Thành phố Yên Bái đẩy mạnh thu ngân sách từ giao đất

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/6/2016 | 3:39:38 PM

YBĐT - Năm 2016, UBND tỉnh giao thành phố Yên Bái thu ngân sách từ giao đất là 35 tỷ đồng, HĐND thành phố giao chỉ tiêu phấn đấu thu 60 tỷ đồng. Tính đến ngày 22/6, thành phố Yên Bái đã thu từ nguồn giao đất được trên 35 tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch tỉnh giao và bằng 59% kế hoạch phấn đấu.

Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất thành phố Yên Bái trong giờ làm việc.
Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất thành phố Yên Bái trong giờ làm việc.

Đây là một nỗ lực rất lớn trong khi thị trường bất động sản cả nước nói chung và trên địa bàn thành phố Yên Bái nói riêng vẫn tiếp tục trầm lắng. Một số nguồn thu về đất bị giảm do thực hiện các chính sách miễn, giảm theo quy định của Chính phủ.

Để bảo đảm kế hoạch thu ngân sách từ tiền giao đất được UBND tỉnh giao, UBND thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Hội đồng định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất, Hội đồng định giá tài sản và tổ chuyên viên giúp việc xác định giá trị tài sản trên đất và kinh phí hỗ trợ đối với các khu đất bị thu hồi. Từ đó, đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng và bảo đảm đủ các điều kiện cần thiết để đưa các quỹ đất ra đấu giá.

Cùng với đó, UBND thành phố còn thường xuyên cử cán bộ bám sát địa bàn tổ chức đấu giá để nắm tình hình nhu cầu sử dụng đất trong nhân dân, qua đó kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh có giải pháp điều chỉnh phù hợp, đặc biệt là trong công tác xây dựng giá khởi điểm sát với giá thị trường vào thời điểm hiện tại.

Ông Nguyễn Xuân Hà - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất thành phố Yên Bái cho biết: "Xác định được những khó khăn nên ngay từ đầu năm, Văn phòng đã xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ trong đơn vị đồng thời phối hợp chặt chẽ với cán bộ địa chính của 17 xã, phường rà soát lại toàn bộ những hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất gia tăng, chuyển mục đích sử dụng phù hợp với quy hoạch dân cư, yêu cầu nộp tiền sử dụng đất theo quy định. Thông qua dự án đo đạc tổng thể đã phát hiện nhiều trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích. Căn cứ những nội dung nêu trên, Văn phòng đã lập kế hoạch thu cho từng tháng. Kết quả, từ đầu năm đến nay, Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất thành phố Yên Bái đã đấu giá thành công nhiều quỹ đất, thu nộp ngân sách 15 tỷ đồng, hợp pháp hóa chuyển mục đích quyền sử dụng đất 20 tỷ đồng, phấn đấu hết 6 tháng đầu năm 2016 thu từ nguồn giao đất đạt 39 tỷ đồng".

Để hoàn thành kế hoạch thu từ nguồn giao đất, UBND thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, quảng cáo trên truyền hình, treo áp phích tại những nơi tập trung đông dân cư, trụ sở các xã, phường, cơ quan trên địa bàn thành phố để những cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu thực tế biết được để làm các thủ tục đấu giá mua đất, tránh trường hợp “ế đất” và tập trung vào những quỹ có vị trí thuận lợi, đông dân cư, có khả năng thu cao. Phấn đấu trong quý III năm 2016, thu từ hợp pháp hóa quyền sử dụng đất là 10 tỷ đồng; bán đấu giá quyền sử dụng đất là 15 tỷ đồng.

Trong đó, tập trung bán đấu giá quỹ đất tổ 38, phường Yên Thịnh dự kiến đạt khoảng 1 tỷ đồng; quỹ đất thôn Xuân Lan, xã Tuy Lộc dự kiến đạt khoảng 3,2 tỷ đồng; quỹ đất trên trục đường Nguyễn Tất Thành khu vực xã Tân Thịnh dự kiến 1,6 tỷ đồng... Ngoài ra, công tác phát triển các quỹ đất cũng được đặc biệt quan tâm, Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất thành phố Yên Bái đã phối hợp với UBND các xã, phường tổ chức rà soát các quỹ đất mà các tổ chức, đơn vị sử dụng không hiệu quả làm thủ tục thu hồi, đầu tư cơ sở hạ tầng để đấu giá.

Với các quỹ đất hiện có, kế hoạch phát triển các quỹ đất mới cùng với việc hợp pháp hóa, chuyển mục đích sử dụng đất, Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất thành phố Yên Bái sẽ sớm hoàn thành kế hoạch thu ngân sách từ nguồn giao đất được HĐND thành phố giao là 60 tỷ đồng.

Quang Thiều

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục