Dấu ấn mới từ các công trình trọng điểm ở thành phố Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/6/2016 | 9:27:21 AM

YBĐT - Hòa chung khí thế thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 71 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái (30/6/1945 - 30/6/2016), trên các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố Yên Bái, các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ, tạo dấu ấn chào mừng kỷ niệm 71 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh và phục vụ thiết thực đời sống của người dân...

Nhân dân theo dõi công bố quy hoạch các công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố Yên Bái.
Nhân dân theo dõi công bố quy hoạch các công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Những ngày cuối tháng 6, không khí hối hả, khẩn trương hơn trên những công trường thi công các công trình trọng điểm quan trọng của thành phố, của tỉnh. Một trong những dự án quan trọng là dự án cầu Tuần Quán đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Dự án cầu Tuần Quán có tổng mức đầu tư 674,736 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 521,461 tỷ đồng, còn lại là chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư...

Tổng diện tích thu hồi của dự án là 31,5 ha, trong đó có 305 hộ bị ảnh hưởng, 26 hộ phải di dời. Đến thời điểm này, đơn vị thi công đã đổ được 4 trụ dầm và đang tiếp tục thi công các hạng mục kỹ thuật trong thiết kế.

Ông Lê Công Tâm - Ban điều hành Công ty cổ phần Quốc tế Đông Á (nhà thầu thi công) cho biết: “Chúng tôi xác định công trình cầu Tuần Quán là một công trình trọng điểm của tỉnh và thành phố Yên Bái. Đến thời điểm này, trên công trường có 120 công nhân và 15 kỹ sư. Chúng tôi đang tập trung nhân lực tối đa, làm việc 3 ca để sớm hoàn thành việc xây dựng trụ T3 và T4”.

Ngày 18/5/2016, UBND tỉnh Yên Bái tiếp tục khởi công xây dựng cầu Bách Lẫm kết nối quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Cùng với công trình đường tránh ngập thành phố Yên Bái, dự án xây dựng cầu Tuần Quán và các dự án khác trên địa bàn, dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Bách Lẫm được thực hiện nhằm hoàn thiện hệ thống đường giao thông của thành phố Yên Bái theo hướng đồng bộ, có tính liên kết cao giữa hai bên bờ sông Hồng và đặc biệt với khu vực trung tâm của tỉnh.

Với tổng chiều dài 1.898 m, công trình cầu Bách Lẫm được thiết kế vĩnh cửu, hiện đại với quy mô bề rộng toàn cầu là 16 m cho nhịp dẫn và bề rộng toàn cầu là 18 m cho nhịp chính; chiều dài toàn cầu là 435,5 m với tổng mức đầu tư là 512 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến 24 tháng, hoàn thành trước tháng 6/2018.

Cùng với cầu Tuần Quán, cầu Bách Lẫm sẽ kết nối hai bên tả ngạn - hữu ngạn thành phố Yên Bái, từ đó mở ra một tương lai mới trong phát triển đô thị của thành phố. Vì vậy, ngay khi Dự án triển khai đã được nhân dân đồng tình ủng hộ, nhiều gia đình sẵn sàng rời bỏ nhà cửa, đất đai, ruộng vườn, nhường đất cho dự án để các đơn vị nhà thầu thi công kịp tiến độ.

Là một hộ dân phải di dời đất đai, nhà cửa để phục vụ cho công trình cầu Bách Lẫm, ông Vũ Minh Trí, người dân thôn 4, xã Giới Phiên chia sẻ: “Để phục vụ cho công trình cầu Bách Lẫm, gia đình tôi phải thu hồi đất hoa màu và đất ở của gia đình. Tôi và gia đình luôn chấp hành và tạo điều kiện cho công trình sớm có mặt bằng sạch để thi công”.

Năm 2016, thành phố Yên Bái triển khai 31 công trình xây dựng cơ bản. Trong đó, có 7 công trình chuyển tiếp từ năm 2015 sang, ngoài ra còn có 20 công trình thuộc các công trình đầu tư từ nguồn vốn vay WB. Cho đến thời điểm này đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 9 công trình. Song song với đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm, thành phố đang lập kế hoạch đấu thầu 14 công trình theo dự án nâng cấp đô thị bằng nguồn vốn WB.

Cùng với đó, thành phố chỉ đạo các địa phương có các công trình xây dựng trọng điểm trên địa bàn tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình. Nhiều dự án chuyển tiếp đang thi công được đơn vị chủ đầu tư và đơn vị thi công khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Đến nay, dự án xây dựng đường từ ngã ba Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn đi cầu Văn Phú đã thi công hoàn thành 70% khối lượng công trình. Tiến độ thi công chung của các công trình nằm trong dự án phát triển đô thị đã và đang được các đơn vị thi công khẩn trương thực hiện các hạng mục còn lại. Bên cạnh việc khởi công những công trình mới, thành phố cũng đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm đang xây dựng trên địa bàn như: nâng cấp đường Hà Huy Tập, đường Hoàng Văn Thụ.

Đối với công trình đang thi công như cầu Tuần Quán, thành phố chủ động quan tâm, giải quyết những vướng mắc của nhân dân trong giải phóng mặt bằng để bảo đảm tiến độ thi công công trình. Năm 2016, thành phố Yên Bái phấn đấu tổng mức đầu tư trên địa bàn đạt 3.100 tỷ đồng, tăng 20% so với thực hiện năm 2015.

Các phương tiện tham gia thi công công trình cầu Bách Lẫm.

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố cấp ủy, chính quyền thành phố đã và đang chỉ đạo các địa phương giải quyết dứt điểm công tác đền bù giải phóng mặt bằng gắn với kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư sớm hoàn thành các hạng mục của dự án. Đồng thời, đôn đốc chủ đầu tư tập trung chỉ đạo quyết liệt thi công các hạng mục công trình nhưng vẫn phải bảo đảm chất lượng và thời gian theo quy định.

Cùng với đó, nâng cao trách nhiệm các chủ đầu tư trong việc giám sát, đôn đốc tiến độ thi công các công trình; nghiêm túc các quy định về quản lý đầu tư và xây dựng, tiếp tục huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển thành phố, triển khai các công trình chuyển tiếp và các dự án chỉnh trang đô thị, kiên cố hóa giao thông nông thôn cũng như đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nâng cấp đô thị từ nguồn vốn vay WB giai đoạn I (2015 - 2016); thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư giai đoạn II (2017 - 2020).

Những công trình trọng điểm đã và đang được thi công trên địa bàn thành phố sẽ tạo ra điểm nhấn với các tuyến đường tỏa đi muôn ngả, tiếp sức cho những cây cầu nối liền hai bờ sông Hồng. Nhiều tuyến đường được mở mới, nâng cấp đã tạo cho thành phố Yên Bái một diện mạo và dáng vóc đô thị mới khang trang nhằm từng bước hiện đại hóa việc tổ chức sắp xếp không gian và hoàn thiện đô thị, tạo dấu ấn cho một đô thị miền núi phía Tây Bắc của Tổ quốc, tiến tới xây dựng thành phố trở thành đô thị loại II trước năm 2020.

 Bích Liên - Thanh Nghị (Đài TT - TH thành phố Yên Bái)

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục