Chủ động vượt khó, đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Tuần Quán, Bách Lẫm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/7/2016 | 9:33:40 AM

YBĐT - Cuối tháng Bảy, có nhiều trận mưa lớn. Mực nước sông Hồng dâng nhanh và dâng cao. Theo ông Lê Công Tâm - Giám đốc Điều hành Dự án cầu Tuần Quán, thành phố Yên Bái thuộc nhà thầu Công ty cổ phần Tập đoàn Quốc tế Đông Á (Tập đoàn Quốc tế Đông Á) cho biết đó chính là yếu tố khó khăn nhất khi triển khai thi công cầu Tuần Quán.

Thi công khoan nhồi mố M7, trụ T6 cầu Bách Lẫm.
Thi công khoan nhồi mố M7, trụ T6 cầu Bách Lẫm.

Ông Tâm chia sẻ: “Thật sự là Yên Bái mưa nhiều, phải nói là mưa nhiều nhất so với những địa phương mà chúng tôi đã từng thi công các công trình cầu. Có một số hạng mục thì chúng tôi vẫn thực hiện lao động bình thường nếu mưa nhỏ. Tuy nhiên, từ khi thi công cầu Tuần Quán đến nay, công trường đã phải nghỉ khoảng 4 đến 5 đợt, mỗi đợt kéo dài từ 10 ngày đến 15 ngày”.

Để khắc phục khó khăn này, nhà thầu đã phải tăng thêm nhân lực, máy móc thiết bị và bổ sung thêm mũi thi công. Cụ thể như từ tháng 12/2015 đến tháng 3/2016, công trường phải tăng cường đến 10 máy khi thực hiện khoan nhồi trụ T3, T4 mà nếu so với bình thường chỉ có 4 máy. Theo đó, các thiết bị phụ trợ cũng tăng theo từ 1 sà lan, 1 cẩu lên 2 sà lan, 2 cẩu mỗi trụ và có thời điểm công nhân có mặt trên công trường đạt con số cao nhất là 150 người.

Anh Thân Văn Định - cán bộ kỹ thuật thông tin thêm, mực nước sông lên xuống thất thường cộng với địa chất lòng sông phức tạp nên phải tính toán kỹ để tránh đến mức thấp nhất các rủi ro, thiệt hại. Nếu bình thường chỉ cần xà lan khoảng 400 tấn đến 500 tấn thì nay phải huy động cỡ 600 tấn để vượt lũ.

Theo kế hoạch ban đầu, trụ T3 sẽ thi công từ bờ Tuần Quán sang nhưng do khó khăn về mặt bằng, nhà thầu đã chủ động đề nghị cho thay đổi và tiến hành thi công từ bờ Giới Phiên sang để bảo đảm tiến độ. Đến ngày 15/6 vừa qua, sau khi mặt bằng phía bờ Tuần Quán đã hoàn toàn được giải phóng, nhà thầu đang khoan mố M0, trụ T1 đồng thời thi công đường ngang qua đường sắt.

Hiện tại, công trường tập trung hoàn thiện khung vây cọc ván thép trụ T3, T4 (trụ chính giữa sông), chuẩn bị cho thi công bịt đáy bệ thân trụ. Đến thời điểm này, nhà thầu đã đúc xong 14/28 phiến dầm; mố M7, trụ T5, T6 đã thi công xong; trụ T2 đang chờ thi công xong đường ngang tạm sẽ triển khai khoan tạo lỗ cọc khoan nhồi.

Ông Lê Công Tâm cho biết: “Công trình cầu Tuần Quán có tiến độ thực hiện trong 28 tháng. Phía nhà thầu nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi hết mức của địa phương, của các cơ quan, ban, ngành chức năng. Công trường đặt tại địa bàn thôn 5, xã Giới Phiên, tình hình an ninh trật tự bảo đảm. Theo yêu cầu của chủ đầu tư, công trình sẽ rút ngắn thời gian thi công 4 tháng. Vì vậy, Tập đoàn Quốc tế Đông Á sẽ nỗ lực tập trung nhân lực, máy móc thiết bị để hoàn thành tiến độ theo yêu cầu bên cạnh mong muốn chủ đầu tư tiếp tục giải ngân nguồn vốn kịp thời cho công trình như trong suốt thời gian qua”.

Trên công trường hiện có 60 công nhân, làm việc ba ca liên tục trong ngày. Anh Vũ Văn Thứ - một công nhân cho biết: “Bù lại thời gian nghỉ không thi công được do thời tiết, anh em công nhân cũng tăng ca để đẩy nhanh tiến độ. Theo công trình nào thì chúng tôi cũng xác định là cố gắng cao nhất cùng nhà thầu quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ”.

Công trình cầu Bách Lẫm được khởi công ngày 18/5/2016. Đến nay, nhà thầu Liên danh Công ty Trung Chính - Tuấn Lộc đã khẩn trương chuẩn bị mọi công việc phục vụ cho quá trình thi công. Về vật tư, công trường đã tập kết 200 tấn vật tư các loại như tôn, thép hình...

Về máy móc thiết bị, nhà thầu đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị các thiết bị máy móc mới hoàn toàn và nhập khẩu từ nước ngoài với các thiết bị đặc chủng như máy trộn bê tông, cần cẩu... Dự đoán khó khăn nhất là phần nền móng, phía nhà thầu cũng đã đưa ra phương án thi công, phương án dự phòng để bảo đảm tiến độ thi công cầu trong vòng 24 tháng.

Đồng thời, tập trung huy động cho cầu Bách Lẫm đội ngũ nhân lực kỹ thuật cao với các giải pháp tối ưu nhất. Công tác phối hợp giữa nhà thầu với chủ đầu tư bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả. Vướng mắc về mặt bằng liên quan đến mỏ cát Giới Phiên thuộc Công ty TNHH Minh Phú đã được phối hợp giải quyết tốt và đến nay đã bàn giao phạm vi mặt bằng thi công phần cầu cho nhà thầu thi công triển khai thực hiện. Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành phố Yên Bái đang triển khai giải phóng mặt bằng phần đường hai đầu cầu.

Quá trình giải ngân đã xong tiến độ kỳ 1, bảo đảm cho nhà thầu thi công thuận lợi. Hiện nay, tại công trường đang hoàn thiện việc lắp đặt trạm trộn bê tông xi măng và trạm điện; đã thi công xong nhà tạm và đường công vụ phục vụ thi công. Nhà thầu cũng đã huy động hai giàn khoan đặc chủng phục vụ thi công cọc khoan nhồi do địa hình phức tạp và đang thi công cọc khoan nhồi mố M7, trụ T6. Thời gian tới, công trường sẽ triển khai thêm một mũi thi công nữa là trụ T4 và xây dựng cầu tạm cấp bê tông.

Công nhân thực hiện khâu hoàn thiện vệ sinh công nghiệp mố cầu Tuần Quán.

Công trường cầu Bách Lẫm cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện khu nhà Văn phòng rộng 90 m2 và khu nhà ở công nhân rộng 105 m2 chưa kể công trình phụ. Theo ông Trần Hưng Lam - Giám đốc Ban Điều hành Dự án cầu Bách Lẫm thuộc nhà thầu Liên danh Công ty Trung Chính - Tuấn Lộc, bảo đảm sức khỏe và tinh thần cho đội ngũ công nhân lao động cũng là một yếu tố quan trọng góp phần hoàn thành đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng công trình. Khu nhà ở công nhân có thể bảo đảm sức chứa lớn nhất cho 100 người được xây cấp 4, làm trần, mái tôn lạnh và lắp quạt trần.

Bên cạnh bếp nấu là nhà ăn rộng 40 m2 sẽ treo 2 ti vi phục vụ nhu cầu giải trí, tinh thần của công nhân. Đặc biệt, trên công trường cũng sẽ triển khai làm 1 sân bóng chuyền, 2 sân cầu lông và còn có cả 1 đội văn nghệ để “công trường thật sự rộn tiếng ca” như chia sẻ của ông Trần Hưng Lam. Ngày 18/7 vừa rồi, anh em cán bộ, công nhân đã tham gia thi đấu giao hữu bóng đá với đội bóng đá của xã Giới Phiên là địa bàn mà công trường đang đứng chân.

Ông Trần Hưng Lam bày tỏ: “Chúng tôi xin cảm ơn Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái, Sở Giao thông - Vận tải và các cơ quan, ban, ngành, địa phương đã nhiệt tình giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu trong thời gian qua! Chúng tôi quyết tâm thực hiện hoàn thành đúng tiến độ thi công cầu Bách Lẫm với sự phối hợp tốt nhất, hiệu quả nhất giữa các bên”. 

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra vùng trồng dâu nuôi tằm.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt giúp xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Văn Yên đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Giá xăng dầu vượt 25.000 đồng/lít từ chiều nay.

Từ 15h hôm nay (17/4), giá xăng trong nước tăng từ 378 - 416 đồng/lít, đưa mặt hàng xăng RON 95 vượt 25.000 đồng/lít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục