Hướng tới môi trường sạch bền vững

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/8/2016 | 2:13:15 PM

YBĐT - Hơn 2 năm đi vào hoạt động, Công ty TNHH Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái (gọi tắt là Công ty Nam Thành) đã cơ bản giải quyết được tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải ở thành phố Yên Bái và một số huyện lân cận vốn tồn tại từ nhiều năm trước. Đồng thời, Công ty đã xây dựng được nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh, khai thác triệt để nguồn rác thải, giảm thiểu tối đa độ độc hại của rác và giúp hàng trăm lao động địa phương có việc làm.

Công nhân Công ty Nam Thành phân loại rác thải tại Nhà máy.
Công nhân Công ty Nam Thành phân loại rác thải tại Nhà máy.

Trước đây, việc thu gom và xử lý rác của thành phố Yên Bái được UBND tỉnh giao cho Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Yên Bái thực hiện. Tuy nhiên, do không có điều kiện đầu tư và áp dụng công nghệ mới, rác thải chỉ được thu gom và chôn lấp chứ không được xử lý, dẫn đến tình trạng quá tải và ô nhiễm môi trường thường xuyên xảy ra tại các bãi chôn lấp.

Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh đã mời Công ty Nam Thành đầu tư nhà máy xử lý rác thải tại thôn Ngòi Sen, xã Văn Tiến, thành phố Yên Bái và giao toàn bộ việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt của thành phố Yên Bái và một số vùng lân cận cho Công ty đảm nhiệm. Hiện, Nhà máy Xử lý rác thải - Sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh của Công ty được xây dựng và đi vào hoạt động với công suất xử lý 150 tấn rác/ngày. Trung bình mỗi ngày thu gom và xử lý khoảng 110 tấn rác. Nhà máy được vận hành trên dây chuyền khép kín: rác từ địa bàn các khu dân cư được thu gom theo quy trình không tiếp đất, vận chuyển bằng phương tiện chuyên dùng đến Nhà máy.

Tại đây, bộ phận kỹ thuật sẽ phun các chế phẩm vi sinh phân hủy, vi sinh khử mùi, sau đó được chuyển đến hệ thống tách lựa để phân loại hữu cơ lớn, hữu cơ nhỏ, đất, cát, ni-lon và tách đất, cát, sỏi chuyển đến bãi chôn lấp hợp vệ sinh. Thành phần hữu cơ được chuyển đến các hầm ủ. Sau khoảng 25 - 30 ngày sẽ được chuyển đến bãi ủ chín, giảm ẩm và chuyển đến phân xưởng để sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh, Thành phần vô cơ được chuyển đến phân xưởng sản xuất hạt nhựa, bao bì, gạch cao su…

Các hạt nhựa sẽ được chuyển sang phân xưởng sản xuất và in ấn bao bì... Phân bón hữu cơ vi sinh của Công ty đã được Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng cấp giấy chứng nhận sản phẩm mã số TCCN-PB 10-06 và hiện đang được cung cấp cho các tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Bắc Giang… Loại phân này đảm bảo vệ sinh môi trường và không làm đất bạc màu.

Được biết, Nhà máy được xây dựng trên khuôn viên 5 ha, tổng vốn đầu tư 80 tỷ đồng bao gồm: văn phòng, nhà ăn, các phân xưởng…Với công nghệ hiện đại, giúp quá trình xử lý rác thải không gây ô nhiễm môi trường, không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Ông Nguyễn Hữu Thiêm - Chủ tịch UBND xã Văn Tiến cho biết: “Năm 2014, có xảy ra tình trạng cháy tại khu vực bãi rác cũ do Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Yên Bái đổ trước đó, người dân có kiến nghị. Sau đó, UBND thành phố, UBND xã Văn Tiến đã làm việc và phối hợp với Công ty Nam Thành dập tắt đám cháy. Từ ngày Công ty Nam Thành đưa vào hoạt động Nhà máy Xử lý rác trên địa bàn đến nay, xã chưa nhận được bất kỳ đơn thư kiến nghị nào của bà con”.

Khẳng định về điều này, ông Trần Đình Bính - Giám đốc Công ty Nam Thành chia sẻ: “Từ ngày thành lập Nhà máy, chúng luôn cố gắng thực hiện đúng cam kết làm xanh sạch đẹp và không gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, Công ty luôn lắng nghe và tiếp thu ý kiến của các đoàn kiểm tra, các cơ quan chức năng để Công ty hoàn thiện hơn và phát triển ngày một tốt hơn. Tôi rất mừng vì công nghệ xử lý rác của Công ty được nhiều đoàn của các tỉnh như: Lào Cai, Sơn La, Thanh Hóa, Bắc Ninh… quan tâm đến thăm và mời cộng tác. Tới đây, đội ngũ cán bộ, công nhân viên của Nhà máy sẽ cố gắng phát huy, làm tốt hơn nữa khả năng của mình để nhân rộng công nghệ này tới các tỉnh”.

Ông Nguyễn Đức Dục - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Công ty Nam Thành dù mới đi vào hoạt động năm 2014, nhưng đã mang lại hiệu quả cao trong việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt. Bằng công nghệ mới, Công ty đã sản xuất nguồn phân bón hữu cơ vi sinh phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tuy vậy, để giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường, hàng năm, Sở vẫn yêu cầu Công ty tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống công trình, xây dựng lộ trình các biện pháp bảo vệ môi trường để nâng cao hiệu quả xử lý, giảm thiểu ảnh hưởng xấu đến môi trường”.

Thiên Cầm

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Cán bộ kiểm lâm Văn Chấn kiểm tra cây giống trước khi trồng rừng.

Vốn là “điểm nóng” trong công tác quản lý, bảo vệ (QLBV) và phát triển rừng (PTR), nhưng những năm trở lại đây, huyện Văn Chấn có nhiều giải pháp trong QLBV, phòng chống cháy rừng (PCCCR) cũng như phát triển vốn rừng. Nhờ vậy, những cánh rừng nghèo nay đã và đang hồi sinh trở lại.

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục