Đóng góp lớn vào nhiệm vụ thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/7/2016 | 3:10:05 PM

YBĐT - Việc tôn vinh các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế đã trở thành thông lệ hàng năm của ngành thuế Yên Bái. Năm nay cũng vậy, Cục Thuế tỉnh sẽ tổ chức tuyên dương 94 tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế năm 2015.

Công nhân Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam đánh bóng sản phẩm.
Công nhân Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam đánh bóng sản phẩm.

Năm 2015, các hoạt động kinh tế - xã hội diễn ra trong bối cảnh thị trường toàn cầu còn những bất ổn, triển vọng kinh tế khu vực Eurozone chưa thật lạc quan, kinh tế thế giới phục hồi chậm, giá dầu thô giảm dẫn đến giá cả hàng hóa cũng giảm, ảnh hưởng đến các nước xuất khẩu. Sự bất ổn của thị trường tài chính toàn cầu với việc giảm giá đồng nhân dân tệ và sụt giảm tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc đã tác động mạnh tới kinh tế thế giới.

Ở trong nước,giá cả trên thị trường thế giới biến động, nhất là giá dầu giảm gây áp lực đến cân đối ngân sách Nhà nước nhưng cũng là yếu tố thuận lợi cho việc giảm chi phí đầu vào, phát triển sản xuất và kích thích tiêu dùng. Để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì và ổn định sản xuất cùng với những giải pháp, chính sách của Chính phủ, tỉnh Yên Bái đã triển khai tốt Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 18/3/2015 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 21/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp...

Ngành thuế với chức năng, nhiệm vụ của mình đã chủ động tham mưu cho ngành, cho cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều giải pháp trong công tác quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp với từng ngành nghề, lĩnh vực kinh tế; tăng cường và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ chính sách, pháp luật cho người nộp thuế dưới nhiều hình thức.

Trong đó, ngành thuế đã quan tâm đến việc phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ đối với việc tạo môi trường kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp; thường xuyên tuyên truyền, hỗ trợ các chính sách thuế mới, chính sách thuế sửa đổi, bổ sung; tổ chức các hội nghị đối thoại, tọa đàm với người nộp thuế để cùng lắng nghe, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện và áp dụng các chính sách thuế, cùng tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện tại cơ sở, đặc biệt là những đề xuất, kiến nghị từ các doanh nghiệp. Qua đó, cùng với cộng đồng doanh nghiệp bàn thảo và đưa ra những giải pháp cụ thể, thiết thực với mục tiêu phát huy tối đa những lợi thế cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển nhanh, bền vững.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng các thành phần kinh tế trên địa bàn đã nỗ lực để từng bước bắt nhịp và thích ứng với nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh đã chung tay đóng góp một phần quan trọng vào việc duy trì sự ổn định các vấn đề xã hội và phát triển của nền kinh tế, tạo nguồn thu lâu dài và tăng thu cho ngân sách của tỉnh. Nhờ đó năm 2015, tổng thu cân đối ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 1.749 tỷ đồng, trong đó thu từ xuất - nhập khẩu 156 tỷ đồng, thu nội địa 1.593 tỷ đồng, bằng 116% dự toán.

Để đạt được kết quả trên phải kể đến sự đóng góp lớn từ khối các doanh nghiệp, doanh nhân, hộ kinh doanh luôn có số thu chiếm trên 61% tổng số thu ngân sách của toàn tỉnh hàng năm. Đây là khối các đơn vị chiếm vị trí quan trọng và quyết định kết quả thu ngân sách trên địa bàn hàng năm.

Trong hàng nghìn doanh nghiệp, doanh nhân, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đã có nhiều cố gắng khắc phục mọi khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và nộp ngân sách năm 2015, tiêu biểu như: Công ty Xăng dầu Yên Bái nộp 81,733 tỷ đồng, Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà nộp 78,188 tỷ đồng, Viettel Yên Bái - Chi nhánh Tập đoàn Viễn thông quân đội nộp 27,052 tỷ đồng, Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam nộp 14,172 tỷ đồng, Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái nộp 16,753 tỷ đồng, Công ty TNHH Hapaco Yên Sơn nộp 7,398 tỷ đồng, hộ kinh doanh Nguyễn Quỳnh Lân nộp 320,5 triệu đồng, hộ kinh doanh Phạm Kim Bang nộp 216,1 triệu đồng...

Đồng chí Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: "Nhiệm vụ thu ngân sách 6 tháng cuối năm còn hết sức nặng nề, trong khi tình hình kinh tế gặp rất nhiều khó khăn, nguồn thu chủ yếu thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh khối doanh nghiệp. Để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn toàn tỉnh năm 2016, đòi hỏi các cấp, các ngành phải không ngừng nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao trong lãnh đạo điều hành, cải cách hành chính, đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn. Đối với các doanh nghiệp không những nỗ lực nhiều hơn mà còn phải không ngừng tìm tòi, sáng tạo, năng động trong việc điều hành sản xuất, kinh doanh, tìm hiểu luật pháp quốc tế, tránh bị thua thiệt khi tham gia hội nhập. Cục Thuế tỉnh sẽ luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, người nộp thuế phát triển sản xuất, kinh doanh và thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế, cùng chung tay xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển bền vững trên con đường hội nhập".

Có nhiều thành tích trong việc chấp hành chính sách, pháp luật thuế năm 2015, Cục Thuế tỉnh đã trình lên các cấp khen thưởng cho 94 tổ chức, cá nhân tiêu biểu, trong đó có 2 doanh nghiệp được Bộ Tài chính tặng bằng khen; 8 doanh nghiệp và 1 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen; 9 doanh nghiệp và 3 cá nhân được Tổng cục Thuế tặng giấy khen và 47 doanh nghiệp, 17 hộ kinh doanh, 7 cá nhân được Cục Thuế tỉnh tặng giấy khen.

Quang Thiều

Các tin khác
Diễn tập ứng phó phòng cháy, chữa cháy rừng tại huyện Trấn Yên.

UBND tỉnh yêu cầu tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng, nhất là các khu vực trọng điểm; sẵn sàng hỗ trợ các địa phương về lực lượng, trang thiết bị chữa cháy, thông tin điểm cháy, công tác chỉ huy khi có cháy rừng lớn xảy ra; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực lâm nghiệp và dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng...

Người dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây dâu.

3 tháng đầu năm, người dân Trấn Yên đã trồng mới được 90 ha, bằng 58,5% kế hoạch năm, nâng tổng diện tích dâu toàn huyện lên 999 ha.

Các đại biểu dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Sáng 23/4, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến về giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.

Số lượng vàng trúng thầu khoảng 20% khối lượng Ngân hàng Nhà nước mang ra đấu giá.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả đấu thầu vàng miếng ngày 23/4 với 2 thành viên trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng SJC...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục