Một số biện pháp nâng cao năng suất măng tre Bát độ

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/7/2016 | 9:56:28 AM

YBĐT - Với mục tiêu nâng cao năng suất, chất lượng măng tre Bát độ đảm bảo vùng nguyên liệu phát triển bền vững, bà con nông dân cần lưu ý một số giải pháp kỹ thuật về thâm canh, chăm sóc như sau:

1. Chọn đất trồng tre

Tre Bát độ không đòi hỏi cao về đất trồng, đất đồng bằng, đồi dốc, núi thấp đều có thể trồng được, nên chọn những nơi có tầng đất dày từ 60 cm trở lên, xốp, giàu mùn, độ ẩm cao.

2. Chú trọng đầu tư thâm canh

* Về phát dọn, chặt tỉa vườn tre: tiến hành vào tháng 3 tháng 4. Dọn sạch cỏ xung quanh gốc cách khóm 1 - 1,5 m, dùng dao phát luổng xa gốc; tỉa những cành nhánh nhỏ trên đốt thứ 4 thứ 5 trở xuống và chỉ để lại 1 cành chính trên đốt thứ 4 và thứ 5.

Chú ý: khi chặt tỉa cành tre phải dùng dao sắc phất ngược lên theo hướng cây, không được phất từ trên xuống dưới làm cành có thể bị xước theo thân tre. Cành tre, thân tre sau khi phát dọn không được đắp vào gốc tre làm cho khóm tre dễ bị nấm bệnh.

* Tỉa tay của củ, chặt củ treo củ nổi: thực hiện vào tháng 12 hàng năm. Những củ tre có mầm ngủ chìm dưới đất và ở ngoài khóm tiến hành vệ sinh loại bỏ bớt tay tre trên củ, mỗi củ giữ lại 1 tay tre cho lên cao đến tháng 3 năm sau tiến hành phát tay để lại 1 - 2 đốt kích thích củ sinh măng ở chính vụ. Không chặt tay tre sát củ để tránh củ bị khô chết, không sinh được măng. Chặt bỏ các củ treo, củ nổi không có khả năng sinh măng.

* Về bón phân: bón 2 lần/năm. Lần 1 vào tháng 3, tháng 4 sau khi vườn tre được vệ sinh làm cỏ sạch sẽ. Lần 2 vào tháng 6, tháng 7.

* Lượng bón:

+ Lần 1: bón 5 - 10 kg phân hữu cơ hoai mục (hoặc thay thế bằng phân hữu cơ khác) + 0,5 - 1 kg phân NPK 5-10-3/khóm;

+ Lần 2: bón 0,5 - 1 kg NPK 12-5-10/khóm

* Cách bón:

 - Đối với đất bằng: bón cách gốc 50 - 60 cm. Dùng cuốc, cuốc xung quanh gốc sâu 10 - 15 cm, rộng 20 cm, rắc phân hữu cơ hoai mục và phân NPK rồi lấp đất cho kín phân.

- Đối với đất dốc: dùng cuốc tạo rãnh hình lưỡi liềm (vành khuyên) phía trên khóm tre theo chiều dốc, sau đó rắc phân và lấp đất trở lại. Tuyệt đối không được vun lấp đất vồng lên khóm tre sẽ làm cho tre ăn nổi lên trên.

3. Thu hoạch sản phẩm

* Thu hoạch măng trái vụ: từ tháng 2 đến tháng 4 hàng năm có thể nhiều khóm tre mọc măng trái vụ, cần phải thu hoạch sớm để tập trung dinh dưỡng cho khóm sinh ra nhiều măng ở chính vụ. Khi ngọn măng đạt từ 30 cm trở lên cắt sát mặt đất. Chú ý không đào lấy củ.

* Thu hoạch măng chính vụ

- Thời điểm thu hoạch: từ đầu tháng 6 đến hết tháng 10 hàng năm, chỉ thu hoạch khi ngọn măng để lộ 1 - 2 lóng đốt màu xanh ra ngoài bẹ măng, thu hoạch khi chiều cao ngọn măng đạt 50 cm trở lên, không để ngọn măng quá cao (>150 cm) măng sẽ mỏng, phần già bỏ đi nhiều và khóm bị tiêu hao nhiều dinh dưỡng; thu hoạch quá thấp (<50cm) phần củ của ngọn măng chưa đủ già để sinh măng được măng tiếp theo.

- Cách thu hoạch măng: dùng dao sắc để chặt ngọn măng, chặt sát mặt đất, sau đó gom lại một chỗ dùng dao phay để bóc vỏ và cắt lấy phần lóng non (ống non không bị già và có chiều dài từ 3,5 cm trở lên). Bóc ngọn măng dài 30 - 35 cm (gồm 2 lóng non lộ ra ngoài và phần lá non).

Lưu ý: hạn chế khai thác măng củ để tránh ảnh hưởng đến các lứa măng tiếp theo trong vụ.
* Kỹ thuật sơ chế măng: ống và ngọn măng sau khi bóc xếp, vận chuyển nhẹ nhàng không để dập nát, dính bẩn và luộc ngay, nếu chưa kịp luộc phải ngâm trong nước để măng không bị xơ cứng.
- Cách luộc măng: rửa sạch nồi luộc cho nước vào khoảng 20 cm sau đó cho một miếng phên vào đáy nồi để khi luộc măng không bị dính vào đáy nồi. Xếp phần măng ống trước phần ngọn xếp sau cùng sau đó đun với thời gian nước sôi từ 50 - 60 phút là được.

- Bảo quản măng khi luộc: sau khi luộc măng vớt ra để nguội, dùng bao tải có lớp túi nilon bên trong xếp măng vào (phần ống để riêng, phần ngọn để riêng ) và buộc kín. Không được xếp tải măng nọ lên tải măng kia, không được ngâm nước, không được để dính nước mưa.

Phạm Thị Quỳnh Trang (Trạm Khuyến nông huyện Trấn Yên)

Các tin khác

Chiều 20/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình "Cà phê doanh nhân" - định kỳ tháng 4 với chủ đề: “Giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn huyện Trấn Yên, Yên Bình và thành phố Yên Bái”.

Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục