Âu Lâu ưu tiên phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/10/2016 | 7:13:49 AM

YBĐT - Xã vận động nhân dân tích cực đầu tư thâm canh 70 ha lúa nước, đưa các giống lúa mới, lúa lai chất lượng cao vào sản xuất; diện tích đất soi bãi, đất trồng lúa chuyển đổi sang trồng rau màu theo hướng VietGAP... 

Người dân thôn Đồng Đình xây dựng được vùng rau an toàn, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Người dân thôn Đồng Đình xây dựng được vùng rau an toàn, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Sau 5 năm nỗ lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái đã đạt được những kết quả khá toàn diện, đặc biệt đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã được nâng lên, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới. Người dân đã chuyển dần từ sản xuất tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hóa và thị trường.

Nhận rõ XDNTM là nâng cao đời sống người dân, Đảng ủy, chính quyền xã Âu Lâu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào XDNTM. Nhờ đó, đã tạo ra không khí thi đua sôi nổi, nhân dân tự giác tham gia thực hiện tốt các mục tiêu, tiêu chí đã đề ra.

Phong trào được nhân lên từ mỗi gia đình, dòng họ, thể hiện rõ nét trong việc tự nguyện đóng góp công sức, hiến đất ruộng, vườn thậm chí cả đất ở để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi xã hội.

Đến nay, điều dễ nhận thấy nhất khi đến Âu Lâu là hạ tầng nông thôn “điện - đường - trường - trạm” được xây dựng khang trang, cơ bản đáp ứng cho phát triển. Toàn xã đã kiên cố hóa được 11,7 km đường giao thông, nâng tổng số đường giao thông được kiên cố 17,6 km/20,5 km, đạt 86% tổng số đường giao thông của xã.

Các trục đường chính không còn đường đất, đường làng ngõ xóm được kiên cố hóa, cứng hóa sạch sẽ, thuận tiện cho đi lại và sinh hoạt của nhân dân. Cùng với phát triển mạng lưới giao thông, xã tập trung đầu tư sửa chữa và nâng cấp các công trình thủy lợi, trạm bơm, kiên cố hoá 14,5 km kênh mương nội đồng đạt 84,3% đáp ứng cho sản xuất luân canh. 100% thôn hoặc liên thôn có nhà văn hóa và khu thể thao đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Toàn xã có 1.271 nhà dân thì có 353 nhà xây kiên cố, chiếm 27,77%; nhà xây, nhà gỗ lợp mái ngói, tôn, phibro-xi măng 808 nhà, chiếm 63,57%; nhà xây, nhà gỗ lợp mái cọ 110 nhà, chiếm 8,66%, không còn nhà tạm, nhà dột nát. Những đổi thay bên ngoài đã đẹp và vui, nhưng những biến đổi trong sản xuất càng đỗi tự hào. Là xã vùng ven của thành phố nhưng Âu Lâu vẫn còn 70% số hộ dân sống bằng sản xuất nông nghiệp, không chỉ có vậy mà ruộng đất cũng không quá màu mỡ.

Trước những thực trạng đó, xã vận động nhân dân tích cực đầu tư thâm canh tăng năng suất với hơn 70 ha lúa nước, đưa các giống lúa mới, lúa lai chất lượng cao vào sản xuất. Đối với những diện tích đất soi bãi, đất trồng lúa chuyển đổi sang trồng rau màu theo hướng VietGAP làm hàng hóa mang lại giá trị cao.

Như để minh chứng, Bí thư Đảng ủy xã Lê Toàn Thắng dẫn chúng tôi tham quan mô hình trồng 2 ha rau an toàn tại thôn Đồng Đình. Đồng chí Bí thư cho biết: “Âu Lâu phát triển khá mạnh dịch vụ thương mại, xã lại có khu công nghiệp đang thu hút nhiều nhà đầu tư và đã giải quyết khá nhiều việc làm cho người dân địa phương. Nhưng Âu Lâu vẫn ưu tiên cho phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa để khai thác hiệu quả thế mạnh, tiềm năng của một xã ven đô, nâng cao đời sống người dân. Xã vừa ra mắt và thành lập Hợp tác xã Sản xuất rau an toàn Đồng Đình với sự tham gia của 19 hộ dân. Qua bước đầu đưa vào sản xuất, những lứa rau đầu tiên đã cho thu hoạch, hiệu quả rõ nét giá rau bán cao hơn 20% so với sản xuất thường. Tiến tới xã chuyển đổi toàn bộ diện tích của thôn Đồng Đình và một số thôn nữa có điều kiện sang trồng rau màu cung cấp rau xanh cho người dân thành phố”.

Đang chăm sóc vườn rau của gia đình, chị Hoàng Thị Hà phấn khởi bày tỏ: “Trước đây gia đình chưa làm rau bao giờ, vụ vừa rồi thấy xã vận động, cán bộ khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật gia đình làm 3 sào rau. giờ đã cho thu hoạch được một, hai lứa thu về hơn chục triệu đồng, hiệu quả cao hơn làm lúa nhiều lần. Cứ đà này gia đình sẽ chuyển đổi hết diện tích trồng lúa, trồng ngô sang trồng rau an toàn”.

Bên cạnh đó, từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, Âu Lâu đã thành lập được 10 tổ hợp tác làm các dịch vụ cày, bừa, gặt đập... phục vụ cho cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp. Không chỉ phát triển cây rau màu, Âu Lâu còn phát triển khá mạnh chăn nuôi nông hộ, hiện toàn xã có hơn 50 hộ chăn nuôi lợn với quy mô trên 30 con và gà quy mô từ 300-500 con cũng mang lại nguồn thu khá lớn.

Nhờ phát triển kinh tế từ dịch vụ thương mại và sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi mà đời sống người dân nâng lên trông thấy, thu nhập bình quân của người dân nơi đây đạt trên 27 triệu đồng/người/năm. Số hộ nghèo giảm còn chưa đầy 6%. Qua đánh giá, đến nay Âu Lâu đã đạt 19/19 tiêu chí của xã nông thôn mới và đang trình cấp có thẩm quyền công nhận xã nông thôn mới trong năm 2016 này.

Đạt chuẩn nông thôn mới là điều đáng tự hào, phấn khởi, tuy nhiên, đây mới chỉ là bước đầu. Mục tiêu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Âu Lâu hướng tới là phải nâng cao chất lượng hơn nữa các tiêu chí đã đạt được, chuyển dịch sản xuất mạnh hơn nữa để nông dân có thu nhập cao hơn và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Thanh Phúc

Các tin khác
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra vùng trồng dâu nuôi tằm.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt giúp xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Văn Yên đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Giá xăng dầu vượt 25.000 đồng/lít từ chiều nay.

Từ 15h hôm nay (17/4), giá xăng trong nước tăng từ 378 - 416 đồng/lít, đưa mặt hàng xăng RON 95 vượt 25.000 đồng/lít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục