kiểm lâm về địa bàn phụ trách xã; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, lâm sản tại các vùng rừng giàu tài nguyên, các tuyến đầu mối giao thông để ngăn chặn việc buôn bán, tàng trữ, vận chuyển lâm sản trái phép; thực hiện tốt công tác theo dõi diễn biến tài nguyên rừng; làm tốt công tác PCCCR bằng các biện pháp kiểm tra, kiểm soát các hoạt động đốt nương, làm rẫy, tăng cường phát các bản tin cảnh báo cháy rừng và các bản tin về bảo vệ rừng và PCCCR trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Văn Thông

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục