Hướng tới Lễ hội Quế huyện Văn Yên lần thứ II - năm 2016

Đưa cây quế vươn xa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/9/2016 | 12:30:07 PM

YBĐT - Cây quế Văn Yên đã nổi tiếng từ lâu. Cây quế gắn bó mật thiết với cuộc sống của đồng bào dân tộc Dao đỏ về mặt kinh tế, văn hóa, tâm linh. Mong muốn đẩy mạnh việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm quế và khai thác, phát triển hoạt động du lịch địa phương, Lễ hội Quế huyện Văn Yên lần thứ I đã được tổ chức vào cuối tháng 9 năm 2015 tại xã Viễn Sơn - một trong 8 xã thuộc vùng trọng điểm quế của huyện.

Sản lượng quế vỏ của huyện Văn Yên ước năm 2016 đạt khoảng 9.000 tấn.  (Ảnh: Thanh Miền)
Sản lượng quế vỏ của huyện Văn Yên ước năm 2016 đạt khoảng 9.000 tấn. (Ảnh: Thanh Miền)

Các hoạt động của Lễ hội đã được các cơ quan truyền thông đại chúng tuyên truyền sâu rộng, góp phần quan trọng trong việc quảng bá, giới thiệu hình ảnh quê hương và con người Văn Yên, đặc biệt là những giá trị văn hóa truyền thống của địa phương. Công tác an ninh trật tự trong suốt thời gian tổ chức các hoạt động của Lễ hội bảo đảm an toàn tuyệt đối, không để xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông, không có các tình huống phức tạp xảy ra, du khách và nhân dân địa phương phấn khởi, vui tươi tham gia.

Đồng chí Lê Minh Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên đánh giá: “Qua Lễ hội Quế lần thứ I năm 2015 đã phát huy được các tiềm năng, thế mạnh của văn hóa để phục vụ cho việc phát triển du lịch, dịch vụ và đáp ứng nhu cầu văn hóa, giải trí của nhân dân địa phương và các vùng lân cận. Ngoài ra, Lễ hội được tổ chức đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác bảo tồn nguồn quế cổ thụ trên địa bàn, bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc, đặc biệt là dân tộc Dao đỏ, đồng thời tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với người trồng quế, từ đó từng bước nâng cao giá trị các sản phẩm từ quế”.

Sau một năm, tổng sản lượng các mặt hàng từ quế trên địa bàn huyện so với năm 2015 ước đều tăng như: quế vỏ tăng từ  7.000 tấn lên 9.000 tấn; sản lượng tinh dầu quế tăng từ  280 tấn lên 290 tấn; sản lượng gỗ quế tăng từ 40.000 m3 lên 62.000 m3. Cây quế đã và đang đóng góp quan trọng vào tổng giá trị thu nhập trong nhân dân, năm 2016 ước khoảng 540 tỷ đồng.

Lễ hội Quế được tổ chức đã tạo điều kiện giúp mọi người có khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư thái sau những lo toan và nhiều bộn bề của cuộc sống thường ngày. Đây cũng là dịp để các dân tộc nói chung trên địa bàn huyện và đồng bào dân tộc Dao đỏ vùng quế có cơ hội được giới thiệu, quảng bá tới du khách gần xa nét đặc trưng bản sắc văn hóa truyền thống lưu giữ bao đời.

Ông Triệu Tiến Bảo là người Dao đỏ trồng quế ở xã Viễn Sơn cho biết: “Bản thân tôi xác định luôn phải gương mẫu đi đầu trong việc lưu truyền và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đề cao và dạy dỗ con cháu bảo tồn, phát huy các giá trị này thông qua giữ gìn trang phục, dân ca, dân vũ, sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng và lao động sản xuất. Cây quế hiện là cây trồng chủ lực, là nguồn thu chủ yếu của đồng bào Dao đỏ nên chúng tôi cũng sẽ không ngừng học hỏi, tiếp thu khoa học kỹ thuật để trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến các sản phẩm quế, nâng cao giá trị của cây quế, tăng thu nhập”.

Hiện nay, mỗi năm, huyện Văn Yên trồng mới và trồng thay thế vào diện tích quế đã khai thác từ 1.600 ha đến 1.800 ha; đã lựa chọn, bảo tồn 90 cây quế trội và 14,5 ha quế tập trung để bảo tồn giống và phục vụ du lịch sinh thái.

Việc tổ chức các tuyến du lịch, tham quan rừng quế tại các xã vùng quế được huyện phát triển cùng với hoạt động du lịch tâm linh. Tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động quảng bá, nâng cao giá trị cây quế, tăng sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và ngoài nước gắn với phát triển hoạt động du lịch trên địa bàn huyện, trước mắt, trong giai đoạn 2016 - 2020, Đảng bộ, chính quyền huyện Văn Yên xác định Lễ hội Quế sẽ được tổ chức thường niên mỗi năm một lần. UBND huyện đã giao cho các ngành chuyên môn đưa Lễ hội Quế vào Đề án Phát triển du lịch huyện Văn Yên giai đoạn 2016 - 2020. Căn cứ vào Đề án này cũng như văn bản của tỉnh, UBND huyện sẽ chủ động xây dựng đề án, kế hoạch chi tiết tổ chức lễ hội hàng năm.

UBND huyện Văn Yên đã và đang tiếp tục cải cách các thủ tục hành chính phù hợp, tạo môi trường lành mạnh cho các hoạt động đầu tư, thương mại, du lịch để các mối liên kết phát triển thị trường quế trong và ngoài nước cũng như liên kết phát triển du lịch trên địa bàn huyện sẽ ngày càng thuận lợi, đạt hiệu quả cao nhất. Đó cũng chính là cơ sở quan trọng, tạo động lực để Lễ hội Quế năm 2016 và những năm tiếp theo thành công tốt đẹp. 

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục