Ngành thuế Yên Bái đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/10/2016 | 2:24:18 PM

YBĐT - 9 tháng đầu năm 2016, công tác tuyên truyền, hỗ trợ cho NNT đã có 465 tin, bài và 7 cuộc phỏng vấn của lãnh đạo Cục Thuế với NNT được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng; 795 lượt NNT được hỗ trợ tại cơ quan thuế...

Các doanh nghiệp nhận tài liệu lớp tập huấn về nộp thuế điện tử tại Cục Thuế tỉnh Yên Bái.
Các doanh nghiệp nhận tài liệu lớp tập huấn về nộp thuế điện tử tại Cục Thuế tỉnh Yên Bái.

Xác định tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT) giữ vai trò quan trọng trong thực thi chính sách pháp luật thuế, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh thường xuyên đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tạo điều kiện cho NNT phát triển sản xuất, kinh doanh.

Hàng năm, các đơn vị toàn ngành thuế tỉnh Yên Bái đã thực hiện tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chính sách thuế, thủ tục hành chính tới mọi người dân và cộng đồng xã hội dưới nhiều hình thức qua các phương tiện thông tin đại chúng của trung ương và địa phương; Tạp chí Thuế, Tạp chí Tài chính; Cổng thông tin điện tử tỉnh; trang thông tin điện tử của ngành và qua thư điện tử...

Tập trung tuyên truyền, phổ biến những nội dung cơ bản của các luật về thuế như: Luật Ngân sách; Luật Phí, lệ phí; Luật sửa đổi, bổ sung các luật về thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành luật; các nghị định, nghị quyết của Chính phủ; nghị quyết, các thông tư mới ban hành của Bộ Tài chính.

Qua đó, đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong công tác thuế, đóng góp có hiệu quả cho nguồn thu từ thuế vào ngân sách Nhà nước; đồng thời, tiếp nhận các nhu cầu cần hỗ trợ của NNT từ các cơ quan thuế, nắm bắt thái độ, tác phong của cán bộ, công chức thuế thực thi nhiệm vụ với NNT.

Công tác tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ về thuế theo cơ chế “một cửa” được thực hiện nghiêm túc và có sự giám sát, kiểm tra của lãnh đạo đối với từng khâu từ khi nhận, thực hiện, đến khi có kết quả phản hồi.

Nhờ vậy, hiệu quả công tác tuyên truyền, hỗ trợ ngày càng được nâng lên, mọi thông tin được truyền tải nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm cho NNT thực hiện đúng luật định, góp phần làm giảm thời gian và số lần giao dịch của NNT với cơ quan Thuế.

Ông Hoàng Văn Thái, ở phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái cho biết: "Mới đây, tôi có dịp đến Chi cục Thuế thành phố Yên Bái để làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất. Tại đây, tôi được cán bộ thuế đón tiếp chu đáo, hướng dẫn tận tình, giải thích cụ thể các thủ tục. Chỉ trong thời gian ngắn, tôi đã hoàn tất các thủ tục về thuế".

Chị Nguyễn Thị Thêu, ở xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái cũng chung tâm sự: “Tôi đến Chi cục Thuế làm thủ tục nộp trước bạ xe máy. Tôi nhận thấy cán bộ thuế phục vụ rất nhiệt tình và phần việc nào chưa hiểu, tôi đều được cán bộ thuế giải thích thấu đáo”. Thực tế cho thấy, công tác tuyên truyền, hỗ trợ của ngành thuế Yên Bái đã tác động tích cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước của NNT.

Ông Nguyễn Mạnh Khôi - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Xác định được công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT là nhiệm vụ trọng tâm. Do vậy, ngành thuế Yên Bái đã tích cực chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng để tìm ra các phương thức tuyên truyền, nhằm chuyển tải các chủ trương, chính sách, pháp luật thuế đến các tổ chức, cá nhân NNT.

Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2016, công tác tuyên truyền, hỗ trợ cho NNT đã có 465 tin, bài và 7 cuộc phỏng vấn của lãnh đạo Cục Thuế với NNT được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng; 795 lượt NNT được hỗ trợ tại cơ quan thuế; 1.343 lượt NNT được hỗ trợ qua điện thoại; hỗ trợ bằng văn bản 56 trường hợp; tổ chức 12 buổi đối thoại cho 1.468 lượt NNT, mở 12 lớp tập huấn cho 1.088 lượt người.

Ngoài ra, ngành thuế Yên Bái còn phối hợp có hiệu quả với cơ quan phát thanh và truyền hình các cấp duy trì, phát sóng chuyên mục "Thuế, nguồn lực xây dựng đất nước"; phối hợp với Báo Yên Bái thực hiện chuyên trang "Nộp thuế để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc"; phối hợp với Cổng thông tin điện tử tỉnh tổ chức buổi đối thoại trực tuyến giữa Cục trưởng Cục Thuế và Chi cục trưởng Chi cục Hải quan với nhân dân về chủ đề "Tăng cường hỗ trợ cho doanh nghiệp, NNT trong lĩnh vực thuế và hải quan"; phối hợp với các sở, ban, ngành tuyên truyền Chương trình "Cafe doanh nhân" để trao đổi, tiếp nhận những thông tin phản hồi từ NNT, nhằm tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, khó khăn cho NNT.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT trong lĩnh vực thuế, thời gian tới, Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh truyên truyền, hỗ trợ NNT qua các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống thông tin cơ sở; thực hiện đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu về nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT để nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động.

Bên cạnh đó, ngành cũng đẩy mạnh cải cách hành chính thuế, từng bước hiện đại hóa quản lý thuế; tiếp tục nâng cao chất lượng giải đáp các chính sách thuế qua điện thoại, duy trì hệ thống điện thoại đường dây nóng; tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, nhằm giảm bớt thời gian, chi phí cho NNT và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.

Quang Thiều

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Cán bộ kiểm lâm Văn Chấn kiểm tra cây giống trước khi trồng rừng.

Vốn là “điểm nóng” trong công tác quản lý, bảo vệ (QLBV) và phát triển rừng (PTR), nhưng những năm trở lại đây, huyện Văn Chấn có nhiều giải pháp trong QLBV, phòng chống cháy rừng (PCCCR) cũng như phát triển vốn rừng. Nhờ vậy, những cánh rừng nghèo nay đã và đang hồi sinh trở lại.

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục