Công nghiệp nông thôn - động lực phát triển kinh tế địa phương

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/10/2016 | 12:43:01 PM

YBĐT - Hầu hết các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2016 đều khai thác nguyên liệu sẵn có tại địa phương, một số sản phẩm đã thể hiện được bản sắc văn hóa địa phương.

Sản phẩm chè Tuyết Sơn Trà của HTX Suối Giàng, huyện Văn Chấn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.
Sản phẩm chè Tuyết Sơn Trà của HTX Suối Giàng, huyện Văn Chấn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Những năm qua, công nghiệp nông thôn chiếm tỷ trọng cao trong tổng giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp của tỉnh Yên Bái. Công nghiệp nông thôn cung cấp một lượng hàng hóa khá lớn không những đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân mà còn tham gia vào thị trường xuất khẩu. Công nghiệp nông thôn là động lực thúc đẩy kinh tế vùng phát triển, là hạt nhân trong việc hình thành và phát triển các trung tâm kinh tế, các thị tứ, thị trấn.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã nêu rõ mục tiêu, phương hướng của tỉnh trong giai đoạn 2016 -  2020 là: “Phát triển công nghiệp trên cơ sở vừa phát triển mạnh các ngành công nghiệp có lợi thế, vừa coi trọng phát triển công nghiệp vừa và nhỏ, công nghiệp phụ trợ, gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp và làng nghề”.

Do vậy, trong thời gian qua, hoạt động sản xuất công nghiệp tỉnh Yên Bái nói chung và sản xuất công nghiệp nông thôn nói riêng có bước phát triển nhanh về số lượng cơ sở sản xuất, quy mô sản xuất, giá trị sản xuất công nghiệp liên tục tăng trưởng cao, từng bước trở thành khâu đột phá trong phát triển kinh tế của tỉnh. Vừa qua, Hội đồng Bình chọn “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu” cấp tỉnh năm 2016 đã trao giải cho 18 sản phẩm xuất sắc đạt giải “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu”.

Hầu hết các sản phẩm đều khai thác nguyên liệu sẵn có tại địa phương, một số sản phẩm đã thể hiện được bản sắc văn hóa địa phương. Nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ đã tận dụng tốt nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương và bằng sức sáng tạo, bàn tay khéo léo của người thợ làm nên những sản phẩm giá trị cao như: đồ thủ công mỹ nghệ làm từ cây quế, tranh đá quý, vải thổ cẩm, tượng đá mỹ nghệ. Nhóm sản phẩm về chế biến nông, lâm, thủy sản và đồ uống mang đậm hương vị, bản sắc mỗi vùng quê như: rượu Bách Chi, chè Tuyết Sơn Trà, tinh bột nghệ vàng và đen, miến đao Giới Phiên...

Nhóm sản phẩm thiết bị máy móc, phụ tùng cơ khí là những sản phẩm cơ khí chế tạo phục vụ nhu cầu thiết yếu, góp phần giảm sức lao động trực tiếp của người nông dân như: máy ép phân viên dúi có lồng sàng, máy nạo sắn tổng hợp...  Các sản phẩm công nghiệp nông thôn khác như: ván ép, thanh than nén từ cám cưa, gạch không nung, bột đá canxi cacbonat cũng đã khẳng định được tên tuổi của mình trên thị trường và thực sự là những sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Yên Bái.

Ông Vũ Hữu Lê - Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí và Xây lắp Hồng Hà, thành phố Yên Bái chuyên chế tạo máy, thiết bị, gia công các sản phẩm về cơ khí phục vụ nông, lâm nghiệp phấn khởi: “Hầu như năm nào Công ty tôi cũng có sản phẩm tham gia sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và đạt giải cao. Năm nay, tôi tham dự 2 sản phẩm đạt giải Nhất và giải Ba. Sản phẩm của chúng tôi làm ra đến đâu được người dân trong tỉnh và các tỉnh bạn đặt mua hết đến đó”. Đặc biệt, vừa qua, sản phẩm chè Tuyết Sơn Trà của Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, huyện Văn Chấn được Cục Công nghiệp địa phương, Bộ Công Thương cấp giấy chứng nhận “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2016”.

Sản phẩm chè cổ thụ Suối Giàng là sản phẩm sạch, quá trình sinh trưởng và phát triển của cây chè hoàn toàn tự nhiên ở độ cao 1.371 m so với mặt nước biển. Điều kiện khí hậu trong lành, mát mẻ, sương phủ quanh năm đã tạo nên sức sống cho những gốc chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi, mang lại hàng tỷ đồng mỗi năm cho đồng bào Mông xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Với công nghệ chế biến hiện đại, sản phẩm chè đã được đăng ký chất lượng về vệ sinh an toàn thực phẩm và đã được tiêu thụ ở thị trường trong nước, nước ngoài (Đức, Pháp, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc).

Bà Lâm Thị Thoa - Chủ nhiệm HTX Suối Giàng cho biết: "Phương châm hoạt động của chúng tôi là mang lại giá trị đích thực cho chè Suối Giàng, củng cố niềm tin với người sành trà. Với quyết tâm đó, sản phẩm Tuyết Sơn Trà của chúng tôi đã 2 lần được bình chọn là “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu”.

Để sản phẩm công nghiệp nông thôn thực sự trở thành nguồn hàng hóa có giá trị cao, mang lại hiệu quả kinh tế, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cần quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm; mở rộng thị trường; đổi mới công nghệ; nâng cao chất lượng sản phẩm. Công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cần được ưu tiên, tạo điều kiện để các doanh nghiệp thiết lập các kênh phân phối, vươn xa hơn trong kinh doanh... tạo động lực thúc đẩy ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của địa phương ngày càng phát triển.

Hồng Duyên

Các tin khác
Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn huyện năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục