Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/9/2016 | 3:43:21 PM

YênBái - YBĐT - Ngày 30/9, Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia phối hợp với Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và phát động phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái

Thủ tướng Chính phủ  Nguyễn Xuân Phúc dự và chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, lãnh đạo các bô, ngành, đại diện các tỉnh, thành tại các điểm cầu trên cả nước.

Dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành liên quan, lãnh đạo một số huyện, thị, thành phố.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, cả nước đã có trên 2.045 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện còn 300 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Số tiêu chí đạt chuẩn bình quân của cả nước là 13,1 tiêu chí/xã.

Có 24 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng ban hành quyết định công nhận đạt chuẩn NTM, tăng 9 đơn vị so với năm 2015 và dự kiến hết năm 2016, con số này là 30 đơn vị.

Trong giai đoạn 2011 - 2015, tổng nguồn vốn huy động để thực hiện Chương trình là hơn 850.000 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Nhà nước chiếm hơn 11%, còn trên 88% huy động từ nguồn lực của người dân, doanh nghiệp, tín dụng…

Tỉnh Yên Bái sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình, bộ mặt NTM các xã đã thay đổi đáng kể, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt, môi trường sinh thái được bảo vệ, quốc phòng - an ninh được giữ vững; xuất hiện nhiều điển hình trong tham gia và vận động tham gia đóng góp kinh phí, hiến đất, ngày công lao động đối với các chương trình xã hội hóa đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn.

Qua rà soát tại 152 xã trên toàn tỉnh, đến hết năm 2015 có 6 xã được công nhận đạt chuẩn NTM gồm: Tuy Lộc (thành phố Yên Bái); Báo Đáp, Việt Thành, Tân Đồng (Trấn Yên); Liễu Đô (Lục Yên); Đại Phác (Văn Yên). Toàn tỉnh có 3 xã đạt 15 - 18 tiêu chí, 36 xã đạt 10 - 14 tiêu chí, 86 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí, 21 xã  đạt dưới 5 tiêu  chí. Trong 5 năm  thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, toàn tỉnh  huy động  được trên 5.800 tỷ đồng xây dựng NTM.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: trong 5 năm qua, Chương trình xây dựng NTM đã đạt được nhiều kết quả khả quan, nhiều mô hình mới đã được triển khai, số hộ nghèo giảm nhanh, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện đáng kể, nhận thức của hệ thống chính trị về xây dựng nông thôn mới đã được nâng lên…

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng NTM cũng còn một số tồn tại như: một số địa phương chưa quan tâm đến vấn đề cốt lõi trong xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; môi trường tự nhiên - xã hội ở nông thôn còn nhiều bất cập…; một số địa phương còn chạy theo thành tích, huy động quá nhiều nguồn thu nhập của nhân dân vào xây dựng NTM; tại nhiều địa phương, công tác xây dựng NTM chưa thực sự được cấp ủy, chính quyền quan tâm…

Thủ tướng yêu cầu: Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp cần nâng cao vai trò trong xây dựng NTM; coi xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm; việc công nhận NTM phải thực chất, khách quan, không chạy theo thành tích; các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương phải có chương trình hành động xây dựng NTM, nhất là nông thôn kiểu mẫu gắn với đô thị hóa gắn với khát vọng làm giàu, khởi nghiệp của thế hệ nông dân dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới.
 
NTM phải đồng nghĩa với cuộc sống mới, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, huy động mọi nguồn lực xã hội xây dựng NTM; kiện toàn, nâng cao năng lực của ban chỉ đạo các địa phương, tăng cường sự kiểm tra, giám sát của các tổ chức chính trị, xã hội và của người dân; đẩy mạnh tuyên truyền, biểu dương, khen ngợi những gương điển hình, cá nhân, tập thể trong phong trào xây dựng NTM để khuyến khích, nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo…


Thanh Tân

 

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục