Trấn Yên khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/8/2016 | 4:17:06 PM

YênBái - YBĐT - Đến Trấn Yên sau hoàn lưu cơn bão số 3 là hình ảnh chính quyền, nhân dân địa phương đang bắt tay vào thu dọn, khắc phục các công trình chợ, thủy lợi, ao cá, đường giao thông và diện tích nông nghiệp vừa bị thiệt hại do mưa lũ.

>> Nước sông Hồng dâng cao gây ngập úng hàng trăm hécta rau màu ở Trấn Yên

>> Huyện Trấn Yên: 412 ha lúa và 178 ha hoa màu bị ngập

>> Tuyến đường Yên Bái - Cổ Phúc (Trấn Yên): Giao thông chia cắt

>> Yên Bái: Thiệt hại do bão số 3 ước khoảng 210 tỷ đồng

Tại chợ xã Quy Mông, người dân ở đây cho biết: Tuy mực nước không cao bằng cơn bão số 4 năm 2008, nhưng lượng bùn đất của trận lũ lụt này lớn hơn nhiều. Chỉ sau 1 ngày đêm, lượng bùn đất bồi đắp tại chợ Quy Mông lên hơn 1.000m3. Để đảm bảo hoạt động của chợ, trong 2 ngày 21 và 22/8, xã Quy Mông đã huy động hơn 100 người dân cùng máy bơm để vệ sinh toàn bộ khu chợ.

Trong đợt lũ lụt vừa qua, xã Quy Mông có 115 ha lúa và hoa màu bị ngập úng, 22 hộ phải di dời người và tài sản, 6 đoạn đường bị chia cắt, 3ha ao cá bị tràn. Ngay sau khi nước rút, chính quyền địa phương đã tiến hành rà soát thiệt hại và vận động người dân bị ảnh hưởng khẩn trương khắc phục hậu quả do hoàn lưu bão số 3 gây ra. Tuy nhiên, hiện nay nước sông Hồng vẫn còn ở mức cao nên một số tràn đồng thấp vẫn ngập úng với diện tích lên tới 25ha, trong đó có 15ha lúa trong thời kỳ đứng cái làm đòng, khả năng cao là mất trắng.

Còn tại xã Y Can, với diện tích gieo cấy lúa chủ yếu dọc theo sông Hồng nên trong đợt mưa bão vừa qua xã có tới 100 ha lúa và 25ha màu cùng nhiều tài sản khác của nhân dân bị ảnh hưởng. Ngay khi nước rút, người dân đã chủ động rửa, sục bùn đất cho lúa và hoa màu. 

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, trên địa bàn huyện Trấn Yên đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, kết hợp với lũ thượng nguồn làm mực nước sông Hồng dâng cao, đạt đỉnh lũ 32,85m (trên báo động 3 là 0,85m) ảnh hưởng cuộc sống của người dân, gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất nông nghiệp và các công trình phúc lợi công cộng trên địa bàn. Theo thống kê của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai-tìm kiếm cứu nạn huyện, đã có 291 nhà bị ảnh hưởng do sạt lở ta luy, bị sập hoặc phải di dời khẩn cấp; 624ha lúa và hoa màu bị ngập, trong đó có 439 ha lúa; tràn và vỡ 44 ao cá; 2 tuyến đường Yên Bái – Khe Sang và Âu Lâu – Quy Mông có 11 điểm bị chia cắt do ngập sâu. Bão lũ còn làm hỏng một số công trình giao thông, thủy lợi, đường điện 35KVA. Tổng thiệt hại ban đầu ước khoảng 15 tỷ đồng.

Để hạn chế thiệt hại về lúa, hoa màu, huyện Trấn Yên đang chỉ đạo các địa phương tuyên truyền và hướng dẫn nhân dân thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật khắc phục như: nước rút đến đâu rửa lá đến đó, vệ sinh đồng ruộng, sục bùn phá váng để cây lúa phục hồi nhanh, kỹ thuật này do cán bộ khuyến nông viên cơ sở đảm nhiệm.

Với phương châm “4 tại chỗ”, công tác khắc phục thiên tai trên địa bàn huyện Trấn Yên đã và đang được tiến hành nhanh chóng. Sau khi nước rút, các gia đình bị ngập đã tiến hành vệ sinh nhà cửa ổn định cuộc sống, đối với các công trình phúc lợi công cộng hư hỏng nhẹ tiến hành tu sửa, những công trình hư hỏng nặng như giao thông, thủy lợi, đường điện thì các ngành chủ quản xây dựng phương án sửa chữa để phục vụ nước tưới tiêu cũng như đảm bảo giao thông thông suốt phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Thanh Hùng – Thanh Tiến (Đài TT-TH Trấn Yên)

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục