Văn Chấn tăng cường quản lý, bảo vệ rừng

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/9/2016 | 7:17:24 AM

YBĐT - Huyện Văn Chấn có diện tích rừng trên 70.000 ha, trong đó có hơn 47.606 ha rừng tự nhiên, nên công tác quản lý bảo vệ rừng gặp nhiều khó khăn.

Cán bộ kiểm lâm huyện Văn Chấn tăng cường tuần tra bảo vệ rừng.
Cán bộ kiểm lâm huyện Văn Chấn tăng cường tuần tra bảo vệ rừng.

Để quản lý diện tích rừng hiện có, thời gian qua, Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn đã đề ra nhiều giải pháp nhằm hạn chế tối đa các vụ việc vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng như: chỉ đạo kiểm lâm địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ rừng; ký cam kết về an toàn lửa rừng, không mua bán, săn bắn, khai thác các động vật, thực vật rừng với các hộ dân sống gần rừng; tích cực phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, các ngành chức năng, tăng cường kiểm tra, giám sát, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản; tổ chức phát động nhân dân tố giác những đối tượng thường xuyên khai thác, chặt phá, mua bán, vận chuyển, kinh doanh lâm sản trái phép; tổ chức truy quét, giải tỏa các tụ điểm phá rừng trái phép, quản lý chặt chẽ các cơ sở chế biến lâm sản trên địa bàn và kiên quyết xử lý các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Nhờ đó, tình trạng vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng đã giảm.

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, tình  trạng vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng trên địa bàn có chiều hướng gia tăng. Tính riêng 8 tháng đầu năm, lực lượng kiểm lâm huyện đã phát hiện và xử lý 74 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, trong đó, có 28 vụ cất giấu, 20 vụ vận chuyển, 6 vụ vi phạm thủ tục hành chính, 18 vụ phá rừng, 1 vụ khai thác rừng, 1 vụ chế biến kinh doanh trái quy định, tịch thu  65,095 m3 gỗ các loại, tạm giữ  5 ô tô, 20 xe máy; xử phạt hành chính nộp ngân sách Nhà nước số tiền 110 triệu đồng. Có thể nhận thấy, nguyên nhân chính dẫn đến việc khai thác lâm sản trái phép vẫn tái diễn là do nhu cầu sử dụng gỗ ngày càng lớn, lợi nhuận từ gỗ cao qua việc buôn bán lâm sản đã khiến một bộ phận người dân sống gần rừng vào các khu rừng tự nhiên khai thác, chặt phá rừng trái phép; việc thực hiện Quyết định số 07 ngày 8/2/2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành một số chính sách tăng cường công tác bảo vệ rừng chưa nghiêm, nhiều địa phương coi công tác bảo vệ rừng, xử lý vi phạm là việc của ngành kiểm lâm.

Trước thực trạng trên, huyện Văn Chấn đã tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, ngăn chặn kịp thời và xử lý hiệu quả các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, nhất là hành vi phát phá, xâm chiếm đất rừng. Với lực lượng nòng cốt trong công tác quản lý bảo vệ rừng, Hạt Kiểm lâm huyện quản lý chặt chẽ và tăng cường có hiệu quả hoạt động của cán bộ kiểm lâm được phân công phụ trách địa bàn.

Cán bộ kiểm lâm bám rừng, bám dân, nắm rõ địa bàn quản lý và đối tượng, nắm rõ nguy cơ xâm hại đến rừng; phát hiện và thông tin các điểm nóng về bảo vệ rừng tại các khu vực được giao phụ trách để có giải pháp xử lý; tăng cường tuần tra, kiểm tra truy quét các đầu nậu, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; đôn đốc các chủ rừng, nhóm bảo vệ rừng triển khai các biện pháp bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy; kiểm tra, rà soát, quản lý chặt chẽ các cơ sở chế biến gỗ, xử lý nghiêm và kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các xưởng chế biến gỗ sử dụng gỗ bất hợp pháp hoặc cố tình không chấp hành quy định về quản lý; phối hợp với các phòng ban liên quan kiểm tra, rà soát toàn bộ diện tích đất rừng bị phá, đất rừng bị lấn chiếm sử dụng sai mục đích… kiên quyết xử lý vi phạm, thu hồi theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, kiện toàn ban chỉ đạo về bảo vệ và phát triển rừng, các tổ nhóm bảo vệ rừng - phòng cháy chữa cháy rừng, xây dựng quy chế hoạt động, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng đến mọi tầng lớp người dân trên địa bàn.

Thông Nguyễn

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục