Yên Bái: Nhìn lại 5 năm thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/10/2016 | 7:19:44 AM

YBĐT - Qua 5 năm triển khai, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã mang lại những hiệu quả rõ nét: công tác quản lý, bảo vệ rừng có nhiều chuyển biến tích cực; cuộc sống của người làm nghề rừng được cải thiện đáng kể, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân vùng cao.

Các chủ rừng là tổ chức đã tiến hành giao khoán rừng ổn định, lâu dài cho các hộ gia đình nên đã có sự gắn kết. Ảnh Minh Quang
Các chủ rừng là tổ chức đã tiến hành giao khoán rừng ổn định, lâu dài cho các hộ gia đình nên đã có sự gắn kết. Ảnh Minh Quang

Thực hiện Nghị định số 99/2010/NĐ-CP ngày 24/ 9/2010 của Chính phủ về chính sách chi trả DVMTR, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái được thành lập tại Quyết định số 419/QĐ-UBND ngày 25/4/2012 của UBND tỉnh Yên Bái.

Để thực hiện việc chi trả tiền cho các chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân và chi trả cho những diện tích rừng do UBND cấp huyện đang giao khoán bảo vệ theo kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng hàng năm, tỉnh Yên Bái thành lập các ban chi trả tiền DVMTR cấp huyện, cơ quan thường trực là các hạt kiểm lâm cơ chế hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm. Công tác điều tra, thống kê phân loại đối tượng sử dụng DVMTR đã được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức thực hiện thường xuyên.

Công tác điều tra, thống kê các chủ rừng được chi trả tiền DVMTR cũng đã được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng quan tâm thực hiện ngay từ những ngày đầu thành lập. Theo kết quả thống kê, hiện nay, toàn tỉnh có 213.113,8 ha rừng (diện tích quy đổi 205.182,7 ha) nằm trong lưu vực có cung ứng DVMTR với 22 chủ rừng là tổ chức, 8 chủ rừng không phải là tổ chức nhưng được giao nhiệm vụ quản lý bảo vệ (các hạt kiểm lâm được UBND các huyện, thị xã giao trách nhiệm quản lý rừng tổ chức giao khoán bảo vệ rừng) và trên 20.000 hộ.

Trong 5 năm qua, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã tổ chức hàng trăm hội nghị hướng dẫn trình tự, lập hồ sơ kế hoạch chi trả tiền DVMTR, nghiệm thu thanh toán tiền DVMTR nhằm nâng cao năng lực cho các chủ rừng.

Ngoài ra, Quỹ đã tổ chức hội nghị ký cam kết bảo vệ rừng có cung ứng DVMTR giữa các đơn vị chủ rừng là tổ chức, ban chi trả tiền DVMTR các huyện, thị xã với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Quỹ đã hỗ trợ kinh phí cho ban chi trả tiền DVMTR các huyện, thị xã tổ hơn 300 hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách chi trả DVMTR cho trên 17.000 lượt người tham dự.

Ngoài ra, còn thực hiện tuyên truyền qua tờ rơi, áp-phích, biển báo; biên tập và phát hành 20.000 cuốn tài liệu tuyên truyền song ngữ Việt - Mông, 3.000 cuốn sổ tay hướng dẫn chi trả tiền DVMTR, nhằm tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR tới các chủ rừng, hộ gia đình, cộng đồng dân cư thôn có rừng cung cấp DVMTR.

Ông Kiều Tư Giang - Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái cho biết: “Từ khi thành lập, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái đã chủ động đàm phán và tổ chức ký kết hợp đồng ủy thác chi trả tiền DVMTR với 15/15 đơn vị sử dụng DVMTR trên địa bàn tỉnh, trong đó có 12 cơ sở sản xuất thủy điện, 3 cơ sở sản xuất nước sạch.

Tính đến ngày 31/7/2016, Quỹ  đã thu được tổng số tiền trên 168 tỷ đồng. Trên cơ sở kết quả nghiệm thu diện tích rừng có cung ứng DVMTR hàng năm, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã tổ chức chi trả tiền DVMTR cho các chủ rừng trên địa bàn. Từ năm 2011 - 2015, Quỹ đã giải ngân trên 132,8 tỷ đồng cho trên 800.000 lượt hộ dân nhận khoán.

Việc chi trả tiền DVMTR diễn ra công khai, minh bạch, các chủ rừng thực hiện nghiêm túc việc chi trả tiền DVMTR đến các hộ gia đình nhận khoán bảo vệ rừng. Các hộ gia đình được nhận đúng, đủ số tiền DVMTR mà mình được thụ hưởng”.

Cùng với các nguồn thu nhập khác từ rừng, tiền DVMTR đã đóng góp một phần trong tổng thu nhập của người dân, từng bước nâng cao ý thức người dân trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển vốn rừng. Thực tế cho thấy, hiện nay, người dân các địa phương có rừng trên địa bàn tỉnh đã ý thức hơn trong việc bảo vệ rừng.

Các chủ rừng là tổ chức đã tiến hành giao khoán rừng ổn định, lâu dài cho các hộ gia đình nên đã có sự gắn kết, phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị chủ rừng với hộ gia đình và chính quyền địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Tình trạng phá rừng làm nương rẫy, lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản trái phép tại các khu vực rừng được chi trả tiền DVMTR không còn xảy ra.

Hồng Duyên

Các tin khác
Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn huyện năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục