Cát Thịnh chủ động ứng phó với thiên tai

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/6/2016 | 3:47:45 PM

YBĐT - Đỉnh điểm thiên tai tại Cát Thịnh phải kể tới trận lũ lịch sử năm 2005 làm trên 20 người thiệt mạng; gây hư hỏng nhiều cây cối, hoa màu và nhiều công trình công cộng và dân sinh. Trong đó, nhiều thiệt hại của trận lũ lịch sử đó đến nay sau hơn 10 năm vẫn chưa khắc phục được.

 

Nhân dân xã Cát Thịnh tích cực làm đường giao thông nông thôn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống thiên tai.
Nhân dân xã Cát Thịnh tích cực làm đường giao thông nông thôn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống thiên tai.

Là xã vùng ngoài của huyện Văn Chấn, Cát Thịnh có diện tích gần 17 ngàn ha, trong đó có trên 8.000 rừng. Hiện toàn xã có tổng số 2.200 hộ, 9.348 khẩu sinh sống tại 26 thôn, trong đó có 7 thôn người Mông và 2 thôn người Dao. Địa bàn rộng, rừng núi, lại có trên 10 km suối Lao, suối Phà chảy qua nên nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét là rất cao.

Đỉnh điểm thiên tai tại Cát Thịnh phải kể tới trận lũ lịch sử năm 2005 làm trên 20 người thiệt mạng; gây hư hỏng nhiều cây cối, hoa màu và nhiều công trình công cộng và dân sinh. Trong đó, nhiều thiệt hại của trận lũ lịch sử đó đến nay sau hơn 10 năm vẫn chưa khắc phục được.

Ông Phạm Văn Tiến - Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn xã Cát Thịnh cho biết: “Ý thức rõ những hậu quả do thiên tai gây ra, vì vậy, cùng với chỉ đạo nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, công tác phòng, chống thiên tai được xã đặc biệt quan tâm”.

Để chủ động phòng, chống và giảm đến mức thấp nhất thiệt hại thiên tai, đặc biệt do mưa bão gây ra, Cát Thịnh đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống lũ quét, sạt lở đất. Qua thống kê, trên địa bàn có 76 hộ dân sinh sống ven suối, ta luy, sườn đồi có nguy cơ sạt lở đất và lũ quét. Xã đã lập danh sách, tuyên truyền tới các hộ dân; đồng thời, xây dựng phương án di dời người và tài sản đến nơi an toàn khi có tình huống xảy ra.

Điều đáng mừng là, được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và sự đóng góp của nhân dân, một số công trình như: cầu, cống, đường, khu dân cư… phục vụ phát triển kinh tế, xã hội và phòng, chống thiên tai đã và đang được xây dựng tại địa phương. Trong đó, thiết bị cảnh báo sớm về mức độ nguy hại của bão lũ được duy trì. Đây là những cơ sở rất tốt để địa phương có phương án triển khai, nâng cao tính chủ động và hiệu quả phòng, tránh thiên tai, nhất là lũ quét, lũ ống.

Ông Phạm Văn Tiến cho biết thêm: “Để công tác phòng, chống thiên tai có hiệu quả, UBND xã đã ban hành chỉ thị về phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn năm 2016, trong đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên như: cán bộ nông, lâm nghiệp, Ban Chỉ huy Quân sự xã, Ban Công an xã, Trạm Y tế xã; các ban, ngành và thôn, bản…

Đồng thời, xã thành lập Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn gồm 27 thành viên, trong đó nhiệm vụ của Ban là tham mưu giúp UBND xã chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các thôn xây dựng phương án, kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác phòng, chống lụt bão, khắc phục hậu quả do lũ, bão gây ra và tìm kiếm cứu nạn; tổ chức tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão lũ và công tác tìm kiếm cứu nạn; kịp thời thông tin, cảnh báo diễn biến thời tiết cho thôn, bản và nhân dân; nâng cao năng lực tổ chức ứng cứu, khắc phục thiên tai theo phương châm " 4 tại chỗ” tại từng thôn...

Tìm hiểu được biết, ngay từ đầu mùa mưa bão năm nay, thực hiện chỉ đạo của huyện Văn Chấn, xã Cát Thịnh đã chỉ đạo nhân dân tập trung khơi thông, gỡ bỏ những công trình, vật cản lấn chiếm gây ách tắc dòng chảy; kiểm tra các điểm xung yếu, ven sông suối có nguy cơ lũ quét cao, ta luy dễ sạt lở để có biện pháp di dời dân đến khu vực an toàn…

Từ những bài học xương máu và kinh nghiệm trong lịch sử, cộng với sự chủ động, tích cực hiện nay, tin tưởng rằng, những hậu quả về thiên tai sẽ được Cát Thịnh hạn chế ở mức thấp nhất trong mùa mưa bão năm nay.

Nguyễn Đình

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục