Yên Bình thực hiện đồng bộ các giải pháp thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/6/2016 | 3:56:38 PM

YBĐT - Năm 2016, Yên Bình được tỉnh giao dự toán thu ngân sách Nhà nước 131,5 tỷ đồng; huyện phấn đấu thu 137 tỷ đồng. Đây là con số không phải quá lớn nhưng với những khó khăn nhất định của một huyện “thuần nông” mà không có những giải pháp đồng bộ thì khó hoàn thành  kế hoạch.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Yên Bình hướng dẫn người nộp thuế. (Ảnh: Quang Thiều)
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Yên Bình hướng dẫn người nộp thuế. (Ảnh: Quang Thiều)

Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2016, ngay từ cuối năm 2015, huyện Yên Bình, nhất là Chi cục Thuế Yên Bình đã tăng cường công tác tuyên truyền, áp dụng và thực hiện đồng bộ các giải pháp thu.

Nhờ vậy, tính đến hết ngày 30/5/2016, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn được trên 50,5 tỷ đồng (bằng 38,5 % kế hoạch tỉnh giao, 37% dự toán huyện giao và 134,5% so với cùng kỳ). Trong đó, thu quốc doanh trên 3,5 tỷ đồng; thu liên doanh đầu tư nước ngoài trên 3,7 tỷ đồng; thu khu vực kinh tế công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh trên 18,2 tỷ đồng; thu thuế thu nhập cá nhân 2,3 tỷ đồng; thu tiền sử dụng đất trên 2 tỷ đồng; thu lệ phí trước bạ trên 10,3 tỷ đồng; thu phí và lệ phí trên 2,6 tỷ đồng...

Dự kiến hết tháng 6, toàn huyện thu đạt 60 tỷ đồng, bằng 45,6% dự toán tỉnh giao và 44% dự toán huyện giao. Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong công tác thu nhưng trong quá trình thực hiện Yên Bình cũng gặp phải những khó khăn nhất định là: thu từ khối doanh nghiệp quốc doanh, chủ yếu thu từ thuế tài nguyên của một số công ty khó khăn do tình hình tài chính kéo dài nên khả năng thực hiện nộp thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường hạn chế.

Một số công ty, liên doanh nước ngoài khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm nên số thu từ các đơn vị này cũng đã giảm so với dự kiến. Thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh cũng vậy, nhiều doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn về tài chính, các doanh nghiệp sản xuất chè, gỗ, ván bóc chưa hoạt động nhiều. Các khoản công nợ của vốn ngân sách Nhà nước đối với các công trình xây dựng cơ bản thanh toán chậm, gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp xây dựng; việc thông tuyến đường cao tốc cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh và thực hiện nộp thuế của các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Yên Bình... 

Trước những khó khăn nhất định, Chi cục Thuế Yên Bình đã đề ra một số giải pháp cụ thể phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2016. Trước mắt, tập trung chỉ đạo vào công tác rà soát toàn bộ nguồn thu trên địa bàn, tập trung vào công tác kiểm tra và khai thác nguồn thu từ các loại thuế, phí, lệ phí, nhất là phí bảo vệ môi trường; tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp có thực hiện công tác san gạt trên địa bàn thực hiện kê khai và nộp phí, đặc biệt là các đơn vị có số phí phát sinh lớn; thực hiện quyết liệt các biện pháp cưỡng chế thuế, đôn đốc nợ thuế trong lĩnh vực quản lý thuế khu vực kinh tế ngoài quốc doanh; phối hợp chặt chẽ với Phòng Quản lý nợ của Cục Thuế tỉnh để lên danh sách, phân tích và thực hiện đôn đốc thu nợ đối với các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn, tập trung vào một số đơn vị nợ lớn mang tính trọng điểm.

Bên cạnh đó, Chi cục tăng cường phối hợp chặt chẽ với các phòng chuyên môn thuộc Cục Thuế tỉnh tham mưu với lãnh đạo Cục tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nộp thuế; phối hợp với các ngành, đoàn thể, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn trong công tác quản lý và đôn đốc thuế; tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa ngành thuế theo chương trình; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; tiếp tục vận động và hướng dẫn các đơn vị quản lý Nhà nước, đơn vị hành chính, đơn vị hành chính sự nghiệp thực hiện kê khai thuế qua mạng.

Với những giải pháp cụ thể, tích cực trong công tác tuyên truyền và sự phối hợp, vào cuộc tích cực của các cơ quan, ban, ngành liên quan, chắc chắn Yên Bình sẽ hoàn thành vượt mức kế hoạch thu ngân sách năm 2016.

Ngọc Trúc

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục