Phúc Lộc hoàn thành kế hoạch thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/8/2016 | 1:50:15 PM

YBĐT - Trong khi các xã, phường trên địa bàn thành phố Yên Bái đang gồng mình chạy đua với thời gian để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước năm 2016 thì với cách làm riêng của mình, xã Phúc Lộc đã “cán đích” kế hoạch thu ngân sách sớm hơn 4 tháng với số thu đạt hơn 1,4 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu giao trên 27%.

Chủ tịch UBND xã Phúc Lộc - Nguyễn Văn Giáp (người đứng) trao đổi với cán bộ kế toán xã.
Chủ tịch UBND xã Phúc Lộc - Nguyễn Văn Giáp (người đứng) trao đổi với cán bộ kế toán xã.

Năm 2016, xã Phúc Lộc được UBND thành phố Yên Bái giao nhiệm vụ thu ngân sách 1,1 tỷ đồng. Đây là một nhiệm vụ hết sức nặng nề trong tình hình khó khăn chung của nền kinh tế và của địa phương. Tuy nhiên, ngay sau khi nhận được kế hoạch của thành phố Yên Bái giao, địa phương đã quán triệt nhiệm vụ cho các cán bộ liên quan đến công tác thu ngân sách của xã.

Với sự tham mưu của Đội thuế số II (Chi cục Thuế thành phố Yên Bái), địa phương đã lập kế hoạch rà soát mọi nguồn thu có khả năng trên địa bàn, tham mưu với Thường trực Đảng ủy, HĐND xã ra nghị quyết chuyên đề về công tác thu ngân sách, quán triệt sâu rộng trong toàn Đảng bộ và cả hệ thống chính trị trực thuộc nhằm tuyên truyền tới nhân dân.

Bên cạnh đó, địa phương đã phối hợp với Đội thuế số II tăng cường các biện pháp, kiểm tra, rà soát đưa các hộ phát sinh trên địa bàn vào lập bộ quản lý thu thuế, tổ chức gặp mặt các đơn vị, doanh nghiệp phát sinh khoản thu ngân sách trên địa bàn, đặc biệt là các khoản thu cân đối.

Tính đến ngày 10/8/2016, xã Phúc Lộc đã hoàn thành kế hoạch pháp lệnh thu ngân sách Nhà nước năm 2016 với tổng số thu đạt trên 1,4 tỷ đồng. Trong đó, thuế môn bài đạt trên 13 triệu đồng; thuế giá trị gia tăng và thu nhập doanh nghiệp 106,8 triệu đồng; thuế tài nguyên 14,5 triệu đồng; thuế thu nhập cá nhân 131,7 triệu đồng; thuế trước bạ 49,2 triệu đồng; giao đất 734 triệu đồng; khác ngân sách 335,3 triệu đồng...

Chia sẻ cách làm, Chủ tịch UBND xã Phúc Lộc - Nguyễn Văn Giáp cho hay: “Một trong những công tác quan trọng trong triển khai nhiệm vụ thu ngân sách được địa phương thực hiện là phân tích, dự báo tình hình. Trên cơ sở đánh giá chính xác tình hình thực tế, các ban, ngành chức năng tham mưu, đề xuất, đưa ra các biện pháp tổ chức thực hiện phù hợp, chủ động đối phó với khó khăn trước mắt và cả những khó khăn tiềm ẩn; phân tích rõ nguồn thu, nắm bắt cơ hội để có những cách làm linh hoạt, hiệu quả”.

Bên cạnh việc các bộ phận chuyên môn xây dựng kế hoạch, biện pháp thực hiện của từng tháng, từng quý, mỗi cán bộ đều phải xây dựng kế hoạch công tác, biện pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ cụ thể được giao. Cách điều hành này không chỉ nâng cao tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ mà còn kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Hiện nay, trên địa bàn xã có trên 50 cơ sở hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, dịch vụ. Địa phương đã chỉ đạo thu róc theo sổ bộ, điều chỉnh phát sinh, thu tiền hóa đơn, thu thuế bao thầu xây dựng, khai thác các nguồn thu từ san tạo mặt bằng, phí tài nguyên đồng thời tăng cường chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát trật tự xây dựng, tiếp tục triển khai các biện pháp chống thất thu ngoài quốc doanh.

Trong khi rất nhiều xã, phường còn đang lúng túng, chưa tìm ra biện pháp khả thi để hoàn thành các khoản thu từ đất thì Đảng ủy, chính quyền xã Phúc Lộc đã nhanh nhạy nắm bắt đúng, trúng tâm tư nguyện vọng của người dân để khai thác hiệu quả nguồn thu từ việc hợp thức hóa đất dôi dư trong dân, thu từ giao đất khu tái định cư, số hồ sơ duyệt chuyển mục đích sử dụng đất đạt cao trong số các xã, phường của thành phố.

Cán bộ chuyên môn của xã về tận cơ sở, tuyên truyền giúp cho người dân hiểu cặn kẽ về Luật Đất đai, giải đáp những vướng mắc về pháp luật, hướng dẫn tường tận người dân các trình tự, thủ tục thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Có thể thấy, đích đến trong công tác thu ngân sách của xã Phúc Lộc trong 4 tháng cuối năm không còn áp lực nặng nề như nhiều địa phương khác nhưng địa phương sẽ tiếp tục chỉ đạo các bộ phận thu ngân sách phấn đấu khai thác mọi nguồn thu nhằm vượt cao hơn nữa chỉ tiêu kế hoạch của UBND thành phố giao.

Quang Thiều

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục