Đại Lịch: Những quyết sách hiệu quả trong phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/6/2016 | 9:24:40 AM

YênBái - YBĐT - Đảng bộ xã Đại Lịch (Văn Chấn) đã chú trọng lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, nâng mức thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn từ 9,5 triệu đồng năm 2010 lên 18 triệu đồng năm 2016.

Mô hình chăn nuôi lợn của gia đình anh Hoàng Đình Hạnh - thôn 14, xã Đại Lịch cho thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm.
Mô hình chăn nuôi lợn của gia đình anh Hoàng Đình Hạnh - thôn 14, xã Đại Lịch cho thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm.

Đại Lịch là xã vùng ngoài huyện Văn Chấn, cách trung tâm huyện 40 km, Đảng bộ xã Đại Lịch hiện có 333 đảng viên sinh hoạt tại 19 chi bộ, gồm 3 chi bộ trường học, 15 chi bộ thôn, 1 chi bộ cơ quan xã.

Với đặc thù là một xã thuần nông, để lãnh đạo phát triển kinh tế, Đảng ủy xã xác định nhiệm vụ trọng tâm là phải giúp người dân tiếp cận và ứng dụng được tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT) trong sản xuất.

Do vậy, hàng năm Đảng ủy xã đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề với những chỉ tiêu, giải pháp cụ thể, sát với thực tế địa phương, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo nghề nông thôn, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và sức cạnh tranh của từng loại sản phẩm.

Đi đôi với đó, chỉ đạo UBND xã và các ngành đoàn thể đẩy mạnh công tác phối hợp chuyển giao KHKT, thực hiện các mô hình liên doanh, liên kết trong đầu tư, sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp là thế mạnh của địa phương, xây dựng các vùng sản xuất tập trung tạo thành hàng hóa.

Thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xã đang vận động người dân chuyển đổi từ trồng rừng nguyên liệu sang trồng quế và tre măng Bát độ trên toàn bộ diện tích rừng trồng gần 2.000 ha của xã. Bên cạnh đó, xã quy hoạch vùng cây ăn quả có múi như cam, quýt với diện tích 50 ha.                 

Dẫn chúng tôi đến thăm một số mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, đồng chí Hoàng Hữu Khanh - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Để thực hiện có hiệu quả và nhanh chóng đưa nghị quyết đi vào cuộc sống, Đảng bộ xã đã tổ chức quán triệt đến các chi bộ và đảng viên, phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong việc phát triển kinh tế, áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành phụ trách các thôn tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại giống cây, con mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, chỉ đạo UBND xã và các ngành đoàn thể tạo điều kiện để nhân dân được tiếp cận các nguồn vốn phát triển kinh tế, hiện tổng dư nợ của toàn xã là trên 15 tỷ đồng cho các hộ vay để phát triển kinh tế”.

Thăm mô hình chăn nuôi trang trại của anh Hoàng Đình Hạnh, thôn 14 chúng tôi được biết, đây là một trong những mô hình tiêu biểu của xã trong việc áp dụng KHKT vào chăn nuôi.

Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, anh Hạnh đã đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại phục vụ chăn nuôi lợn quy mô 100 con/lứa. Anh Hạnh cho biết: “Khó khăn nhất trong chăn nuôi là khâu phòng dịch bệnh và con giống sạch, ngoài vệ sinh chuồng trại thường xuyên, hiện tôi đã tự túc được con giống và một phần bán cho bà con trong xã”.

Với 20 con lợn nái, ngoài việc đáp ứng đủ lợn giống, mỗi lứa anh Hạnh còn bán ra thị trường từ 70 - 80 con giống, sau khi trừ chi phí, thu nhập bình quân của gia đình anh đạt trên 100 triệu đồng mỗi năm.

Từ việc lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy xã về phát triển kinh tế đã tạo điều kiện và phát huy được tính tích cực vươn lên của người dân. Hiện toàn xã có trên 20 mô hình phát triển  kinh tế cho thu nhập từ 70 - 150 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 9,5 triệu đồng năm 2010 lên 18 triệu đồng năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 14%.

Những kết quả đạt được từ công tác lãnh đạo trong phát triển kinh tế xã hội của xã Đại Lịch đã từng bước tạo cho nhân dân niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, khơi dậy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Tin rằng, với giải pháp đề ra sát, đúng, phù hợp với thực tế của địa phương, kinh tế xã hội của xã Đại Lịch sẽ ngày càng phát triển đi lên.

Anh Dũng

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục